16/10/2015 13:35 GMT+7

​Kỹ thuật mới phát hiện sớm mẫu máu nhiễm bệnh

L.TH.H
L.TH.H

TTO -  Việc sàng lọc máu bằng kỹ thuật mới NAT giúp giảm nguy cơ nhiễm HIV, HBV, HCV, đảm bảo công tác an toàn truyền máu tốt hơn so với xét nghiệm sàng lọc huyết thanh và rút ngắn thời gian cửa sổ rất đáng kể.

Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM là ngân hàng máu đầu tiên của cả nước triển khai thành công kỹ thuật NAT (xét nghiệm với kỹ thuật khuếch đại axit nuleic) trong sàng lọc máu giúp phát hiện sớm hơn các virút HIV, HBV và HCV ở giai đoạn cửa sổ (từ lúc nhiễm virút đến lúc phát hiện được bằng xét nghiệm).

Bác sĩ CKII Phù Chí Dũng - giám đốc Bệnh viện Truyền máu huyết học TP - cho biết như vậy tại buổi tọa đàm “Quy trình và kỹ thuật sàng lọc máu” do bệnh viện này và Công ty Roche VN phối hợp tổ chức ngày 16-10.

Theo bác sĩ Dũng, cho đến nay chưa có một chế phẩm sinh học nào có thể thay thế máu. Máu và chế phẩm từ máu vẫn được thu thập từ người hiến máu.

Tại Việt Nam, mỗi năm thu thập hơn 1 triệu đơn vị máu từ người hiến máu tình nguyện để cung ứng cho các bệnh viện. Tuy nhiên, tại VN tỉ lệ mắc bệnh lây lan qua đường máu như HIV, HBV, HCV, giang mai… còn cao.

Do vậy việc sàng lọc máu bằng kỹ thuật mới NAT giúp giảm nguy cơ nhiễm HIV, HBV, HCV, đảm bảo công tác an toàn truyền máu tốt hơn so với xét nghiệm sàng lọc huyết thanh.

Với kỹ thuật NAT, xét nghiệm sàng lọc máu đã được rút ngắn thời gian cửa sổ rất đáng kể.

Kỹ thuật này có thể phát hiện virút HCV sau khi bị phơi nhiễm 23 ngày (rút ngắn được 59 ngày), phát hiện HBV sau khi bị phơi nhiễm 34 ngày (rút ngắn được 25 ngày) và HIV sau khi bị phơi nhiễm 11 ngày (rút ngắn được 11 ngày).

 

 

L.TH.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên