06/05/2014 05:35 GMT+7

Kinh tế tập thể bị "bỏ rơi"

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TT - Phát biểu tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho kinh tế tập thể do UBND TP.HCM, Liên minh Hợp tác xã (HTX) TP.HCM tổ chức ngày 5-5, ông Lê Hoàng Quân, chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết kinh tế tập thể đóng vai trò quan trọng trong phát triển của địa phương, góp phần giải quyết công ăn việc làm, an sinh xã hội nhưng thời gian qua chưa có sự quan tâm đúng mức.

Nhiều ban ngành còn có tâm lý “bỏ rơi” lĩnh vực kinh tế này dù Nhà nước, thành phố đã có những chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển.

Bà Lê Thị Hoàng Yến, chủ tịch Liên minh HTX TP.HCM, cho biết thành phố hiện có 4.728 tổ hợp tác và 540 HTX. Trong đó, ngoài các HTX lĩnh vực thương mại, giao thông vận tải hoạt động khá hiệu quả, còn lại HTX thuộc lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp hoạt động khá èo uột do sản phẩm khó cạnh tranh với các công ty bên ngoài. Hiện có 78 HTX đang tạm ngưng hoạt động.

Theo bà Yến, kinh tế tập thể (HTX, tổ hợp tác) tại TP. HCM phát triển dưới tiềm năng do thiếu vốn, nhân sự thiếu trình độ, không tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng... Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước TP. HCM, dư nợ cho vay thuộc lĩnh vực kinh tế tập thể hiện chỉ có 627 tỉ đồng, chỉ bằng 0,06% tổng dư nợ trên địa bàn thành phố.

Kết luận cuộc họp, ông Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo các sở ban ngành liên quan tìm cách tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ kinh tế tập thể tại thành phố phát triển. Trong đó, ngân hàng tăng nguồn tín dụng cho vay, Sở Tài chính và Sở Nội vụ lên kế hoạch hỗ trợ đào tạo cán bộ quản lý cho HTX, Liên minh HTX Saigon Co.op hỗ trợ đầu tư vốn và bao tiêu đầu ra cho các HTX nông nghiệp...

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên