15/03/2012 08:20 GMT+7

Kim lăng thập tam thoa - họ Trương đã trở lại!

MINH TRANG
MINH TRANG

AT - Sau gần hai năm vắng bóng, đạo diễn họ Trương đã quay trở lại màn ảnh rộng cùng bộ phim mới nhất của mình: Kim lăng thập tam thoa (The flowers of war). Phim từ lúc còn nằm trên bàn giấy đã là một ẩn số thôi thúc sự tò mò, võ đoán của khán giả.

Họ tò mò vì nhiều lẽ, và có lẽ nguyên nhân lớn nhất là về sự góp mặt của vị đạo diễn tài danh.

BB4WlDUV.jpgPhóng to

Nam diễn viên chính Christian Bale (vai John) và nữ diễn viên Ni Ni (vai Ngọc Mặc) trong Kim lăng thập tam thoa

Nhắc đến Trương Nghệ Mưu sẽ có người thích hoặc không bởi phim của ông không phải ai xem cũng thán phục. Từ sau Chuyện tình cây sơn trà (Sơn trà thụ chi luyến), ông đã dành trọn hai năm để đầu tư cho Kim lăng thập tam thoa lần này. Một bộ phim với kinh phí khổng lồ, khá dài (145 phút), khá "nặng nề" và nhuộm đẫm sự khốc liệt của chiến tranh, vốn không phải là một miếng bánh dễ xơi cho dù đề tài đã cũ.

Mở đầu bằng những cuộc giao tranh khốc liệt và tàn bạo giữa quân đội Nhật và Trung Hoa, Kim lăng thập tam thoa đưa người xem đi đến tận cùng những đau đớn, mất mát kinh hoàng của chiến tranh. Những chàng trai cô gái còn rất trẻ tuổi phải lấy da thịt thay cho bia đỡ chỉ để đặt được kíp nổ vào xe tăng kẻ thù, những đứa trẻ vừa từ trường học về nhà đã không còn bố mẹ, người thân...

Nhưng đỉnh điểm của câu chuyện không xoáy sâu vào những hi sinh vĩ đại ấy, mà chỉ tập trung trong không gian tôn giáo của một tòa thánh đường, nơi ai cũng có thể đến, có thể đi, có thể được chở che, cho dù họ là bất kỳ ai!

Có một thủ pháp đã được Trương Nghệ Mưu sử dụng khá nhiều trong phim lần này, đó chính là sự đối lập. Trong thời khắc mà sự sống chết chỉ là nhanh hay mau, vẫn có một sòng bài với gái đẹp, rượu ngon được bày biện ngay trong chính điện của... giáo đường.

Trong vẻ ngoài mời gọi của những đôi môi đỏ, những cặp chân thon cùng nụ cười lả lướt của những kỹ nữ, là một phần cuộc đời đầy nước mắt. Thậm chí họ chấp nhận đánh đổi cả mạng sống chỉ để một lần được mặc đồng phục học sinh, được mộc mạc và ngoan ngoãn như hình ảnh trong mơ của mình. Trong sự toan tính thấp hèn cá nhân của John - một kẻ chỉ biết trục lợi và kiếm tiền, lại thấp thoáng hình ảnh một cha John nhân từ, sẵn sàng liều mạng che chở cho những con chiên của mình...

Cũng cần phải nhắc đến vai nữ chính, kỹ nữ Ngọc Mặc, do nữ diễn viên trẻ tuổi Ni Ni thủ vai. Sở hữu vẻ đẹp sắc sảo, ngọt ngào đầy gợi cảm, Ni Ni đã diễn tròn trịa một trong những vai diễn khó nhất của phim, mặc dù đây mới là lần đầu tiên cô sinh viên 23 tuổi của ÐH Truyền thông Trung Quốc thử sức với điện ảnh. Người trong giới vẫn thường kháo nhau về những nữ diễn viên chính trong phim của Trương Nghệ Mưu, bởi như có bàn tay kỳ lạ, từ Củng Lợi, Chương Tử Di - những bông hoa hàng đầu của điện ảnh Trung Quốc và tên tuổi đã vượt xa khỏi biên giới châu Á - đều là những gương mặt "bật" lên từ những vai diễn trong phim của đạo diễn họ Trương.

Ngọc Mặc không chỉ là một kỹ nữ xinh đẹp mà còn phải thông minh và nhân ái. Vẻ đẹp mong manh ấy xuất phát từ tuổi thơ ê chề đầy nước mắt của cô. Tấm poster của Kim lăng thập tam thoa với hình ảnh cô kỹ nữ có đôi môi mọng đỏ cùng vẻ điển trai của diễn viên nam chính Christian Bale đã không khỏi gây tò mò về những cảnh "nồng nàn" trong phim.

Nhưng như một sự thách thức về khả năng làm phim hay không cần đến những trường đoạn nhạy cảm, Trương Nghệ Mưu đã khéo léo kéo người xem vào những phân đoạn đấu trí căng thẳng giữa cha John và các sĩ quan Nhật Bản, giữa sự sống - cái chết cận kề của những đứa trẻ vô tội, sự quả cảm của những cảm tử quân trong cuộc chiến... thay vì chờ đợi những phân khúc nóng bỏng của bộ phim.

Kim lăng thập tam thoa được Trương Nghệ Mưu dàn dựng theo tiểu thuyết của nhà văn nữ Nghiêm Ca Kinh. Trong phim, Christian Bale thủ vai John Miller, một kẻ chuyên hóa trang và chôn cất người chết kiếm tiền sống qua ngày. Bị đẩy đưa vào một hoàn cảnh trớ trêu, khốc liệt, John phải hóa thân thành nhà truyền giáo, và từ đây bản tính nhân văn của một con người đã biến kẻ lang thang trở thành một "Father John" (cha John) đáng kính trong mắt những đứa trẻ sợ hãi chiến tranh. Phim lấy bối cảnh năm 1937 tại Nam Kinh.

Trong một ngôi giáo đường có vài vị linh mục, những khuê nữ con nhà quyền quý lánh nạn cùng 13 cô kỹ nữ ở sông Tần Hoài và sáu binh sĩ thoát ra từ trong đống tử thi. Tất cả phải đối mặt với sự kiện "Ðại thảm sát Nam Kinh".

Trương Nghệ Mưu cho biết, ông mời Bale tham gia bộ phim của mình theo gợi ý của đạo diễn Steven Spielberg. Bale từng đóng vai chính trong bộ phim ăn khách Empire of the sun (1987) của Spielberg, thủ vai một chàng trai trẻ vật lộn để tồn tại ở Trung Quốc trong thời kỳ bị quân Nhật chiếm đóng trong Thế chiến II. Mặc dù đã xem hai tập phim Người dơi do Bale thủ vai, nhưng ban đầu đạo diễn Trương vẫn nghi ngờ về khả năng nhập vai John của Bale. Cho đến khi ông gặp Bale tại nhà riêng của anh và nhìn thấy những quyển sách về vụ thảm sát ở Nam Kinh trên bàn nước. "Ðiều đó cho thấy Bale rất nghiêm túc trong công việc" - đạo diễn Trương nói.

Thu về 15 triệu NDT (khoảng 50 tỉ đồng) sau một tuần công chiếu tại Trung Quốc, Kim lăng thập tam thoa một lần nữa khẳng định tên tuổi tài danh của đạo diễn họ Trương. Thậm chí bộ phim còn được kỳ vọng sẽ gặt hái những giải thưởng danh tiếng quốc tế. Tại Việt Nam, bộ phim đã có bản HD khá đẹp tại các cửa hàng băng đĩa trong cả nước dành cho những khán giả quan tâm.

xbafeqXc.jpgPhóng to

Áo Trắng số 3 ra ngày 15/02/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên