24/07/2007 04:09 GMT+7

"Khu đất vàng" ở Cần Thơ, sẽ đấu giá ra sao?

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TT - Vòng xoay công viên nước Cần Thơ (2,3ha), “khu đất vàng” được giao cho Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai Tây nguyên để làm dự án cao ốc song sinh 25 và 30 tầng từ năm 2005. Cách đây vài ngày, chủ trương giao đất đã bị thu hồi...

KqB1VAFR.jpgPhóng to

Toàn cảnh “khu đất vàng” - Ảnh: P.N.

Lý do thu hồi được ông Võ Thanh Tòng, chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết là do Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai Tây nguyên (HAGLTN) chậm triển khai thực hiện dự án. Mặt khác Sở TN-MT Cần Thơ cũng chưa có quyết định cho HAGLTN thuê đất. Theo ông Tòng, sau khi thu hồi sẽ tiến hành đấu giá “khu đất vàng” này.

Khu vực vòng xoay công viên nước, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều là vị trí đẹp hiện nay của thành phố Cần Thơ. Trong quyết định phê duyệt đồ án qui hoạch năm 1996 thì vòng xoay này được chọn là nơi đặt biểu tượng của thành phố. Đến năm 1999, khi điều chỉnh qui hoạch thì khu vực này vẫn giữ nguyên như vậy và còn giá trị đến tận hôm nay. Vòng xoay có bán kính 100m, giữa vòng xoay xây dựng biểu tượng cao 60-100m, bảo đảm góc nhìn từ tim đường đến đỉnh tháp là 30-45 độ.

Để thực hiện việc qui hoạch xây dựng biểu tượng này, chính quyền đã tiến hành giải tỏa đền bù đối với hàng chục hộ dân sinh sống lâu năm nơi đây. Giá đền bù tại thời điểm đó rất thấp, áp dụng cho các công trình của Nhà nước. Người dân chấp nhận vì mục đích chung của chính quyền địa phương khi thu hồi đất để xây dựng biểu tượng. Nhưng biểu tượng đâu chẳng thấy, người dân bỗng thấy một công ty làm hàng rào bao bọc hết vòng xoay và trương lên dòng chữ “Trung tâm phức hợp khách sạn quốc tế Hoàng Anh Mekong, tiêu chuẩn năm sao”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào năm 2005, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tây nguyên (nay là Công ty cổ phần HAGLTN) “chấm” miếng đất vàng này và đã có công văn gửi lãnh đạo địa phương. Mục đích của HAGLTN là xây hai cao ốc song sinh 25 và 30 tầng. Sau khi họp, lãnh đạo UBND thành phố đã thống nhất giao miếng đất này cho HAGLTN.

Ngày 25-4-2005, thường trực UBND TP Cần Thơ đã chấp thuận chủ trương giao 26.890m2 đất của vòng xoay cho Công ty HAGLTN thuê trong 70 năm với số tiền 30 tỉ đồng. Đến ngày 14-12-2005 thì UBND TP có công văn gửi một số ban ngành thống nhất lại giá thu tiền thuê đất tính bằng USD với số tiền 1.498.378 USD, được chi trả ba lần.

Điều đáng lưu ý trước đó 12-4-2005, Sở Tài chính đã có công văn số 513 về việc xác định giá khởi điểm để tổ chức đấu giá vòng xoay cồn Cái Khế nhưng “khu đất vàng” này đã không được đưa ra đấu giá mà lại được giao cho HAGLTN thuê theo chỉ định của thường trực UBND thành phố.

Người dân Cần Thơ đang chờ câu trả lời vì sao qui hoạch khu vòng xoay lại thay đổi? Và nếu được dùng để cho thuê xây dựng cao ốc thì việc đấu giá sẽ được tiến hành ra sao?

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên