16/07/2016 10:00 GMT+7

Không xử lý hình sự các cựu lãnh đạo Vinaconex

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an xác định hành vi của các thành viên HĐQT Vinaconex có dấu hiệu của tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hiện trường đường ống cấp nước sông Đà đã vỡ lần thứ 9 - Ảnh: Q.THẾ
Hiện trường đường ống cấp nước sông Đà đã vỡ lần thứ 9 - Ảnh: Q.THẾ

Cơ quan CSĐT Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex), đồng thời chuyển hồ sơ tới Viện KSND tối cao và giữ nguyên quan điểm đề nghị truy tố 9 bị can về tội danh này như viện dẫn tại bản kết luận điều tra từ trước đó.

Các bị can trong vụ án gồm: Trần Cao Bằng, nguyên Giám đốc và Vũ Thanh Hải, nguyên Phó giám đốc Công ty CP ống sợi thủy tinh Vinaconex; Đỗ Đình Trì, nguyên Trưởng đoàn tư vấn giám sát của Công ty CP nước và môi trường Việt Nam - Bộ Xây dựng (Viwase); Nguyễn Biên Hùng, Hoàng Quốc Thống, Bùi Minh Quân, đều nguyên là cán bộ Công ty Viwase; Hoàng Thế Trung, Nguyễn Văn Khải, Trương Trần Hiển, nguyên là Giám đốc, Phó giám đốc và Trưởng phòng Vật tư thiết bị - Ban QLDA đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sông Đà - Hà Nội.

Nhiều sai phạm trong đầu tư, lựa chọn nhà thầu

Kết quả điều tra bổ sung cơ quan Công an xác định dự án nước sạch Sông Đà - Hà Nội do Tổng Công ty Vinaconex làm chủ đầu tư, được xây dựng từ năm 2004. Năm 2009 dự án được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành khai thác, trong vòng ba năm từ 2012- 2015, đã xảy ra 14 lần vỡ đường ống nước với số lượng 18 cây ống composite cốt sợi thuỷ tinh bị phá huỷ. Doanh nghiệp khai thác đã phải chi hơn 13 tỷ đồng để sửa chữa, khắc phục các sự cố.

Những lần vỡ ống nước đã ngừng cung cấp nước sạch cho 177.000 hộ dân với thời gian dừng cấp nước là gần 350 giờ và lượng nước là 1,5 triệu m³ nước.

Cũng theo kết quả điều tra bổ sung, từ thời điểm năm 2004, các thành viên của HĐQT Vinaconex gồm các ông: Phí Thái Bình - Chủ tịch, Nguyễn Văn Tuân, Tổng giám đốc, Tô Ngọc Thành, Hoàng Hợp Thương và Vũ Đình Chầm là các ủy viên đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng công trình, quyết định cho thay đổi vật liệu tuyến ống, đưa vào sử dụng vật liệu composite cốt sợi thủy tinh khi chưa thẩm định hiệu quả sử dụng; lựa chọn nhà thầu thiếu năng lực, kinh nghiệm để cung cấp sản phẩm composite cho dự án, sản phẩm cung cấp không đảm bảo chất lượng khiến công trình xây dựng liên tục xảy ra sự cố khi vận hành sử dụng gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan tố tụng cho rằng, việc làm của các thành viên HĐQT Vinaconex có dấu hiệu của tội “Vi phạm quy định về xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Miễn xử lý hình sự vì vi phạm lần đầu

Kết quả giám định của Bộ Xây dựng kết luận, nguyên nhân gây ra sự cố do chất lượng ống cốt sợi thuỷ tinh không đảm bảo yêu cầu thiết kế, độ bền không đạt 50 năm như yêu cầu của dự án.

Tuy nhiên, CQĐT cho rằng trong quá trình điều tra, các thành viên của HĐQT Vinaconex đã khai báo thành khẩn, hợp tác với cơ quan công an để làm rõ bản chất vụ án, có nhân thân tốt, có nhiều đóng góp cho ngành xây dựng.

Mặt khác kết quả điều tra không xác định được những người này có động cơ vụ lợi và đây là vi phạm lần đầu; người chịu trách nhiệm chính trong các quyết định trái pháp luật của HĐQT nêu trên là ông Nguyễn Văn Tuân, nguyên Tổng giám đốc, Ủy viên HĐQT đã mắc bệnh hiểm nghèo. Do vậy, liên ngành tư pháp Trung ương xét thấy không cần thiết phải xử lý hình sự đối với các hành vi vi phạm pháp luật của thành viên HĐQT Tổng công ty Vinaconex.

Từ kết quả điều tra bổ sung CQĐT giữ nguyên quan điểm đề nghị truy tố 9 bị can.

Trước đó,11-2015, Cơ quan CSĐT Bộ Công an chuyển hồ sơ vụ án này sang Viện KSND tối cao. Viện KSND Tối cao ra cáo trạng truy tố 9 bị can nêu trên, đồng thời chuyển hồ sơ sang TAND TP Hà Nội để truy tố các bị can trước pháp luật.

Tuy nhiên, mới đây ngày 31-5, TAND TP.Hà Nội trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung 2 nội dung, gồm: xem xét diện truy tố các đối tượng trong vụ án có dấu hiệu vi phạm pháp luật và lấy lời khai nguyên đơn dân sự là đại diện Công ty CP nước sạch Vinaconex.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên