07/01/2012 07:25 GMT+7

Không thích sự nửa chừng

NGỌC TRƯỜNG
NGỌC TRƯỜNG

TT - Thành lập một công ty luật là những gì chị Nguyễn Phương Trinh - giám đốc Công ty luật Trinh Nguyễn & Partners, luôn mong muốn và đã đạt được sau gần 20 năm không ngừng phấn đấu cho sự nghiệp.

QOvlXGc0.jpgPhóng to
Chị Nguyễn Phương Trinh

Chị là một trong số ít những luật sư Việt Nam được đồng thời công nhận là luật sư ở Úc và được cấp giấy phép hành nghề tại Úc.

Không phải cứ chạy nhanh

"Một luật sư giỏi không phải là người luôn giúp thân chủ thắng trên bàn đàm phán, mà là người đưa ra giải pháp hợp tình hợp lý nhất cho thân chủ của mình"

Luật sư Nguyễn Phương Trinh

Chị Trinh tốt nghiệp trường đại học ngoại ngữ năm 1993, khi ước muốn học trường luật không thành. Người giáo viên phụ trách ngập ngừng nói chị không phù hợp với việc trở thành một giáo viên vì có tật ở chân. Chị lao vào nghề báo để “được đi, được học, được hiểu về cuộc sống này và để tìm thấy vị trí của mình ở đâu đó trong dòng chảy ấy”.

Đỗ thứ ba trong cuộc thi tuyển đầu vào và đầu ra của lớp đào tạo phóng viên tiếng Anh ở một tờ báo, nhưng một lần nữa chị bị từ chối không phải vì khả năng viết lách. “Tôi đã khóc khi những cánh cửa vào đời cứ đóng sập trước mặt mình” - chị nói. Và lần thứ ba đi xin việc, chị cương quyết nói với tổng thư ký tòa soạn ở một tờ báo khi ông có ý định đưa chị xuống làm bộ phận thư viện như một cách giúp đỡ: “Em muốn làm phóng viên. Nếu làm một không đủ em sẽ làm gấp ba gấp năm lần để chứng minh là mình có thể làm được. Em sẽ chứng minh không phải cứ chạy nhanh thì mới có thể làm báo”.

Tình hình kinh tế, chính trị ở Việt Nam và thế giới những năm 1993-1995 đầy biến động với các sự kiện trong chuỗi bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ. Sự cạnh tranh khốc liệt với nhiều cây bút đã thành danh đôi lúc làm nản lòng cô phóng viên trẻ. Nhưng chị giải thích khi vẫn tiếp tục với nghề báo: “Tôi không muốn mình là kẻ nửa chừng”.

Năm 1995, chị dừng làm báo. “Làm báo là một chương đời thú vị. Nhưng tôi muốn bước sang một chương mới, với những thử thách trong nghề tôi thật sự muốn theo đuổi nghề luật” - chị giải thích.

Đeo đuổi niềm đam mê tới cùng

Những năm còn học ở trường ngoại ngữ, chị đã theo học văn bằng hai ngành luật khi Trường ĐH Tổng hợp mở khóa đầu tiên. Sau hai năm làm báo sôi động, chị bắt đầu rèn giũa sự điềm tĩnh và lòng kiên nhẫn để vào ngành luật. “Phải tìm điều mình còn thiếu và tôi bắt mình phải dừng lại với công việc chán ngắt bên đống hồ sơ, tám giờ mỗi ngày và nhốt mình trong phòng tại một công ty luật quốc tế” - chị nhớ lại.

Ba năm sau, chị nhận được học bổng toàn phần thạc sĩ ngành luật tại Úc. Chị tìm cách để được học lại như một sinh viên luật bản xứ. Chị xin học tại ba trường đại học cùng lúc và hoàn thành khóa học trong vòng hai năm rưỡi thay vì năm năm. Lúc đó, thời gian của chị xoay quanh những buổi sáng miệt mài ở thư viện và những đêm thức đến 3g để tự học và chuẩn bị cho những tiết học 45 phút thảo luận. “Có người lúc ấy đã hỏi tôi học để làm gì? Có thay đổi được gì không? Nhưng lý do quan trọng là tôi thật sự không muốn chỉ là một kẻ nửa mùa trong nghề” - chị nói về sự theo đuổi của mình.

Khi chương trình hoàn thành, chị mất thêm một năm để được công nhận hành nghề từ tòa thượng thẩm. Sau khi xong chương trình thạc sĩ, chị làm việc cho chi nhánh một công ty luật đa quốc gia tại Việt Nam. Rồi chị đầu quân cho một công ty luật Việt Nam với niềm tự hào là cống hiến cho đất nước mình và khi có đủ khả năng để cạnh tranh với đồng nghiệp quốc tế. Hơn ba năm sau chị thành lập công ty riêng. “Tôi có nhiều may mắn trong sự nghiệp và hầu hết đến từ sự nỗ lực không mệt mỏi như một cách ai đó đã nói: Cứ gõ và cửa sẽ mở” - chị nói.

NGỌC TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên