26/04/2012 01:03 GMT+7

Không phẫu thuật bướu máu

THÙY DƯƠNG ghi
THÙY DƯƠNG ghi

TT - * Tôi đọc bài báo “Bị bướu “ăn” nửa mặt” trên báo Tuổi Trẻ ngày 22-3 và biết bác sĩ McKinnon đã đồng ý xem xét trường hợp của bệnh nhân này, gia đình tôi rất mừng và như có thêm hi vọng cho em họ tôi.

Người mang bướu khổng lồ” đã đi lại bằng chân

Em họ tôi tên Đ.T.B., ở Đức Hòa, Long An. Từ khi sinh ra trên người em đã đầy bướu máu. Đến nay bé B. gần hai tuổi thì bướu ngày càng phát triển, nhất là bướu máu ở mông sưng to, gây đau đớn làm bé không ngồi được. Bé được điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM nhưng bác sĩ nói chỉ điều trị tạm thời cho mông bé hết sưng chứ không thể phẫu thuật. Bệnh của em tôi có cơ hội được bác sĩ McKinnon điều trị không?

Mai Kim Hoàn

- Bác sĩ Nguyễn Bảo Tường - trưởng khoa phỏng chỉnh hình Bệnh viện Nhi Đồng 1 - trả lời:

Cháu Đ.T.B. được chẩn đoán bị bướu máu bạch huyết. Đây là một dạng hỗn hợp trong đó một phần nhỏ là bướu máu và một phần lớn là bạch huyết. Đây là bướu lành, bẩm sinh nên người bệnh có thể sống suốt đời với loại bướu này và bướu chỉ gây những phiền toái trong sinh hoạt của người bệnh.

Trong bướu có nhiều bóng nước li ti (bạch huyết) và những bóng nước có thể xuất hiện suốt cuộc đời người bệnh. Nhưng cũng có lúc mạch máu vỡ vào bóng nước làm bóng nước to, gây đau, sau vài tuần mạch máu được hấp thu lại và bóng nước nhỏ lại. Có những khi bóng nước bị nhiễm trùng, to lên gây đau, gây sốt và sự nhiễm trùng có thể lan rộng. Những lúc như vậy, bệnh nhân thường nhập viện điều trị với lý do bị nhiễm trùng huyết.

Việc điều trị chủ yếu bằng thuốc kháng sinh. Sở dĩ không có chỉ định phẫu thuật vì phẫu thuật không thể lấy hết những bóng nước này. Chưa kể bản chất của những bóng nước này là nằm xen kẽ với mạch máu và thần kinh nên phẫu thuật dễ tổn thương đến mạch máu và thần kinh của bệnh nhi.

THÙY DƯƠNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên