21/07/2017 10:45 GMT+7

Không gia hạn giấy phép cho trại nuôi hổ ở xã Xuân Tín

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Sáng 21-7, nguồn tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa, cho biết cơ quan chức năng tỉnh đã quyết định không gia hạn giấy phép cho trại nuôi hổ của gia đình bà Lê Thị Hồng, ở xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân.

Hổ được nuôi tại trại của gia đình bà Lê Thị Hồng, ở xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) - Ảnh: HÀ ĐỒNG
Hổ được nuôi tại trại của gia đình bà Lê Thị Hồng ở xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Lý do, trại nuôi này không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa, hiện trại nuôi hổ của gia đình bà Lê Thị Hồng (được chồng là ông Nguyễn Mậu Chiến ủy quyền đứng tên chủ trại) ở thôn 27, xã Xuân Tín đang nuôi 11 con hổ, theo giấy chứng nhận trại nuôi số 1148 ngày 22-5-2012 do Chi cục kiểm lâm Thanh Hóa cấp.

Giấy chứng nhận đã hết hạn từ ngày 22-5-2017. Sau đó, bà Hồng có làm đơn gửi Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa xin được gia hạn giấy phép chăn nuôi trại hổ nêu trên.

Tuy nhiên, sau khi rà soát, kiểm tra, Sở NN&PTNT, UBND huyện Thọ Xuân và các cơ quan chức năng phát hiện trại nuôi hổ này chưa đủ điều kiện thành lập cơ sở bảo tồn sinh học phục vụ việc nuôi động vật quý hiếm, ưu tiên bảo vệ theo điều 42, Luật đa dạng sinh học năm 2008 và điều 13, Nghị định 160 ngày 12-11-2013 của Chính phủ về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Bà Hồng hiện có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, không ở tại xã Xuân Tín để trực tiếp quản lý trại nuôi hổ.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa cho biết thêm đến nay chưa có cơ sở pháp lý để tịch thu 11 con hổ đang nuôi tại trại của gia đình bà Hồng. Đây là tài sản của gia đình bà Hồng.

Trên cơ sở pháp lý và thực tiễn, Sở NN&PTNT, các ngành có liên quan của tỉnh và Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) vừa thống nhất chuyển giao 11 con hổ này cho các cơ sở, trung tâm cứu hộ động vật hoang dã trong nước để nuôi dưỡng, trên cơ sở thỏa thuận giữa hai bên là chủ trại hổ và nơi tiếp nhận.

Trong khi chờ chuyển giao số hổ nêu trên cho trung tâm cứu hộ, Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp với UBND huyện Thọ Xuân tăng cường kiểm tra, giám sát trại nuôi hổ, không để xảy ra vi phạm về quản lý động vật hoang dã.

Đồng thời, yêu cầu gia đình bà Hồng tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng các cá thể hổ hiện có tại trại, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, sức khỏe cộng đồng, không được tự ý di chuyển hổ ra khỏi khu vực nuôi nhốt khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên