01/05/2012 10:00 GMT+7

Không để tái diễn cảnh vạn đò

TH.LỘC - V.DƯƠNG
TH.LỘC - V.DƯƠNG

TT - “Lãnh đạo TP Huế đã đến khu tái định cư (TĐC) của dân vạn đò ở phường Hương Sơ (TP Huế) và xã Phú Mậu (huyện Phú Vang) đối thoại với người dân về những bức xúc mà báo chí nêu: nhà cửa chật chội thiếu thốn, không có việc làm, nguy cơ tái xuất hiện vạn đò...

wkNNEP72.jpgPhóng to
Hiện còn 75 cặp vợ chồng đang ở trên đò hoặc trong những căn nhà tạm bợ tự dựng ở khu tái định cư - Ảnh: THÁI LỘC

Đây là hai trong số ba khu TĐC (cùng khu Phú Hậu, TP Huế) nằm trong dự án di dời 1.069 hộ dân vạn đò từ các sông quanh Huế lên bờ do TP Huế thực hiện từ năm 2009 đến nay.

Dân than đổi đời trong chật chội

Tại các buổi tiếp xúc vừa diễn ra, nhiều hộ dân cho rằng chính sách TĐC đã giúp họ chấm dứt cảnh sống lênh đênh, nhưng hiện họ đang TĐC trong tình trạng chật chội do phải nhồi nhét nhiều người và nhiều cặp vợ chồng vào một căn nhà nhỏ 40m2. Theo quy định của UBND TP Huế, mỗi hộ từ ba cặp vợ chồng với 10 người trở lên thì cấp hai lô đất (81m2/lô); từ năm cặp vợ chồng với 20 người trở lên thì cấp ba lô đất. Gia đình bà Võ Thị Sen (khu Phú Mậu) có năm cặp vợ chồng, 26 nhân khẩu, được cấp chỉ ba lô đất nên dẫn đến tình trạng ở chung chạ, rất chật chội và rắc rối. Tình trạng tranh giành chỗ ở đã đẩy những cặp yếu thế ra khỏi nhà (và lô đất) đã được cấp.

Người dân cũng đề nghị miễn học phí và có chế độ hỗ trợ tiền ăn cho con em dân TĐC... Ngoài ra, người dân còn phản ảnh với chính quyền về tình trạng thiếu vốn vay để tạo việc làm, âu thuyền vừa xây dựng đã bị cạn, thiếu sân chơi cho trẻ em, mong muốn được cơi nới nhà liền kề... Đặc biệt có rất nhiều ý kiến nhắc đến khoản tiền 1 triệu đồng/hộ mà TP hứa hỗ trợ cho các hộ tự nguyện tháo dỡ đò trước đây, nhưng đến nay vẫn chưa thấy.

Riêng tại khu TĐC Phú Mậu, ông Võ Văn Kèn - trưởng khu TĐC - cho biết hiện có 75 cặp vợ chồng chưa được bố trí nhà hoặc đất ở, trong đó 26 cặp dựng nhà tạm sống rải rác trong khu dân cư, còn 49 cặp vẫn sống trên đò trôi nổi trên sông Hương và một số vùng lân cận.

Chính quyền không thể lo hết mọi chuyện

Ông Nguyễn Kim Dũng - bí thư Thành ủy, chủ tịch HĐND TP Huế - khẳng định thành phố quyết tâm giải quyết dứt điểm, tuyệt đối không để tình trạng tái vạn đò diễn ra. Ông Dũng nói nhà hoặc đất là cấp chung cho tất cả thành viên gia đình trong hộ khẩu, chứ không của riêng cặp vợ chồng nào. Do đó, nếu ai đẩy người khác ra sống bên ngoài là hành động sai trái. Ông cũng cho biết TP không đủ sức lo cho mỗi cặp vợ chồng một lô đất. “Nhiều nơi gia đình chung sống ba, bốn thế hệ trong một ngôi nhà thì sao? Nhà nước chỉ hỗ trợ theo chính sách chứ không đủ sức để lo tất cả được. Người dân cũng phải gắng lao động để tự lo cho mình” - ông Dũng nói.

Lãnh đạo TP cũng cho rằng những điều kiện như đèn đường, sân chơi, vốn vay hay một số ưu đãi mà dân TĐC đòi hỏi, TP sẽ xem xét nhưng không thể thực hiện ngay được. Vả lại, phải đặt trong thế công bằng với nhiều cụm dân cư khác của TP cũng đang rất khó khăn.

Ông Phan Trọng Vinh, chủ tịch UBND TP Huế, cho biết người dân có quyền cải tạo căn hộ liền kề với điều kiện không làm phá vỡ kết cấu ngôi nhà. Riêng khoản tiền 1 triệu đồng hỗ trợ, ông Vinh cho rằng nhiều trường hợp người dân bán đò, tức là làm sai quy định của Nhà nước, vừa làm ảnh hưởng đến công tác quản lý chung nên không thể hỗ trợ được. Ông Vinh nói sẽ cưỡng chế phá dỡ 26 căn nhà tạm bợ do dân vạn đò tự dựng lên ở khu TĐC. Hơn 40 đò đang có người sinh sống trên sông sẽ được xác minh nguồn gốc, nếu là dân vạn đò thì cho hưởng chính sách TĐC, nếu không thì tổ chức cưỡng chế, dẹp đò.

TH.LỘC - V.DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên