07/02/2012 07:35 GMT+7

Không còn thiếu lao động gay gắt

NGUYỄN NAM - BÌNH THANH
NGUYỄN NAM - BÌNH THANH

TT - Sau tết, nhiều doanh nghiệp đôn đáo tìm lao động. Tuy nhiên đến thời điểm này, theo thống kê sơ bộ của Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX-KCN) TP.HCM, khu vực này đã có 91,4% số lượng công nhân trở lại làm việc sau tết.

SC3ZqM2k.jpgPhóng to
Người lao động theo dõi bảng thông báo tuyển dụng lao động tại Khu công nghiệp Amata (TP Biên Hòa, Đồng Nai) - Ảnh: Ngô Thiên Phúc

Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết lượng lao động trở lại làm việc sau tết đạt tỉ lệ trên 99%, đặc biệt các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Nhật Bản như Ajinomoto, Wacoal, Sanyo Ha... đạt 100% người lao động trở lại làm việc. Ông Đào Ngọc Hoàng, trưởng phòng lao động và chính sách (Sở Lao động - thương binh và xã hội Đồng Nai), nhận định lao động ổn định là nhờ mức thu nhập của công nhân đã tốt, cộng với việc doanh nghiệp có nhiều chính sách ưu đãi để giữ chân người lao động.

NGÔ THIÊN PHÚC

Những doanh nghiệp hiện vẫn còn thiếu nhân công rất ít và phần lớn trong số đó có thể có đơn hàng đột xuất hoặc trước đó có chế độ lương bổng chưa tốt, công nhân bỏ đi hoặc không trở lại.

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, dự kiến sự dịch chuyển lao động trong quý 1-2012 là 20% trong tổng số lao động đang làm việc, biến động tập trung chủ yếu vào nhóm ngành gia công sản xuất, chế biến.

Ông Nguyễn Huy Cận, chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM, cho biết qua khảo sát từ sau tết đến nay thì những doanh nghiệp có chính sách chăm lo chu đáo cho người lao động thời gian vừa qua đều đạt tỉ lệ 90-100% công nhân trở lại làm việc. Tại các doanh nghiệp chăm lo không đầy đủ thì con số lao động trở lại làm việc sau tết thấp hơn. Và có thể số lượng không trở lại này sẽ tìm đến các công ty có chế độ tốt hơn sau tết hoặc ở lại quê tìm một công việc mới. “Cách duy nhất để doanh nghiệp thu hút và ổn định lao động là tăng cường chăm lo cho người lao động”, ông Cận nói.

Ông Nguyễn Tấn Định, phó trưởng Ban quản lý các KCX-KCN TP.HCM, nhận định khoảng 10 ngày nữa toàn bộ công nhân về quê sẽ trở lại làm việc. Hiện nay các KCX-KCN TP.HCM cần tuyển gần 5.000 lao động cho hoạt động sản xuất đầu năm.

Theo ông Định, tình hình công nhân trở lại vào năm nay ổn định hơn mọi năm là tín hiệu đáng vui và là kết quả của việc chăm lo đời sống công nhân của TP.HCM trong thời gian vừa qua. “Tết năm nay số lượng vé xe hỗ trợ về quê tăng gần gấp đôi năm ngoái, quà tết tăng gấp năm lần, cùng với đó là các hoạt động hỗ trợ như lì xì, bốc thăm trúng thưởng, thưởng tết... Dịp tết, lãnh đạo TP cũng quan tâm thăm hỏi, chăm lo cho công nhân ở lại TP.HCM ăn tết, những hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ kịp thời, cả giá nhà trọ cũng được vận động kìm giá để giúp công nhân ổn định cuộc sống, vì thế họ ấm lòng và gắn bó hơn”, ông Định cho hay.

Ông Định phân tích hiện nay tình hình nhu cầu lao động giảm khắp nơi do đầu tư giảm nên tình trạng thiếu lao động sẽ không diễn ra căng thẳng như mọi năm. Hơn nữa, các doanh nghiệp hiện nay có chế độ khá tốt cho công nhân nên người lao động đã gắn bó hơn. “Hiện nay doanh nghiệp trong các KCX-KCN TP.HCM rao tuyển 30.000 lao động cho năm 2012, nhưng theo tôi số lượng thực tế chỉ khoảng 20.000. Tôi có đến một công ty treo bảng tuyển 300 lao động nhưng hỏi kỹ họ chỉ tuyển 50 công nhân. Họ cho biết rao vậy để có thể nhận được nhiều hồ sơ, lựa được lao động tốt”, ông Định cho hay.

Theo Ban quản lý các KCX-KCN TP.HCM, những ngành dệt may, da giày, chế biến thủy sản, điện tử cần nhiều lao động nhất trong tổng nhu cầu tuyển dụng năm nay.

Những ngành nghề hút lao động năm 2012

Về xu hướng ngành nghề, đến hết quý 2-2012, nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất là nguồn lao động phổ thông cho các ngành sản xuất, chế biến như dệt may - da giày, chế biến thực phẩm, nhựa - bao bì, xây dựng, cơ khí, điện tử, công nghệ thông tin, quản lý nhân sự, hóa - hóa chất, marketing - nhân viên kinh doanh, bán hàng, dịch vụ - phục vụ, y tế - chăm sóc sức khỏe... Một số ngành nghề nguồn cung nhân lực tiếp tục tăng nhanh so với cầu nhân lực trong năm 2012 là quản lý điều hành, kế toán, hành chính văn phòng, kho bãi - vật tư - xuất nhập khẩu, tin học, quản trị kinh doanh.

Dự kiến trong tháng 2-2012 TP.HCM cần tuyển 30.000 lao động. Còn con số cho cả năm 2012 là 265.000 chỗ làm việc.

NGUYỄN NAM - BÌNH THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên