16/04/2012 17:59 GMT+7

Không có con, sao chịu nổi tiếng bấc tiếng chì?

 TRẦN THỊ HÀ (Đắk Lắk)
 TRẦN THỊ HÀ (Đắk Lắk)

TTO - Có nên yêu anh khi em không thể làm mẹ? của bạn moctuong329@... đã nhận được nhiều động viên tiến tới, song trong thực tế hôn nhân liệu tình yêu có đủ sức đưa người trong cuộc vượt sóng gió?

Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu bạn đọc góc nhìn về vấn đề này của một bạn đọc nữ kết hôn được 10 năm. Mời bạn đọc theo dõi và chia sẻ ý kiến riêng.

wToxz1CU.jpgPhóng to

Con trẻ là yếu tố quan trọng tạo nên hạnh phúc gia đình - Ảnh minh họa từ Internet

Không có con nối dõi là rất bất hiếu

Tôi là một phụ nữ đã lập gia đình được 10 năm. Bạn thân mến, cuộc sống khi còn yêu nhau cái gì cũng đẹp cả; khó khăn thử thách nào cũng không ngăn được trái tim yêu. Có khi những cản trở đó lại làm tình yêu thêm thi vị.

Nhưng cuộc đời không chỉ có hai con tim trẻ hòa chung một nhịp đập mà còn có những mối quan hệ ràng buộc khác nữa. Anh ấy của bạn đâu phải không có người thân. Anh ấy chấp nhận bạn nhưng người thân anh ấy, đặc biệt là cha mẹ anh ấy, có chấp nhận một cô con dâu mà chỉ sống với con trai mình lại không sinh được một đứa con nào?

Trong các tội thì người xưa cho rằng tội không có con nối dõi là tội bất hiếu lớn nhất. Bạn đừng vội cười tôi cổ hủ nhé. Nếp nghĩ này chưa hết ở nước ta đâu bạn ạ. Bản thân bạn cũng đã nói: “Trước khi yêu anh, tôi chưa từng nghĩ có một người đàn ông nào chấp nhận được tôi. Tôi cũng không nghĩ là sẽ can đảm nhận lời yêu một ai” vì bạn biết việc có con là quan trọng trong cuộc sống vợ chồng đấy thôi.

Dù bây giờ “Anh ấy biết sự thật đau lòng đó trước khi tôi nhận lời yêu anh. Anh đã luôn quan tâm, động viên tôi “khoa học ngày nay rất phát triển. Có nhiều cách em ạ!” thì bạn thấy đấy, trong câu nói của anh ấy vẫn có ngầm ý “muốn có con và hi vọng sẽ có con” phải không bạn? Anh ấy của bạn vẫn hi vọng “khoa học ngày nay phát triển, có nhiều cách”, thế bạn có nghĩ nếu khoa học cũng hết cách giúp bạn như bạn đã biết khi đi khám về thì anh ấy của bạn nghĩ sao?

Yêu nhau cái gì cũng đẹp, cũng có thể cho qua. Bạn đang tuyệt vọng mà anh ấy “bỏ rơi” bạn thì anh ấy cũng không phải là người đàn ông chân chính. Có khi thấy bạn buồn phiền như vậy, anh ấy càng thương hơn cũng nên. Nhưng cuộc sống hôn nhân về lâu dài không phải chỉ đơn giản như khi yêu. Cuộc sống không phải mãi không có va chạm, những lúc va chạm thì con cái chính là sợi dây ràng buộc, gắn kết vững chắc nhất.

Bạn từng nghĩ được là mình sẽ có một quãng đường rất dài ở phía trước mà nỗi đau không có con sẽ cứ ám ảnh bạn mãi. Nhìn người ta vợ chồng, con cái vui vẻ bạn có không chạnh lòng? Hoặc khi đại gia đình anh ấy có công việc gì quây quần về đông đủ. Ai cũng dắt theo con cái nói cười vui vẻ mà vợ chồng bạn chỉ có một mình, liệu có lạc lõng, khổ đau? Hơn nữa, ở thành phố thì “thoáng” hơn chứ ở thôn quê người ta xầm xì, nhìn ngó “tiếng bấc tiếng chì”, liệu bạn có chịu được?

Cứ cho là xin con nuôi đi. Nhưng con nuôi có được dòng họ anh ấy chấp nhận không? Tôi nghĩ chỉ cần biết bạn không có con là gia đình anh ấy đã có người phản đối rồi. Hoặc nếu vì thương bạn không ai nói gì, nhưng theo thời gian bạn sẽ là người lạc lõng, buồn nhất vì không mang lại tiếng cười trẻ thơ trong căn nhà nhỏ. Chúng ta lấy nhau không phải chỉ vì yêu nhau, cần nhau mà còn cần lắm tiếng nói trẻ thơ. Tạo hóa ban cho chúng ta một sinh linh bé nhỏ để ta thấy cuộc sống đáng yêu hơn, chúng ta sống nghị lực hơn, phấn đấu nhiều hơn để tạo dựng một tương lai tốt đẹp cho con trẻ.

Con cái chính là mục đích sống của đời ta chứ không phải chỉ tình yêu vợ chồng đôi lứa bạn ạ. Nhiều đôi yêu nhau say đắm, lấy nhau vẫn bỏ nhau, phai nhạt tình yêu đó thôi. Tôi không bảo bạn bi quan nhưng đừng nhìn cuộc sống với màu hồng quá. Bạn hãy suy nghĩ kỹ vì tôi thấy nếu lấy nhau bạn sẽ là người đau khổ dù được anh ấy yêu (mà tình yêu ấy liệu có trường tồn, ai mà nói trước được).

Tôi thấy nhiều gia đình ở quê tôi tan vỡ vì không có con nên tôi rất sợ cho bạn. Nếu cả hai không thể có con thì người ta mới chấp nhận xin con nuôi; hoặc người chồng bị vô sinh thì người vợ thường hi sinh chấp nhận vì phụ nữ vốn vẫn vị tha. Nhưng nếu người chồng vẫn có khả năng có con mà người vợ không sinh được thì chắc chắn dòng họ gia đình sẽ không chấp nhận đâu.

Nếu tôi rơi vào trường hợp của bạn, tôi sẽ nói chuyện thẳng thắn với anh ấy để anh ấy xác định rõ là dù khoa học có hiện đại thì khả năng có con là vô cùng nhỏ. Thế nên nếu lấy nhau bạn muốn xin con nuôi thì anh ấy có đồng ý không? Các bạn phải có một sự rõ ràng ngay từ đầu - đây là yếu tố cần thiết cho sự bền vững hôn nhân sau này. Nếu anh ấy đồng ý thì anh ấy phải là người trình bày rõ quan điểm của mình với gia đình họ tộc.

Phải thẳng thắn nói rõ chuyện của hai bạn để nhận được sự thông cảm từ phía gia đình anh ấy đã. Không nên hai đứa tự quyết rồi sau sẽ gặp nhiều khó khăn vì gia đình sẽ nghĩ không tốt về bạn. Chắc chắn sẽ mất thời gian để thuyết phục người nhà bạn ạ. Hãy để anh ấy làm việc đó như một thử thách tình yêu.

Nếu đúng anh ấy thật tâm yêu bạn, anh ấy sẽ không nản lòng trước sự phản đối của người thân. Rồi thời gian sẽ chứng minh hai bạn thật sự yêu và cần nhau, đến với nhau được mà không nhất thiết có tiếng khóc trẻ thơ hoặc sẽ xác định xin con nuôi thì lúc đó, hai bạn hãy quyết định nắm tay nhau đi suốt cuộc đời bạn nhé! Bởi qua thời gian, dưới sự thuyết phục, cương quyết của anh ấy, thì gia đình anh ấy sẽ hiểu, thông cảm, chấp nhận. Gia đình đã ủng hộ thì không còn rào cản nào nữa và hạnh phúc của các bạn mới bền vững.

Đừng nghe ý kiến một chiều bạn moctuong329@... nhé! Tôi mong bạn nhìn thẳng vào sự thật để có hướng đi đúng đắn, bởi cuộc sống không trải thảm hoa hồng đâu bạn ạ!

Không có con không thể hạnh phúc?

Tình yêu đẹp nhất khi nào hai người thật sự hiểu và thông cảm cho nhau. Đã nói là tình yêu thì phải vô điều kiện, có như thế hai người đến với nhau mới hạnh phúc được.

Chuyện không sinh con được là chuyện không ai muốn. Bạn cứ tiếp tục yêu và tiến đến hôn nhân với người ấy và đừng bao giờ nghĩ đến chuyện sinh con nữa. Khi hai người thật sự là vợ chồng rồi hãy gắng giữ gìn và vun đắp tình cảm ngày càng gần nhau và yêu thương nhau hơn, chứ đừng nghĩ suốt đời sống chung với nhau không lẽ gặp mặt nhau hoài mà không chán, nếu bạn có ý tưởng như thế thì chắc chắn hạnh phúc sẽ đổ vỡ.

Tốt nhất sau khi cưới nhau thì hai người nên xin một đứa con và hãy chăm sóc yêu thương bé giống như con ruột mình vậy. Vì vậy, tôi mong bạn đừng vì chuyện không làm mẹ được mà cố tránh tình cảm mà anh ấy đã dành cho bạn. Nếu bạn không vượt qua được nỗi lo âu vì mình không sinh con được thì sẽ không mang đến hạnh phúc cho anh ấy được là không đúng. Chẳng lẽ những ai không sinh con được đều không có hạnh phúc gia đình, sẽ suốt đời độc thân?

Nếu anh ấy biết bạn không sinh con được mà một mực yêu thương bạn như ngày nào và coi bạn giống như là người sinh con được bình thường giống như bao phụ nữ khác là anh ấy dành tình yêu cao cả cho bạn rồi đấy - tình yêu vô điều kiện. Bạn nên biết giữ gìn, quý trọng tình cảm của bạn với anh ấy nhé. Thế gian có rất nhiều người nhưng tìm được một người yêu thương là chuyện vô cùng khó đấy.

Theo bạn, những cuộc hôn nhân thiếu bóng dáng trẻ thơ liệu có bền vững? Bạn đã bao giờ là người trong cuộc hoặc từng chứng kiến một cuộc hôn nhân tan vỡ vì lý do ấy?

Mời bạn chia sẻ trong phần Ý kiến bạn đọc dưới đây hoặc gửi về email [email protected] (vui lòng gõ có dấu tiếng Việt).

 TRẦN THỊ HÀ (Đắk Lắk)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên