17/09/2007 15:10 GMT+7

Khơi dòng chảy "Lạc ổi"

LƯU ĐÌNH TRIỀU
LƯU ĐÌNH TRIỀU

TTO - Nhiều người nói: bây giờ cứ ra ngõ là gặp chuyện tiêu cực, còn chuyện tích cực hiếm hoi như lá mùa thu. Bình tâm nghĩ lại, thấy hình như đúng mà chưa đúng...

Thêm một câu chuyện cổ tích giữa đời thường vừa được kể: chuyện “Lạc ổi” (Mẹ và con trai xứ Quảng - TT 16-9)

Vừa đi học, vừa bán ổi. Ngay trong trường mình, giữa các đôi mắt bạn bè nhìn ngó. Việc ấy, không phải cậu bé nào cũng làm được. Bị trêu ghẹo, bị mắc cỡ… nhưng”Lạc ổi “ đã làm được!

Sáng đến trường, chiều đi bán vé số. Vừa học chữ, vừa đi bán hàng rong, phụ hồ. Trong dòng đời hôm nay, vẫn còn đó những cô cậu học trò cũng buộc phải rơi vào hoàn cảnh như thế, trong nỗ lực tự thân. Song bận bịu, vất vả mưu sinh mà vẫn đỗ thủ khoa THPT và rồi đỗ luôn hai trường đại học thì hơi hiếm. ”Lạc ổi” đã làm được chuyện hiếm ấy….

Câu chuyện cổ tích giữa đời thường do “Lạc ổi” tự kể vẫn đang tiếp tục. Những ước mơ của Lạc cũng đang gần với hiện thực hơn với sự tiếp sức của cộng đồng. Điều đáng suy nghĩ là làm sao để câu chuyện có tính tích cực đời sống này sẽ được nhân rộng ra, không chỉ dừng ở miền đất Quảng, nơi xưa rày vẫn được mệnh danh là nghèo khó.

Nhiều người vẫn cho rằng xã hội bây giờ cứ ra ngõ là gặp chuyện tiêu cực, còn chuyện tích cực sao hiếm hoi như lá mùa thu. Bình tâm nghĩ lại, thấy hình như đúng mà… chưa đúng. Hình như đúng, bởi vì một Bùi Tiến Dũng PMU 18, một Vũ Đình Thuần PMU 112… vừa bị lôi ra ánh sáng và được cả xã hội quan tâm, thậm chí thuộc làu làu tên họ. Sự quan tâm ấy có yếu tố khách quan. Vì bức xúc trước tệ nhũng nhiễu, vì tò mò muốn xem những kẻ xấu ấy sẽ bị xét xử như thế nào… Còn chuyện tích cực dù không được nổi đình nổi đám, nhưng vẫn nhiều lắm trong xã hội ta. Những câu chuyện ấy thường vẫn như một dòng chảy ngầm – dù có mạnh mẽ chăng nữa - vẫn là lặng thầm dưới bề mặt của dòng đời.

Vài năm gần đây, dòng chảy lặng thầm cùng những câu chuyện tích cực đã và vẫn đang được khơi dòng. Và rất cần khơi dòng mạnh mẽ hơn nữa, để nhanh chóng lan rộng mọi nơi, thấm đẫm sự tươi mát cho tâm hồn mọi người.

Nhìn rộng ra, để thấy chuyện về “Lạc ổi” cũng cần khơi dòng rộng. Trước tiên, nó có thể trở thành câu chuyện dưới cờ, lan truyền khắp các mái trường từ Nam chí Bắc. Dòng chảy “Lạc ổi” sẽ hun đúc mạnh mẽ ý chí của bao học sinh nghèo khó và cả những em có hoàn cảnh may mắn hơn chăng nữa. Bởi nghị lực, ý chí luôn là hành trang cần thiết cho bất kỳ một người trẻ nào, trong bước đi lên.

LƯU ĐÌNH TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên