08/10/2014 15:45 GMT+7

​Khó ly hôn tại Philippines

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Một dự luật vừa trình lên Quốc hội Philippines đang mở ra hi vọng cho hàng ngàn cặp vợ chồng bị mắc kẹt hoặc chịu cảnh lạm dụng trong chính cuộc hôn nhân thất bại của họ tại quốc gia này.

Theo CNN, Philippines là quốc gia duy nhất trên thế giới ngoài Vatican không có luật ly hôn. Ly hôn từng là hợp pháp tại Philippines trong thời thuộc Mỹ và thời Nhật chiếm đóng. Tuy nhiên sau đó bị cấm khi chính quyền Manila ban hành Luật dân sự năm 1949.

Ly thân hợp pháp chỉ cho phép các cặp vợ chồng tại quốc gia này sống riêng và tách biệt tài sản nhưng không thể kết hôn một lần nữa.

Ngoài ra, để có thể từ bỏ cuộc hôn nhân một cách hợp pháp, người dân Philippines phải mất nhiều năm để giải quyết, bao gồm giải quyết dân sự và sự chấp thuận của nhà thờ. Việc từ bỏ hôn nhân cũng rất tốn kém: thường khoảng 4.000 USD trong khi thu nhập của 2/3 dân số nước này dưới 2 USD/ngày.

Dự luật mới với tên gọi “Ly hôn kiểu Philippines” vẫn sẽ bao gồm những điều kiện nghiêm ngặt. Theo dự luật này, các cặp vợ chồng muốn ly hôn phải sống riêng tối thiểu năm năm mà không có hi vọng hòa giải để hàn gắn hoặc sống ly thân hợp pháp trong hai năm.

Dự luật sẽ giúp quá trình ly hôn diễn ra nhanh hơn và ít tốn kém 30-40% so với mức hiện nay, có các thủ tục kèm theo giúp giải quyết tài sản chung hoặc trách nhiệm hỗ trợ tài chính đối với người phối ngẫu cũ hoặc con cái.

Tuy dự luật được nhiều người dân ủng hộ, phần lớn là phụ nữ, nhưng cũng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của nhiều nghị sĩ và phía nhà thờ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên