27/02/2013 03:07 GMT+7

Khi yêu thương không quay về...

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TT - “Cả đời tôi chỉ có mơ ước là được chồng đập vô mặt!”, bà vợ nhà văn, nhà biên kịch Từ Thức (Việt Anh thủ vai) đã thốt lên một cách hài hước và chua chát cái “khao khát” hết sức kỳ quặc ấy trong vở kịch Chia tay hoàng hôn.

je0x2veL.jpgPhóng to
Bà Loan (NSưT Kim Xuân) và ông chồng giám đốc (NSƯT Thanh Hoàng) trong vở Chia tay hoàng hôn - Ảnh: Nguyễn Lộc

Vở Chia tay hoàng hôn là vở diễn thứ hai (sau vở Chờ... ra mắt trước Tết Quý Tỵ) mà Công ty Dream Connect phối hợp với nhà hát kịch 5B thực hiện. Vở được sắp lịch diễn tại nhà hát vào các ngày cuối tuần. Cụ thể sắp tới là các suất diễn lúc 20g30 các ngày 1, 15 và 23-3.

Mỗi lần cãi nhau, người đàn bà xốc nổi này (Hạnh Thúy) hay thách thức: “Giỏi thì đẩy lên cao trào đi. Nhà văn - nhà viết kịch gì mà mỗi lần cãi nhau với vợ không dám đẩy lên cao trào!”. Kể cũng lạ, trong khi những phụ nữ khác mong muốn vợ chồng êm thắm, không lớn tiếng hò hét thì bà lại có nhu cầu... được bạo hành!

Ngày ngày thấy chồng cắm cúi lóc cóc gõ chữ và đắm chìm trong những niềm đau cũ, bà vợ vốn dân buôn bán kinh doanh càng ngứa mắt vì ông đã chẳng kiếm được nhiều tiền mà cứ sống lơ ngơ đâu đó, lạc lõng trong thế giới thực tại. Bà lèm bèm nặng nhẹ, ông nhẫn nại chịu đựng. Nhưng ông càng chịu đựng, bà càng bức bối, muốn tung hê lên cho thỏa, rồi bà bất lực vì không thể chạm vào thế giới của ông...

Bà Loan (Kim Xuân) - nghệ sĩ dương cầm có tiếng một thời - sống với ông chồng quyền cao chức trọng (Thanh Hoàng). Điều kiện vật chất bà có đủ nhưng dường như từ lâu bà đã chết trong căn nhà sang trọng. Chồng bà xem nghệ thuật là thứ vớ vẩn, không đem lại bất cứ giá trị gì. Bà trở thành người thừa, đi lại như một bóng ma và là cái gai trong mắt chồng. Mỗi lần chồng chì chiết, chửi mắng bà chỉ biết đến bên những phím đàn, và những giai điệu run rẩy hoang mang càng lúc càng vang lớn để át đi những lời như xát muối vào tim...

Gần 20 năm trước, đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc từng dựng Chia tay hoàng hôn (tác giả Sỹ Hanh) cho một nhóm nghệ sĩ. Trong Liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc tháng 7-2012 tại Huế, thấy Nhà hát Kịch VN dựng lại vở để dự thi, vị đạo diễn bỗng xốn xang một tình cảm và ông ôm ấp việc tái dựng vở diễn. Ông tâm sự: “Mấy chục năm rồi, tôi cũng chẳng nhớ nổi mình đã dựng vở ra sao. Diễn viên bây giờ cũng khác, tính chất nhân vật cũng khác, cách châm biếm cũng không giống như ngày xưa nên có thể nói bản dựng hiện tại hoàn toàn mới. Nếu ngày xưa nhấn mạnh chuyện tham ô, nặng vấn đề chống tiêu cực thì bây giờ nghiêng nhiều về nghệ thuật, về sự không đồng điệu trong tâm hồn của những người trong gia đình!”.

Khi yêu thương không quay về nữa, có khi cần lắm một sự thức tỉnh, kết thúc những ngày sống mòn, bắt đầu sống đúng với con người của mình, ước mơ của mình, cũng như là cách chia tay hoàng hôn để bắt đầu một bình minh mới, dù muộn...

Các nghệ sĩ Thanh Hoàng, Việt Anh, Kim Xuân, Hạnh Thúy, Thanh Tùng, Diễm Châu... cùng với các nhân vật của mình - ranh ma hay cam chịu, u uất hay lắm lời - đều đã góp phần tạo nên dấu ấn cho vở diễn.

Dù vẫn còn đâu đó nhịp điệu rề rà, cách nhìn cũ nhưng qua một mùa kịch tết với quá nhiều vở diễn nhàn nhạt, lấy tấu hài cù lét khán giả, một vở diễn có được ý tứ dù chưa phải xuất sắc như Chia tay hoàng hôn cũng khiến người xem có chút dễ chịu.

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên