16/01/2015 06:00 GMT+7

Khi Sài Gòn 18oC

ĐẶNG TƯƠI - TRÀ MY
ĐẶNG TƯƠI - TRÀ MY

TTO - Sáng sớm nay 16-1, nhiều người dân ở TP.HCM đã biết lạnh hơn bình thường. Người đi đường hầu hết phải mặc thêm áo ấm hoặc quấn khăn, mang tất.

Mờ sáng nay 16-1, nhiều người Sài Gòn "co ro" áo lạnh khi đi làm - Ảnh: M.C

Bà Trương Thị Thủy, dự báo viên của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, cho biết đây là đợt lạnh nhất từ mùa khô năm 2014-2015 tại TP.HCM.

“Nhiệt độ tại Nhà Bè (TP.HCM) đêm 15-1 là 18,4oC. Nhiệt độ ở các tỉnh miền Tây cũng giảm khá sâu, có nơi chỉ khoảng 18,8oC”.

>> Bà Trương Thị Thủy 

Người dân mặc áo ấm chạy xe máy trên đường Phạm Văn Đồng, Q.Gò Vấp sáng 15-1  -  Ảnh: Đức Phú

Trong ngày hôm nay (16-1) và những ngày tới, nhiệt độ của TP.HCM và các vùng lân cận sẽ tăng lên khoảng 1-2oC.

"Đêm nay, nhiệt độ tại các tỉnh miền Đông dao động trong khoảng 17-19oC. Ở miền Tây là khoảng 20-22oC. Xu hướng là nhiệt độ sẽ tăng trở lại nhưng chỉ tăng nhẹ nên cảm giác se lạnh về đêm vẫn duy trì”, bà Thủy nói.

>> Bà Trương Thị Thủy 

Bà Thủy cho biết thêm: “Những ngày tới, khối không khí lạnh sẽ lấn sâu và Nam bộ gần như nằm trọn trong rìa phía nam của khối không khí lạnh này. Tuy nhiên, nhiệt độ của khu vực Nam bộ không có khả năng xuống thấp hơn nữa. Thời tiết sẽ se lạnh về đêm và sáng sớm. Một vài nơi có thể có sương mù vào sáng sớm”, bà Thủy dự báo.

>> Bà Trương Thị Thủy 

"Cơn ác mộng" cho người đau khớp

TS.BS Tăng Hà Nam Anh cho biết trong điều kiện nhiệt độ thấp là “cơn ác mộng” với những người có tiền sử đau cơ xương khớp.

“Mùa lạnh làm cơn đau xương khớp rõ hơn. Mùa lạnh này xuất hiện khá nhiều người mắc chứng đau khớp vai”, BS Nam Anh cho biết.

>> BS Tăng Hà Nam Anh 

BS Tăng Hà Nam Anh cũng khuyến cáo nếu thấy những triệu chứng đau cơ xương khớp trong thời gian này thì người dân nên đi khám để biết nguyên nhân chính xác, đừng nghĩ đơn giản là “vì trời lạnh nên đau chút thôi”.

>> BS Tăng Hà Nam Anh 

Cụ già mặc áo ấm đi bộ trên quốc lộ 13 đoạn Q.Thủ Đức sáng 15-1 - Ảnh: Đức Phú

Nhiệt độ thấp cũng là nguyên nhân gây nên những bệnh về tai mũi họng. BS Phan Quốc Bảo (chuyên khoa tai mũi họng BV ĐH Y dược TP.HCM cơ sở 2) cho biết những bệnh thường gặp trong mùa lạnh là cảm, viêm mũi xoang, viêm phế quản, viêm phổi…

>> BS Phan Quốc Bảo 

BS Phan Quốc Bảo khuyến cáo mọi người nên chú ý đến việc tránh nhiễm lạnh từ bên ngoài và nâng cao sức đề kháng của cơ thể, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ.

“Khi ra đường mọi người đừng chủ quan mà ăn mặc phong phanh vì rất dễ bị nhiễm lạnh, lâu ngày sẽ không tốt cho cơ thể. Nên mặc ấm, mang khẩu trang và đội mũ để tránh khí lạnh xâm nhập vào người”, BS Bảo nói.

>> BS Phan Quốc Bảo 

BS Trần Ngọc Lưu (khoa nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM) cho biết trời trở lạnh cũng là một yếu tố bất lợi đối với sức khỏe của trẻ em.

“Trẻ thường mắc những bệnh lý về hô hấp khi trời chuyển lạnh, những bệnh như ho, cảm cúm, viêm họng, viêm hô hấp trên…”, BS Lưu nói.

>> BS Trần Ngọc Lưu 

Phụ huynh cần lưu ý việc giữ ấm cho trẻ khi nhiệt độ xuống thấp để phòng tránh bệnh mùa lạnh cho trẻ. BS Trần Ngọc Lưu đưa ra những lời khuyên cụ thể:

>> BS Trần Ngọc Lưu 

Lưu ý đối với hoa tết

TS Võ Thái Dân, trưởng khoa nông học ĐH Nông lâm TP.HCM, cho biết nhiệt độ thấp có thể ảnh hưởng đến các loại cây trồng, làm kéo dài thời gian sinh trưởng.

TS Võ Thái Dân cũng cho biết để đảm bảo hoa tết nở đúng ngày như các nhà vườn mong muốn trong điều kiện thời tiết lạnh, phải giữ ấm cho cây, tăng cường bón kali…

>> TS Võ Thái Dân

 

 

 

 

ĐẶNG TƯƠI - TRÀ MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên