
Kể về người thân trong gia đình, phim nhìn thẳng vào những mâu thuẫn, sang chấn tâm lý - Ảnh: ĐPCC
Nhà gia tiên của Huỳnh Lập vừa thay thế các phim ăn khách từ dịp Tết để đứng top 1 phòng vé Việt Nam. Tính từ ngày chiếu sớm đầu tiên (chỉ chiếu từ 18h ngày 19-2) đến trưa 21-2, doanh thu của phim trên Box Office Vietnam đã đạt trên 34 tỉ đồng.
Con số này bao gồm lượng vé đặt trước cho những ngày sau, nhưng đây là khởi đầu khá tốt để phim sớm lan tỏa.
Trailer Nhà gia tiên
Những giọt nước mắt
Một khán giả sau khi xem Nhà gia tiên đã đưa ra lời nhận xét duy nhất với Tuổi Trẻ là "chân thành".
Còn Lucas Luân Nguyễn, cây bút phê bình điện ảnh, chia sẻ khi anh được mời xem bản dựng đầu tiên của phim cách đây ít lâu, anh đã "tới xem không kỳ vọng gì nhiều, và bước ra khỏi phòng dựng giàn giụa nước mắt".
Với trường đoạn thể hiện ý nghĩa của đám giỗ trong phim và việc để nhân vật chính hội ngộ người thân quá cố đầy cảm động, những người làm nên Nhà gia tiên hẳn có suy nghĩ chân thành về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên - một truyền thống và cũng là giá trị đạo đức của người Á Đông.

"Nhà gia tiên" để lại nhiều cảm xúc lắng đọng vì lòng tôn kính tổ tiên - Ảnh: ĐPCC
Những giọt nước mắt của người xem đã rơi trong ảnh hai anh em Mỹ Tiên và Gia Minh ngồi bên bờ ao, Mỹ Tiên hát cho anh trai nghe những tâm sự chất chứa trong lòng cô - một đứa con bị ghẻ lạnh của gia tộc; hay cảnh Mỹ Tiên sững người khi nhìn thấy linh hồn của cha trở về trong đám giỗ; cảnh cô con gái mở lòng với mẹ sau nhiều năm đóng chặt...
So với những phim Việt từ đầu năm 2025 đến nay, Nhà gia tiên của Huỳnh Lập có lẽ là bộ phim để lại nhiều cảm xúc nhất.
Tiếp nối những phim Việt có yếu tố tâm linh khác, Nhà gia tiên bám sát vào câu chuyện của một gia đình Việt truyền thống điển hình.
Họ sống tam đại đồng đường trong một ngôi nhà gia tiên bề thế, với ban thờ Phật và thờ tổ tiên thật lớn, bức tranh kiếng Cửu huyền thất tổ đặt trang trọng giữa gian nhà chính.
Trong ngôi nhà đó, quyền uy nhất là ông nội - cũng là người mang nặng tính gia trưởng, trọng nam khinh nữ. Đáng buồn, đại gia đình lần lượt trải qua hai bi kịch lớn khi mất đi hai người thừa kế.
Cả người cha (Thanh Thức đóng) và cháu nội đích tôn Gia Minh (Huỳnh Lập) đều lần lượt gặp tai nạn và chết ngay trong ngày mỗi người được tuyên bố quyền thừa kế. Người cha ra đi vào đúng ngày con gái anh ra đời. Còn con trai của anh, Gia Minh, ra đi sau đó nhiều năm.
Vì những tai họa lớn, ngôi nhà bị đồn đại có ma và rao bán ra sao cũng không tìm được người mua. Trong khi đó, vì bị đồn do khắc mình mà cha và anh trai gặp họa, Mỹ Tiên xa cách với cả đại gia đình, nhiều năm không về quê và không dự đám giỗ.

Nhà gia tiên của gia tộc làm bánh xèo trong phim, với cách bài trí và nội thất được chăm chút tỉ mỉ - Ảnh: ĐPCC
Mâu thuẫn thế hệ gay gắt
Trong mắt Mỹ Tiên, đám giỗ từng là dịp phiền toái, phải gặp quá nhiều người họ hàng ồn ào, mồm mép độc địa và phải nhớ lại những hồi ức đau thương.
"Anh có biết là ngày anh mất, em cũng như chết theo anh. Chỉ khác là anh được chôn, còn em thì không" - lời bộc bạch của Mỹ Tiên với anh trai khởi đầu cho một chuỗi hành động cô dần bộc lộ suy nghĩ của mình, không còn khép lòng với gia đình nữa.
Trong khi đó, người anh trai Gia Minh lại là người trẻ nhưng tư tưởng rất truyền thống, muốn lưu giữ nghề gia truyền làm bánh xèo, tôn kính đám giỗ vì được thể hiện khả năng quán xuyến mọi việc, làm chủ gia đình. Dù đã qua đời, hồn ma của Gia Minh vẫn ở lại căn nhà, tìm mọi cách để giữ nhà gia tiên.
Đó là mâu thuẫn thế hệ chính giữa hai anh em Gia Minh - Mỹ Tiên. Một người gắn bó bền chặt với gia đình, làm mọi thứ để giữ nhà gia tiên. Một người như đứa con "ghẻ", chỉ muốn rũ bỏ những ký ức về gia đình để sống tiếp.

Áp lực khi phải ngồi chung bàn ăn với những người họ hàng độc địa là chi tiết gợi nhiều đồng cảm của phim - Ảnh: ĐPCC
Phân đoạn Gia Minh và Mỹ Tiên cãi nhau gay gắt về số phận ngôi nhà cũng đại diện cho hai luồng suy nghĩ trái ngược nhau. Tuy nhiên, thoại trong cảnh này còn dài và vụng, chưa đắt.
Đó cũng là một trong những nhược điểm lớn của phim. Nhiều đoạn hồi tưởng dùng thật nhiều lời thoại và cảnh phim minh họa cho tổn thương quá khứ của Mỹ Tiên, cũng như chi tiết cô bị coi là "khắc cha, khắc anh" được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần trong nhiều cảnh phim khác nhau. Đáng ra, phim cần những hình ảnh chọn lọc và câu thoại đắt giá hơn.

Mối quan hệ xa cách
Diễn xuất trong phim cũng thiên về kiểu web drama: thừa rộn ràng, duyên dáng, linh hoạt và gần gũi nhưng còn thiếu đầu tư vào biểu cảm, cử chỉ và chiều sâu của điện ảnh. Vậy nên dàn diễn viên đóng khá ăn ý và tròn vai nhưng vẫn còn thiếu dư âm.
Một tình tiết cho thấy phim chưa trau chuốt về ngôn ngữ điện ảnh là khi Mỹ Tiên hát cho anh nghe, phim không để Phương Mỹ Chi hát "mộc", chơi đàn "mộc" ngay tại đó để mang lại cảm xúc chân thực nhất mà lại sử dụng bản ghi âm phòng thu quá trau chuốt.
Đặc biệt, cú twist lớn cuối phim dù mang lại nhiều bất ngờ nhưng gây cảm giác nặng nề, "tham lam" và không quá cần thiết, có thể xây dựng tiết chế hơn.
Đặc biệt, dư âm để lại rất lâu sau Nhà gia tiên chính là việc phim khiến người xem tự quán chiếu.
Họ buộc phải ngẫm lại cách mình thờ cúng tổ tiên liệu đã đủ thành tâm chưa, cách mình tưởng nhớ những người thân đã khuất đã đủ tôn kính và chân thành chưa. Và liệu lâu nay mình tham dự các đám giỗ một cách thờ ơ mà không cảm nhận được hết giá trị tốt đẹp?
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận