11/08/2011 16:55 GMT+7

Khám phá Facebook Messenger vừa ra mắt

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Mong muốn chiếm lĩnh thêm thị trường tin nhắn tức thời (IM), Facebook cho ra mắt ứng dụng Facebook Messenger trên môi trường điện thoại di động, "khiêu chiến" với BlackBerry Messenger 6 vừa ra mắt.

N43VPIdL.jpgPhóng to
Facebook Messenger, trình tin nhắn tức thời cho nền tảng di động Apple iOS và Android

Facebook Messenger là ứng dụng thứ hai được mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay phát hành cho thiết bị di động. Ứng dụng miễn phí này hoạt động trên hai nền tảng phổ biến hiện nay là iOS và Android, cho phép người dùng tán gẫu (chat) và gửi tin nhắn tức thời thông qua kết nối Wi-Fi, 3G hay 4G hoặc thậm chí là tin nhắn SMS. Bạn đọc có thể tải Facebook Messenger cho smartphone của mình tại đây và cùng Nhịp Sống Số trải nghiệm ứng dụng này.

Đăng nhập vào giao diện chủ

Mọi người dùng có tài khoản Facebook đều có thể sử dụng Facebook Messenger hoặc tạo tài khoản Facebook ngay trên giao diện chủ Messenger. Tiến trình đăng ký khá đơn giản, bao gồm nhập tên, ngày sinh, giới tính và mật khẩu cho tài khoản. Sau đó, ứng dụng sẽ gửi tin nhắn xác nhận qua SMS. Chỉ cần mở lại ứng dụng, điền thông tin là đã có thể sử dụng.

c7GncozG.jpgPhóng to
Giao diện Facebook Messenger

Sau khi đăng nhập, bạn sẽ được chuyển đến giao diện trang chủ, hiển thị tất cả những nội dung trao đổi trước đó của bạn từ Facebook Chat và Facebook Messages. Những tin nhắn chưa đọc sẽ có dấu chấm đỏ bên phải, bao gồm tên người nhắn và một phần nội dung của tin nhắn.

Tán gẫu

Như trên Facebook, bạn nhấn vào một tin nhắn thì sẽ mở ra một hộp thoại hiển thị tất cả các tin nhắn trước đó trong luồng tin. Để trả lời, chỉ cần nhấn vào khung trống ở bên dưới. Khi cần gửi một tin nhắn mới, chọn lên biểu tượng ở góc phải trên cùng, nhập đối tượng ở phần "To:". Cái hay của Facebook Messenger là nó không chỉ hiển thị danh sách bạn bè trong danh bạ từ Facebook mà còn hiển thị các tên liên hệ trong danh bạ điện thoại của bạn.

Những người trong danh bạ mà bạn có số điện thoại sẽ hiển thị một biểu tượng nhỏ ở kế tên và ảnh của họ. Các tin nhắn được gửi đến những người có số điện thoại nhưng chưa cài ứng dụng Messenger thì sẽ được chuyển thành dạng tin nhắn SMS. Và họ có thể trả lời tin nhắn đó bằng cách trả lời tin nhắn SMS hay qua Facebook.

4SGPu4Ux.jpgPhóng to no0AiKLD.jpg
Danh sách gợi ý tự động hiển thị khi gõ ký tự trong phần :To:" Gửi tin nhắn cho một nhóm

Messenger cũng cho phép bạn gửi hình ảnh đi kèm tin nhắn, tương đương khả năng gửi một tin nhắn MMS. Khi gửi, bạn có thể chọn lựa hình có sẵn trong thiết bị của mình hoặc chụp ảnh mới. Tốc độ gửi hay phản hồi trong Messenger khá nhanh.

mJp7bst7.jpgPhóng to
Gửi kèm hình trong tin nhắn

Thiết lập cho Messenger

Facebook Messenger có hai kiểu thiết lập, bao gồm: thiết lập tổng hợp (universal) cho phép thay đổi đặc tính của toàn bộ ứng dụng và thiết lập trò chuyện (conversation), chỉ áp dụng cho mỗi tin nhắn riêng biệt.

Thiết lập Universal: để thay đổi thiết lập, chỉ cần click lên biểu tượng ở góc trái màn hình chủ Messenger, trang thiết lập sẽ xuất hiện. Tại đây, bạn có thể chỉ định Messenger thông báo ngay khi nhận được tin nhắn hay có thể tắt thông báo trong một giờ hay cho đến 8 giờ sáng hôm sau. Đáng tiếc là Facebook tự định ra 2 mốc thời gian trên mà không cho phép người dùng tự chọn lựa khoảng thời gian để tắt thông báo. Hi vọng sẽ sớm có trong phiên bản sau.

Phần thiết lập còn bao gồm Location Services (dịch vụ vị trí người dùng), các thẻ trợ giúp và thông tin bản quyền sử dụng. Bạn có thể tìm thấy nhiều phần thông tin hữu ích trong phần trợ giúp (Help).

9yVuOrff.jpgPhóng to 1xpxfin7.jpg
Thiết lập thông báo trong Universal và Conversation

Thiết lập cho từng tin nhắn: có thể truy xuất từ thẻ xuất hiện ở góc phải khi bạn đang ở tại giao diện trò chuyện. Nếu bạn chỉ đang tán gẫu với một người, các thiết lập thông điệp đầu tiên cho phép bạn chọn lựa loại thông báo, bao gồm tắt thông báo hoặc chọn thời gian như thiết lập Universal.

Khi tán gẫu với một nhóm, bạn cũng có thể đặt tên cho phần trò chuyện đó để có thể dễ dàng theo dõi về sau hoặc chọn lựa thoát hoàn toàn khỏi luồng tán gẫu.

People và Map

* People: cho phép hiệu chỉnh ai đang nhận các tin nhắn bằng cách nhập hay xóa danh bạ.

* Map: mở cửa sổ tích hợp Google Maps, tự động hiển thị đang ở đâu khi gửi tin nhắn.

MFuVfHtl.jpgPhóng to
Vị trí của bạn bè khi gửi tin nhắn bằng Facebook Messenger

Nhận xét

Facebook Messenger chứa đựng những chức năng phù hợp theo yêu cầu của người dùng đối với một trình tin nhắn tức thời. Tuy Facebook Messenger sẽ có thể nhanh chóng thu hút một lượng lớn người dùng là những thành viên "nghiện" mạng xã hội này nhưng chưa thể hạ gục được vốn là "đặc sản" ưa thích của người dùng "Dâu đen". Hơn nữa, ưu thế của Facebook Messenger là ra mắt trước trình tin nhắn tức thời của Apple và tương thích với cả nền tảng Apple iOS lẫn Android. Khi Facebook Messenger tiến lên môi trường BlackBerry OS và Windows Phone nữa thì cuộc đua trình tin nhắn tức thời trên môi trường di động sẽ thực sự bùng nổ.

Xóa số điện thoại từ Facebook

Lưu ý: một chức năng "ngoài luồng" cần chú ý là Facebook Messenger sẽ đồng bộ hóa số điện thoại trong danh bạ điện thoại của bạn lên danh bạ trên mạng xã hội Facebook (Facebook Phonebook).

Điều này có thể thay đổi bằng cách đăng nhập vào tài khoản Facebook trên website, chọn Account - Edit Friends, chọn phần Contacts ở góc trái giao diện, bạn sẽ thấy danh sách các bạn bè có số điện thoại trong danh bạ của mình trên Facebook (Phonebook). Click chọn lên "visit this page" trong phần thông điệp bên tay phải (If you would like to remove your mobile contacts from Facebook, you need to disable the feature on your mobile phone...).

vwh9ztCp.jpgPhóng to

Tại trang mới mở ra, bạn làm theo hướng dẫn "Remove Imported Contacts", nhấn "Remove" và chờ thực hiện.

kRxkWSBb.jpgPhóng to
Trước khi click Remove để xóa các số điện thoại hiển thị trong Facebook Phonebook, bạn cần tắt chức năng đồng bộ hóa (Syncing) trên thiết bị di động của mình.
PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên