24/04/2011 07:01 GMT+7

Kết nạp doanh nhân ưu tú sẽ giúp Đảng mạnh hơn

 Ông HOÀNG VĂN DŨNG
 Ông HOÀNG VĂN DŨNG

TT - “Điều cần thiết nhất là sự đổi mới cách nhìn về những người tiên phong trên lĩnh vực kinh tế” - ông Hoàng Văn Dũng (phó chủ tịch thường trực Phòng Thương mại và công nghiệp VN - VCCI) nói trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ về chủ trương “Thực hiện thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng”. Ông Dũng cho biết:

GjbHJY00.jpgPhóng to
Ông Hoàng Văn Dũng - Ảnh: V. DŨNG

- Trước đây chúng tôi đã trình cấp có thẩm quyền một dự án về chiến lược phát triển doanh nghiệp, doanh nhân trong thời kỳ đổi mới, trong đó có kiến nghị về việc kết nạp các chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn tham gia vào Đảng để Đảng ta mạnh hơn. Do vậy khi Đại hội XI có quyết định thực hiện thí điểm chủ trương nêu trên, VCCI cũng như nhiều doanh nhân mà chúng tôi có dịp gặp gỡ, trao đổi đều rất phấn khởi.

* Ông nghĩ sao về chủ trương thí điểm nêu trên?

- Tôi xin kể hai câu chuyện như sau. Chuyện thứ nhất, năm 1996 tôi được tham dự một cuộc họp bàn về vấn đề đảng viên làm kinh tế tư nhân, lúc đó có ý kiến phát biểu rằng “khi các anh vào Đảng đã tự nguyện không bóc lộc, bây giờ các anh muốn làm kinh tế tư nhân, muốn bóc lột thì hãy trả lại thẻ Đảng”.

Chuyện thứ hai, tôi có một người bạn là chủ doanh nghiệp sản xuất giày tại Thái Bình. Anh này vốn là bộ đội xuất ngũ, từ số vốn ban đầu 500 USD đã phát triển lên thành một doanh nghiệp có 12.000 công nhân, mỗi năm xuất khẩu khoảng 7 triệu đôi giày. Khi nói về kết quả làm ăn của của mình với một đảng viên, anh bạn tôi tưởng rằng sẽ được khen nhưng người đảng viên đó lại nói: “12.000 người làm để một mình cậu hưởng”. Như vậy để thấy rằng việc thay đổi tư duy và tìm kiếm sự đồng thuận về vấn đề này là quá trình không đơn giản.

Phải phát triển doanh nghiệp mạnh mẽ hơn nữa

Cách đây khoảng 20 năm, nước ta có 15.000 doanh nghiệp nhà nước, 3.000 doanh nghiệp tư nhân. Hiện nay bức tranh hoàn toàn khác, nền kinh tế đã có hàng trăm ngàn doanh nghiệp tư nhân, hàng triệu hộ kinh doanh cá thể, trong khi đó số lượng doanh nghiệp nhà nước đang ngày càng giảm.

Nhìn ra thế giới, nước Mỹ có khoảng 300 triệu dân nhưng có tới hàng chục triệu doanh nghiệp. Số liệu bình quân của các nước là khoảng 20 người dân có một doanh nghiệp, còn nước ta tính ra 200 người dân mới có một doanh nghiệp.

Muốn dân giàu, nước mạnh thì phải phát triển doanh nghiệp mạnh mẽ hơn nữa. Với tốc độ hiện nay, chúng tôi ước tính trong vòng 10 năm, 20 năm tới nước ta sẽ có hàng triệu doanh nghiệp tư nhân và sự đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân sẽ ngày càng trở nên to lớn hơn. Theo đó, vai trò của các doanh nhân cũng ngày càng trở nên quan trọng hơn trong xã hội. Đó là vai trò về phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, hoạt động từ thiện...

Đến nay, chúng ta đang chuẩn bị tổng kết, đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện quy định về đảng viên làm kinh tế tư nhân. Đây là một bước đi rất quan trọng.

Bước đi quan trọng tiếp theo là thực hiện thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng. Tôi thấy rằng đây là những bước chuyển rất lớn.

* Ông cho rằng việc thí điểm kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng sẽ giúp Đảng mạnh hơn?

- Các doanh nhân cũng chính là những người có sự am hiểu nhất về thực tiễn trong hoạt động kinh tế, trong hội nhập.

Thực hiện thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng là chủ trương cần thiết để tiếp tục đổi mới, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước các cấp đối với khu vực kinh tế tư nhân.

Việc này cần làm sớm để họ đứng vào hàng ngũ của Đảng chính là để những người ưu tú trong lực lượng doanh nhân vào Đảng, như vậy nhất định sẽ giúp Đảng mạnh hơn.

* Cùng với việc thực hiện thí điểm chủ trương này, có ý kiến cho rằng cần thiết để doanh nhân tham gia các công việc quan trọng khác của đất nước?

- Tôi thấy có những doanh nhân ưu tú xứng đáng được tham gia vào Quốc hội, vào cấp ủy các cấp, vào Ban chấp hành Trung ương Đảng. Việc để doanh nhân tham gia vào cơ quan lãnh đạo để tham gia hoạch định chính sách sẽ giúp chính sách gần gũi với thực tiễn hơn, vì trong lĩnh vực kinh tế doanh nhân là “người thực, việc thực”.

* Theo ông, để đưa chủ trương này sớm vào cuộc sống và phát huy hiệu quả cần những điều kiện nào?

- Trong nghị quyết mới nêu chủ trương chung, tới đây cần có những hướng dẫn cụ thể hơn. Cần làm đúng các nguyên tắc, quy định trong Đảng, nhưng theo tôi nên đơn giản hóa một số quy trình, thủ tục có liên quan việc thí điểm kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng nếu người được kết nạp đã được xem là đủ tiêu chuẩn.

Ví dụ trong xu thế hội nhập hiện nay việc doanh nhân có người thân, tài sản ở nước ngoài là bình thường. Cũng không nên phân biệt quy mô, doanh nghiệp càng lớn thì chứng tỏ doanh nhân càng giỏi, càng ưu tú. Hơn nữa, tôi nghĩ rằng cấp ủy các cấp cần phải chủ động trong việc tìm kiếm chủ doanh nghiệp tư nhân ưu tú để kết nạp vào Đảng, giống như doanh nghiệp tìm kiếm người giỏi vậy.

 Ông HOÀNG VĂN DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên