Đà Lạt nên có cơ chế phối hợp chặt chẽ để tạo ra những bộ phim hấp dẫn.
Đà Lạt cũng cần trồng thêm hoa, cây xanh để đoàn phim có thể thu vào ống kính những hình ảnh đắt giá, riêng biệt của mảnh đất thơ mộng này.
Đó là ý kiến của các nhà sản xuất, đạo diễn nhằm kéo khán giả đi du lịch Đà Lạt sau khi xem phim.
Cần có cơ chế phối hợp
Đạo diễn Nhâm Minh Hiền có vợ là người Đà Lạt, các con sinh ra và lớn lên tại đây nên ông yêu và hiểu mảnh đất này. Phần lớn các phim Nhâm Minh Hiền thực hiện có bối cảnh ở Đà Lạt.
Trailer Hạnh phúc bị đánh cắp
Nói với Tuổi Trẻ, đạo diễn Nhâm Minh Hiền không giấu niềm tự hào về mảnh đất quê vợ: "Đà Lạt có nhiều cảnh đẹp không thua nước ngoài. Văn hóa, ẩm thực và con người Đà Lạt cũng thú vị. Mới nhất, bộ phim Hạnh phúc bị đánh cắp tôi quay hoàn toàn ở Đà Lạt".
Ông Hiền khẳng định chính quyền, người dân Đà Lạt luôn hỗ trợ để đoàn phim có thể ghi hình những địa điểm mà một số địa phương khác sẽ khó xin phép để quay.
Nhưng Đà Lạt cũng còn nhiều nơi đẹp chưa được ghi hình vì vướng kinh phí, nhất là các biệt thự cổ cực kỳ đẹp, bởi các nơi đã kinh doanh du lịch thì chi phí vào quay phim khá cao.
"Nên chăng chúng ta có cơ chế phối hợp.
Ví dụ như kịch bản viết về nhân vật làm việc tại nơi liên quan đến khu du lịch Đà Lạt liệu đoàn phim có thể kết hợp với một đơn vị kinh doanh du lịch để đưa nhân vật vào nơi đó để quay, vừa quảng bá cho đơn vị này vừa giảm bớt chi phí sản xuất.
Hiện nhà sản xuất, đài truyền hình và cả doanh nghiệp không đồng ý cách làm này vì vướng thương hiệu", đạo diễn Nhâm Minh Hiền thẳng thắn góp ý.
Đà Lạt hãy trồng thêm hoa, thêm cây
Nhà sản xuất - đạo diễn Hoàng Mập thừa nhận Đà Lạt luôn là địa chỉ đoàn phim ưu tiên. Lý do ư? Anh vui vẻ trả lời:
"Quay phim thời xưa những năm 30, 40 ở thế kỷ trước cũng được mà phim hiện đại ngày nay cũng dễ dàng. Quay nhà giàu, nhà nghèo đều được cả. Vì vậy đoàn phim chúng tôi "ăn theo" cảnh đẹp của Đà Lạt đó chứ".
Có lẽ Đà Lạt cũng quá quen với việc nhiều đoàn phim lên quay rồi nên hỗ trợ tối đa trong việc xin giấy phép. Thậm chí việc tìm một người đầu bếp lo cơm nước cho đoàn phim trong suốt thời gian đóng đô tại Đà Lạt cũng dễ dàng hơn nhờ sự hỗ trợ ấy.
Hoàng Mập bảo 20 năm quay phim ở Đà Lạt, anh chứng kiến sự thay đổi theo thời gian của mảnh đất này.
Đà Lạt bây giờ bê tông hóa nhiều quá. Để có những bối cảnh khác hợp với nội dung, đoàn phim phải đi xa hơn và sâu hơn vào nơi còn giữ chất của Đà Lạt.
"Vì vậy, tôi mong muốn Đà Lạt hãy trồng thêm hoa, thêm cây, tăng mảng xanh để ống kính chúng tôi thu vào những cảnh đẹp thiên nhiên thơ mộng của Đà Lạt nhiều hơn nữa.
Khán giả đã đến Đà Lạt, xem phim nhận ra Đà Lạt vẫn giữ được cảnh đẹp như xưa thì chắc chắn họ sẽ trở lại nhiều lần. Còn với những ai chưa đặt chân đến Đà Lạt sẽ thèm muốn và quyết định đến mảnh đất này", Hoàng Mập góp ý.
Nên phối hợp từ khâu kịch bản
Đạo diễn Vương Quang Hùng khẳng định bên cạnh nội dung thì hình ảnh rất quan trọng để phim truyền hình hấp dẫn khán giả.
Đối với các hãng phim phía Nam, Đà Lạt là mảnh đất lý tưởng để có những thước phim đẹp, lãng mạn, tình tứ. Khí hậu lành lạnh làm cho trang phục các nhân vật trong phim đẹp giống như phim Hàn vậy.
Hiện tại kinh phí sản xuất phim truyền hình khá eo hẹp, muốn đưa hết cảnh đẹp đặc sắc Đà Lạt vào phim truyền hình còn khó nên hiệu quả khai thác du lịch qua phim chưa cao.
Đạo diễn Quang Hùng bảo: "Theo tôi, Đà Lạt nên chủ động hơn trong việc phối hợp với các đoàn phim để khai thác quảng bá.
Sự phối hợp này cần chặt chẽ ngay từ khâu chuẩn bị viết kịch bản đến sản phẩm cuối. Có như vậy khán giả mới thèm và muốn lên đường đến ngay với Đà Lạt để ngắm trực tiếp cảnh đẹp trong phim".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận