07/07/2016 05:13 GMT+7

“Kẻ xách nước” mạnh mẽ

TÔN THẤT DŨNG (Trương Quốc Dung, Phú Nhuận, TP.HCM)
TÔN THẤT DŨNG (Trương Quốc Dung, Phú Nhuận, TP.HCM)

TT - Sau biết bao những chê bai, nghi ngờ, lo âu, hồi hộp, chủ nhà Pháp đã lọt vào đến trận bán kết và quan trọng hơn, tạo ra sự hứng khởi và niềm tin vững vàng cho người hâm mộ Pháp.

Deschamps (phải) luôn được các học trò tin yêu. Ảnh: REUTERS

 

Người Pháp mở màn chiến dịch Euro 2016 trên sân nhà không suôn sẻ chút nào. Bên cạnh những nỗi lo về an ninh, xã hội, đoàn quân của HLV Didier Deschamps cũng gặp vô số trục trặc bên lề sân bóng. Từ vụ xìcăngđan ầm ĩ xoay quanh quyết định loại bỏ tiền đạo Benzema cho đến hàng loạt ca chấn thương của Zouma, Varane, Diarra... trước giờ quả bóng Beau Jeau chính thức lăn. Vì vậy, dễ hiểu khi HLV Deschamps phải lên tiếng cảm thán: “Trong mơ tôi cũng không nghĩ mọi chuyện lại tệ hại đến thế này”.

Và rồi sau trận đấu đầu tiên với Romania, nỗi lo của người hâm mộ càng lớn hơn. “Gà trống Gaulois” đá như... mắc tóc và trận nào cũng thắng có phần may mắn nhờ những pha làm bàn cuối trận. “Chủ nhà sao lại đá chán đến vậy?”, là một người yêu bóng đá Pháp, tôi tự hỏi. Có lẽ không ít CĐV Pháp cũng có cùng câu hỏi với tôi như vậy. Nhưng rồi sau trận Pháp thắng tưng bừng Iceland ở tứ kết, nhìn vào hình ảnh của người đàn ông nhỏ thó với gương mặt vẫn cứ khó đăm đăm đứng bên lề sân dù các học trò chơi cực hay trong sân, tôi chợt nghĩ lại. Giữa một cơn bão những câu hỏi âu lo như liệu Giroud có thay thế được Benzema, liệu Pogba có đáp ứng kỳ vọng, chúng ta dường như đã quên mất HLV Deschamps - vị thuyền trưởng đủ bản lĩnh lèo lái con tàu tuyển Pháp.

Người đàn ông đó từng bị huyền thoại Eric Cantona gán cho biệt danh “kẻ xách nước” thời còn thi đấu, ám chỉ việc Deschamps may mắn có mặt vào một giai đoạn bóng đá Pháp quá hùng mạnh, đến mức chỉ cần vào sân... cho có. Nhưng lạ thay, “kẻ xách nước” đó lại lần lượt được các HLV Aime Jacquet rồi Roger Lemerre chọn làm đội trưởng trong hai chức vô địch World Cup 1998 và Euro 2000. Nếu tài năng của Deschamps bình thường đến vậy, giữa rừng sao Zinedine Zidane, Marcel Desailly, Laurent Blanc, Thierry Henry... thời ấy, ắt hẳn phải có một yếu tố khiến ông nổi bật lên trên hết. Đó chính là sự mạnh mẽ của người thủ lĩnh.

Chính người thủ lĩnh đó đã thẳng tay loại ngôi sao bất trị Samir Nasri ra khỏi đội tuyển ở World Cup 2014 cũng như gạch tên Benzema ở Euro 2016, mang lại một tuyển Pháp dù có thể là chưa hấp dẫn, chưa mãn nhãn nhưng lại đầy tính gắn kết. Do đó, đừng xem thường “kẻ xách nước” mạnh mẽ Didier Deschamps.

TÔN THẤT DŨNG (Trương Quốc Dung, Phú Nhuận, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục