15/06/2016 06:48 GMT+7

Kẻ xả súng ở Orlando là khách quen của hộp đêm

DUY LINH
DUY LINH

TTO – Một nhân viên tại hộp đêm Pulse khẳng định Mateen đến hộp đêm hai lần mỗi tháng liên tục trong 3 năm gần đây.

Cảnh sát đang nghiêng về khả năng Omar Mir Seddique Mateen đã tự cực đoan hóa chính hắn từ những thứ hắn đã xem trên Internet - Ảnh: CNN
Cảnh sát đang nghiêng về khả năng Omar Mir Seddique Mateen đã tự cực đoan hóa chính hắn từ những thứ hắn đã xem trên Internet - Ảnh: CNN

Nóng tính và kì thị người đồng tính nhưng lại là khách quen mặt của hộp đêm Pulse dành cho cộng đồng này, thông tin vừa được cảnh sát cung cấp đã vẽ nên bức tranh hai mặt về Omar Mir Seddique Mateen, kẻ tiến hành vụ xả súng đẫm máu nhất trên đất Mỹ từ sau vụ 11-9.

CNN dẫn lời Chris Callen, một vũ công tại Pulse cho hay anh ta nhìn thấy Mateen xuất hiện hàng chục lần tại hộp đêm.

“Hắn ta rất thân thiện khi chúng tôi nói chào. Nhìn hắn cũng không giống với loại người hay làm những điều hắn vừa gây ra ở Pulse. Bạn của tôi thậm chí còn khen hắn lịch thiệp và dễ chịu”.

Trong khi đó, nói với Los Angeles Times, Kevin West, một khách quen của Pulse thì tiết lộ trước khi xảy ra vụ tấn công, Mateen đã nhiều lần nhắn tin hẹn hò với West trên một ứng dụng hẹn hò dành cho người đồng tính nam trong gần một năm qua.

Những điều trên gần như trái ngược hoàn toàn với những gì mà đồng nghiệp cũ của Mateen cung cấp.

“Anh ta rất nóng tính, có thể nói hung hãn là bản chất của hắn, một kẻ cuồng tín mù quáng…”, Dan Gilroy – một cựu sĩ quan cảnh sát, đồng nghiệp cũ của Mateen kể với CNN. Tuy nhiên, Gilroy kể, sau khi nhận thấy những hành động và tính khí kì quái của Mateen và quyết định không giao du với hắn nữa, Mateen đã phản ứng lại một cách rất tiêu cực.

“Hắn nhắn tin cho tôi từ 20 – 30 lần và gọi cho tôi 15 – 20 cuộc mỗi ngày. Rồi hắn nói hắn sẽ giết tất cả mọi người”

Còn vợ cũ của Mateen, Sitora Yusufiy thì mô tả Mateen có vấn đề về tâm thần. Tên này đã từng đánh đập, hành hạ rồi cắt đứt liên lạc, giam giữ cô như con tin của hắn và chỉ được giải thoát khi có sự can thiệp của gia đình.

Phía cảnh sát khẳng định Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã hai lần đặt Mateen vào tầm ngắm nhưng do không đủ bằng chứng nên không thể kết tội hắn. Mateen được cho là đã tiếp xúc với Moner Mohammad Abu-Salha, người Mỹ đầu tiên đánh bom tự sát ở Syria khi cả hai thường xuyên tới một nhà thờ Hồi giáo.

Kết quả là, do không đủ bằng chứng cấu thành tội phạm, Mateen đã dễ dàng mua được một khẩu súng lục và súng trường một cách hợp pháp chỉ vài ngày trước vụ thảm sát. Hắn ta thậm chí còn tìm mua áo giáp nhưng cửa hàng nơi hắn mua súng không có bán.

Dữ liệu phân tích thu được từ điện thoại di động và máy vi tính cá nhân của Mateen cho thấy tên này bị tiêm nhiễm tư tưởng cực đoan khá nặng từ Internet. Hắn tìm kiếm và xem rất nhiều video tuyên truyền thánh chiến của IS, kể các các video hành quyết chặt đầu.

Mặc dù vậy, cảnh sát khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy Mateen được chỉ đạo thực hiện vụ xả súng từ nước ngoài dù trước đó hắn đã thề tuyên bố trung thành với IS.orlan

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên