25/04/2015 12:13 GMT+7

​Kế hoạch ngăn di dân bị chỉ trích

N.QUÂN
N.QUÂN

TT - Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) quyết định tăng gấp ba ngân sách cho công tác tìm kiếm, cứu hộ di dân trên Địa Trung Hải, tuy nhiên kế hoạch chung vấp phải nhiều chỉ trích vì còn “mơ hồ”.

Nhân viên cứu hộ Hy Lạp đang cứu những người nhập cư trái phép trên biển Địa Trung Hải tại một hòn đảo của nước này sau khi thuyền chở những người nhập cư này bị vỡ khiến nhiều người thiệt mạng. Ảnh: AFP.

Theo AFP, sau cuộc họp của lãnh đạo EU về vấn đề di dân trên Địa Trung Hải ngày 23-4, ông Donald Tusk - chủ tịch Hội đồng châu Âu - cho biết ngân sách dành cho các sứ mệnh chuyên tìm kiếm cứu hộ di dân trên Địa Trung Hải là Triton (quanh vùng biển Ý) và Poseidon (quanh Hi Lạp) đã tăng từ mức 3 triệu euro/tháng hiện nay lên 9 triệu euro.

“Tăng gấp ba ngân sách tài chính đã là một quyết định tuyệt vời” - Tổng thống Pháp François Hollande bảo vệ kết quả vừa có được.

Tuy nhiên, số tiền vừa nêu cũng chỉ bằng số tiền mà Ý đã chi trả cho chiến dịch Mare Nostrum tương tự do Ý thực hiện hồi năm ngoái.

Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng trấn an dư luận rằng kế hoạch vừa nêu chỉ là bước đầu và các lãnh đạo sẽ còn thảo luận thêm nữa về vấn đề này.

Theo AFP, các quan chức EU và Liên minh châu Phi sẽ sớm gặp lại nhau tại Cộng hòa Malta thời gian tới để bàn thêm về giải pháp phối hợp.

Trong kế hoạch công bố cuối ngày 23-4, các nguyên thủ EU cũng đã nêu giải pháp triển khai biện pháp quân sự nhằm ngăn chặn hoạt động đưa di dân vượt biên trái phép.

Ông Donald Tusk cho biết EU đã giao nhiệm vụ cho bà Federica Mogherini - đại diện cấp cao về ngoại giao và chính sách an ninh của EU - “đề xuất biện pháp hành động nhằm bắt giữ, phá hủy các tàu đưa người vượt biên trái phép trước khi chúng được sử dụng”.

Trong một thông báo độc lập, Tổng thống Pháp Hollande cũng nói Pháp sẽ gửi đề xuất lên LHQ để được phép phá hủy các tàu thuyền chở di dân trái phép.

Tuy nhiên, giải pháp trên vẫn bị chỉ trích là “giải quyết phần ngọn” chứ không phải phần gốc vấn đề là tình hình bất ổn tại Libya tạo môi trường cho bọn tổ chức vượt biên trục lợi trên tiền bạc và sinh mạng của dân di cư lậu.

Ông Olivier Clochard, chủ tịch của Tổ chức Migreurop, chỉ ra: “Cách này không giải quyết được vấn đề bởi những kẻ chủ mưu nằm ở xa tít trên cao”.

Các thành viên EU cũng đề xuất tạo điều kiện nhập cư cho khoảng 5.000 di dân đạt được tiêu chuẩn di dân và thậm chí con số này có thể tăng thêm trong các cuộc bàn thảo sắp tới.

Tuy nhiên trong kết luận của hội nghị, con số cuối cùng vẫn chưa được chốt. Thủ tướng Đức Angela Merkel nói: “Chúng tôi chưa chốt được số liệu đó hôm nay vì quan điểm của chúng tôi cho rằng 5.000 di dân là chưa đủ”.

Theo AFP, nhìn chung giới quan sát chưa hài lòng với kế hoạch 10 điểm sau cuộc họp thượng đỉnh đột xuất của EU.

Ông Manfred Weber, chủ tịch của nhóm quan sát viên PPE, nhận định: “Cuộc họp thượng đỉnh không thể chỉ là cuộc gặp mặt rồi chụp ảnh chung. Cần phải có câu trả lời mạnh mẽ trước những thảm kịch vừa xảy ra trong tháng này”.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên