20/07/2015 10:29 GMT+7

IS dùng khách sạn 5 sao, hiệu áo cưới... chiêu dụ tân binh

T.VY
T.VY

TTO - Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đang điều hành các khách sạn 5 sao, cửa hiệu áo cưới và trung tâm mua sắm để nhử và lôi kéo người nước ngoài tham gia "thánh chiến", phát hiện mới đây của các phóng viên phương Tây.

Hình ảnh hiệu áo cưới sang trọng ở Mosul được IS tung lên mạng xã hội - Ảnh: Mirror

Theo tờ Mirror (Anh), IS đang đẩy mạnh quảng bá các cửa hiệu áo cưới, trung tâm mua sắm... ở TP Mosul (Iraq) bằng cách đăng lên mạng xã hội hình ảnh hào nhoáng ở các nơi này kèm theo phụ đề. 

Nhóm này cũng khoe ảnh khách sạn năm sao Nineveh bên sông Tigris - nơi dành riêng cho các đám cưới thánh chiến.

Theo Mirror, những hình ảnh này nhằm cho thấy đời sống "tốt đẹp" thế nào dưới chế độ IS, và đây là một trong các "chiêu" dụ dỗ tân binh khá hiệu quả của IS.

Hàng hóa được bày bán tại một cửa hiệu của IS - Ảnh: Mirror
Bên trong khách sạn năm sao của IS - Ảnh: Mirror
Trung tâm mua sắm kiểu phương Tây - Ảnh: Mirror 

Trên thực tế, các cửa hiệu của IS không chỉ có chocolate, mỹ phẩm... mà còn có dao, súng ngắn và súng trường, còn người dân Mosul phải tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt của IS, những ai vi phạm dù là nhỏ đều bị trừng phạt dã man.

"Trộm cắp sẽ bị chặt tay, đàn ông ngoại tình bị ném từ nhà cao tầng xuống đất, còn phụ nữ ngoại tình bị ném đá đến chết - một cựu cư dân thành phố cho biết - Người hút thuốc bị phạt roi, còn phụ nữ bị buộc trùm kín người từ đầu đến chân".

* Cũng trong ngày 19-7, Hãng tin Syria ARA News đưa tin thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã yêu cầu dừng ngay việc sản xuất các video hành quyết, với lý do các video này "làm rúng động người Hồi giáo" và có thể gây kinh hoàng cho trẻ em.

Theo ARA News, mệnh lệnh này đã gây chia rẽ trong IS, tuy nhiên theo một số nhà bình luận Trung Đông, lệnh của Baghdadi chỉ áp dụng với các video nghiệp dư do các tay súng IS quay bằng điện thoại di động.

Diễn biến này diễn ra không lâu sau khi IS lần đầu tiên tung video quay cảnh một cậu bé IS chặt đầu binh sĩ Syria tại thành phố Palmyra. Trước đó IS đã tung video "chiến binh" trẻ em hành quyết con tin nhưng thường là bắn nạn nhân.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS tân binh