20/06/2012 12:05 GMT+7

Iran và P5+1 không thu hẹp được bất đồng

H.N. (Theo AFP)
H.N. (Theo AFP)

TTO - Iran và các cường quốc nhóm P5+1 đã không đạt đồng thuận về chương trình hạt nhân Iran tại hội nghị ở thủ đô Matxcơva (Nga) khi có những đe dọa thắt chặt cấm vận và thậm chí tấn công quân sự Iran.

A7Mfz2Tn.jpgPhóng to

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili gặp gỡ báo chí tại Matxcơva ngày 19-6-2012. - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, đoàn đàm phán Iran và đoàn đàm phán do Cao ủy đối ngoại của Liên minh châu Âu Catherine Ashton đã thống nhất tiếp tục thương lượng trong các cuộc gặp sắp tới.

Mỹ và Israel đến nay vẫn không loại bỏ khả năng sẽ không kích Iran để phản đối chương trình hạt nhân của Iran mà phương Tây nghi ngờ nhằm che đậy tham vọng sản xuất vũ khí hạt nhân.

Cuộc gặp ở Nga là nỗ lực mới nhất để giải quyết bất đồng dựa trên đối thoại. Sau hai ngày gặp, tối 19-6, bà Ashton tuyên bố: "Hai bên vẫn có những khoảng cách lớn về quan điểm”, dù hai bên đã trao đổi rất thẳng thắn.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili đã gặp bà Ashton, đại diện cho năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc) và Đức để đàm phán về những yêu cầu của phương Tây. Bà Ashton cho biết các cường quốc đã tiếp tục yêu cầu Iran dừng làm giàu uranium ở mức 20%, vận chuyển các vật liệu này ra khỏi Iran và đóng cửa nhà máy ở Fordo đang được canh phòng cẩn mật hiện nay.

"Lựa chọn thuộc về Iran" - bà nói.

Tuy nhiên, Iran khẳng định chương trình hạt nhân của nước này nhằm mục đích hòa bình, sản xuất điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế và y tế, và đây là quyền của Iran. Quan chức Mỹ cho biết việc cấm vận chống Tehran sẽ vẫn tiếp tục.

Vào ngày 3-7, cuộc gặp cấp chuyên gia sẽ diễn ra ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Cuộc gặp cấp cao sau đó giữa bà Ashton và ông Jalili sẽ diễn ra sau đó, nhưng chưa xác định địa điểm và thời gian.

H.N. (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên