13/03/2012 10:09 GMT+7

Iran ủng hộ Syria, cáo buộc Mỹ kích động

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Iran bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn với Chính phủ Syria hiện giờ và cáo buộc Mỹ cùng các nước Ả Rập kích động tình trạng bạo lực ở nước này, theo lời Thứ trưởng ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian nói ngày 12-3.

UXoeqzSW.jpgPhóng to

Thứ trưởng ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian - Ảnh: Reuters

“Cộng hòa Hồi giáo Iran nhấn mạnh sự ủng hộ toàn diện cho người dân và Chính phủ Syria”, hãng tin chính thức của Iran, IRNA, dẫn lời ông Amir Abdollahian. Ông nói các nước phương Tây và Ả Rập “kích động tình trạng mất an ninh và bất ổn tại Syria phải chịu trách nhiệm về những căng thẳng gia tăng trong cuộc khủng hoảng tại đây”. Ông cũng khẳng định Iran hi vọng có thể đạt được “một giải pháp chính trị” ở Syria.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn riêng với truyền thông Nga, ông Amir Abdollahian còn cáo buộc Mỹ, châu Âu và các nước Ả Rập đã đưa vũ khí vào Syria khiến tình hình thêm bất ổn. Về phần mình, Iran trước giờ phủ nhận việc giúp đỡ vũ khí cho chính quyền Syria và phản đối sự can dự quân sự vào nước này.

Ông cũng cảnh báo liên minh Mỹ - Israel sẽ phải đối mặt với “những hậu quả khôn lường” nếu quyết định tấn công Iran.

“Tel Aviv hiện ở trong tình trạng rất xấu và (Thủ tướng Israel Benjamin) Netanyahu không tránh khỏi việc cân nhắc một cách nghiêm túc tấn công Iran. Nhưng nếu điều đó xảy ra, Israel sẽ phải đối mặt với những hậu quả khôn lường. Họ biết rõ điều đó hơn ai hết - ông Amir Abdollahian nói - Chúng tôi có nhiều lựa chọn trả đũa khác nhau, nhưng chúng tôi không tin rằng Israel đủ tiềm lực tấn công Iran. Chúng tôi coi điều đó là không khả thi. Bất cứ động thái nào chống lại chúng tôi sẽ bị đáp trả mạnh mẽ và họ sẽ phải hối tiếc”.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự kiến có cuộc gặp đặc biệt về tình hình Ả Rập vào cuối ngày 12-3 (giờ địa phương) và bộ trưởng ngoại giao Mỹ sẽ gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov bên lề hội nghị.

Trước đó, Nga và Trung Quốc đã chặn một nghị quyết của Hội đồng Bảo an lên án chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong những cuộc giao tranh với lực lượng nổi dậy đã khiến 7.500 người thiệt mạng, theo thống kê của Liên Hiệp Quốc.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên