14/02/2012 07:01 GMT+7

Iran trợ giúp Syria 1 tỉ USD

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Reuters dẫn lời phó đô đốc hải quân Mỹ Mark Fox đóng tại căn cứ ở Bahrain cho biết Iran đã “tăng cường số lượng tàu ngầm, máy bay tấn công nhanh... và vài tàu nhỏ trang bị đầu đạn lớn có thể được sử dụng đánh bom liều chết”.

fPR6SD56.jpgPhóng to
Chiếc xe hơi mang biển ngoại giao của Israel nổ tung ở New Delhi - Ảnh: AFP

Ông Fox cho biết Mỹ sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ sự phát triển vũ khí của Tehran nhưng luôn sẵn sàng đáp trả mọi hành động đối đầu từ nước này. Hạm đội 5 của Mỹ tại vùng Vịnh có ít nhất một hàng không mẫu hạm, đội tàu khu trục, trong khi hải quân Iran chỉ có 10 tàu ngầm tại đây.

Hãng tin Mehr của Iran ngày 12-2 khẳng định cơ sở hạt nhân ngầm Fordo, gần thành phố Qom, sẽ bắt đầu hoạt động đầy đủ “trong vài ngày tới”. Cơ sở này từng được sử dụng làm giàu uranium ở mức 20%. Cùng ngày, Quốc hội Mỹ thông qua đề nghị của Lầu Năm Góc rót thêm 81 triệu USD để nâng cấp bom xuyên phá, được cho là nhằm vào các cơ sở hạt nhân ngầm của Tehran. Loại bom hiện tại nặng khoảng 13 tấn, có thể đào sâu 60m trước khi công phá.

Syria, láng giềng của Iran, tiếp tục chịu sức ép quốc tế khi Liên đoàn Ả Rập (AL) kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thành lập lực lượng mũ nồi xanh phối hợp Liên Hiệp Quốc - Ả Rập để gìn giữ hòa bình tại Syria. AL cũng kêu gọi các nước cắt đứt quan hệ ngoại giao với Damascus.

Báo Haaretz của Israel dẫn những tài liệu cực mật của 78 quan chức thân cận với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đề ngày 6-12-2011 do nhóm tin tặc Anonymous đánh cắp được tiết lộ Iran đã đồng ý trợ giúp Syria hơn 1 tỉ USD nhằm “ngăn chặn sự khánh kiệt của một chính phủ đang bị lung lay bởi những biện pháp cấm vận quốc tế và đảm bảo sự tồn tại của Tổng thống al-Assad”.

Vẫn theo báo này, để né lệnh cấm vận của châu Âu, 20% trong số tiền trợ giúp này Iran sẽ mua dầu của Syria để bán lại cho các nước thứ ba. Để phá vỡ thế cô lập của Syria, phía Iran cũng đề nghị Syria đưa các sân bay dân sự vào sử dụng như những trung tâm trung chuyển cũng như mở một hành lang hàng không qua Iran để vận chuyển hàng hóa.

* Hôm qua, một chiếc xe hơi mang biển ngoại giao của Israel đã nổ tung gần đại sứ quán nước này tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ làm bốn người bị thương. Theo Reuters, cảnh sát Gruzia cũng đã vô hiệu hóa một quả bom khác gắn trong xe hơi của đại sứ quán Israel ở thủ đô Tbilisi. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cáo buộc Iran và nhóm Hezbollah thực hiện vụ tấn công.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên