08/12/2015 07:58 GMT+7

Iran thử tên lửa, vi phạm lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Các quan chức Mỹ nói Iran mới cho thử một loại tên lửa đạn đạo tầm trung mới hồi tháng trước, hành động này vi phạm hai nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Phó Tổng thống Iran Masoumeh Ebtekar tham gia Hội nghị thượng đỉnh khí hậu tại Pháp ngày 30-11 - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên nói vụ thử tên lửa của Iran diễn ra ngày 21-11. Các tên lửa này chỉ bay trong phạm vi lãnh thổ Iran.

Fox News trước đó dẫn các nguồn tin tình báo phương tây nói Tehran thử tên lửa gần Chabahar, một thành phố cảng gần biên giới Iran - Pakistan.

Iran bị cấm thử tất cả các tên lửa đạn đạo theo nghị quyết năm 2010 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Nghị quyết này có hiệu lực cho đến khi thỏa thuận hạn nhân giữa Iran với sáu cường quốc được thực thi.

Theo thỏa thuận đạt được ngày 14-7, tất cả cấm vận đối với Iran sẽ được dỡ bỏ đổi lại Tehran sẽ ngưng chương trình hạt nhân của mình. Một khi thỏa thuận có hiệu lực, Iran vẫn sẽ bị “kêu gọi” không phát triển các loại tên lửa có thể mang vũ khí hạt nhân trong tối đa tám năm.

Hồi tháng 10, Mỹ, Anh, Pháp và Đức kêu gọi Ủy ban cấm vận thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ra tay với Iran sau vụ thử tên lửa của Tehran cùng tháng. Cho đến nay không có hành động nào được Liên Hiệp Quốc đưa ra.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên