30/11/2011 15:53 GMT+7

Iran: Người biểu tình tấn công đại sứ quán Anh

HẢI MINH - Vietnam+
HẢI MINH - Vietnam+

TTO - Anh đã sơ tán tất cả phái bộ ngoại giao của họ tại Iran, các nguồn tin ngoại giao phương Tây nói với Reuters ngày 30-11, một ngày sau khi những người biểu tình tấn công và đập phá trụ sở sứ quán, khu ở của phái bộ ngoại giao.

pxzsbRZy.jpgPhóng to

Người biểu tình dỡ quốc huy của nước Anh ra khỏi bức tường bên ngoài đại sứ quán ngày 29-11 - Ảnh: AP

Hai tòa nhà đại sứ quán Anh ở Tehran bị tấn công vào giữa trưa 29-11 trong một cuộc biểu tình ở con đường bên ngoài tòa nhà chính tại trung tâm thủ đô. Cửa sổ bị đập phá, một chiếc xe và cờ Anh bị đốt khi người biểu tình hô vang những khẩu hiệu chống phương Tây và phản đối các lệnh cấm vận mới áp đặt lên Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Nhiều tài sản cá nhân và của chính quyền Anh bị lấy mất hoặc bị phá hủy, Reuters dẫn nguồn tin ngoại giao. Chính quyền Anh rất giận dữ với các cuộc tấn công và cảnh báo “những hậu quả nghiêm trọng” đối với vụ việc.

“Trong bối cảnh những sự cố hôm qua, và để bảo đảm sự an toàn của phái bộ, một số nhân viên đã rời Tehran”, Văn phòng Bộ Ngoại giao Anh thông báo.

Truyền thông Iran nói có từ 100-300 người biểu tình đã lọt vào khu vực đại sứ quán và 50 người ở khu vực nhà ở của các nhân viên. Cuộc tấn công kéo dài vài giờ và chấm dứt sau khi cảnh sát Iran can thiệp.

Bộ Ngoại giao Iran ra tuyên bố nói họ lấy làm tiếc vì các vụ tấn công và cam kết đảm bảo sự an toàn của các nhà ngoại giao, trong khi chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani chỉ trích Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vì đã lên án vụ tấn công.

“Động thái vội vã ở Hội đồng Bảo an trong việc lên án hành động của các sinh viên được thực hiện để che đậy những tội ác của Mỹ và Anh trong khi cảnh sát đã làm tất cả những gì có thể để duy trì trật tự - ông Larijani nói trước quốc hội trong một bài phát biểu được truyền trực tiếp trên sóng phát thanh của đài phát thanh quốc gia - Hành động quỷ dữ này sẽ dẫn đến bất ổn với an ninh toàn cầu”.

Nhật báo Iran Kar Va Kargar đăng tải một tuyên bố của những người tự nhận là các sinh viên đã tấn công tòa đại sứ. “Việc chiếm giữ Đại sứ quán Anh được thực hiện bởi các sinh viên cách mạng và hành động này không thuộc trách nhiệm của bất kỳ một tổ chức nào - tuyên bố viết - Mỗi người dân Iran tự do nên biết rằng việc chiếm giữ tòa đại sứ này là vì lợi ích của Iran”.

Hầu hết các tờ báo Iran đều lấy sự kiện đó đăng ra bìa.

“Chiếm giữ ổ cáo”, tít chính của tờ nhật báo bảo thủ Vatan-e Emrouz viết, ý nhắc đến biệt danh “cáo già” dùng để chỉ nước Anh ở Iran. Một số tờ báo khác so sánh sự kiện này với vụ chiếm giữ Đại sứ quán Mỹ năm 1979, trong đó 52 người Mỹ đã bị giữ làm con tin trong 444 ngày, khiến Washington cắt quan hệ ngoại giao với Tehran và cho đến nay vẫn chưa khôi phục.

“Những người con cách mạng chiếm giữ ổ gián điệp thứ hai”, tờ báo cực đoan Ya Lesarat giật tít.

Anh trục xuất các nhà ngoại giao Iran trong 48 giờ

Ngày 30-11, Anh cho biết đã ra lệnh đóng cửa ngay lập tức Sứ quán Iran ở London và cũng đóng cửa sứ quán nước này ở Tehran sau vụ bị người biểu tình tấn công.

"Đại biện Iran tại London đã được thông báo rằng chúng tôi yêu cầu đóng cửa ngay sứ quán Iran tại London và tất cả các nhân viên ngoại giao Iran phải rời Vương quốc Anh trong vòng 48 giờ tới," Ngoại trưởng Anh William Hague phát biểu trước quốc hội.

"Chúng tôi đã đóng cửa sứ quán Anh ở Tehran. Chúng tôi quyết định sơ tán toàn bộ các nhân viên và cho đến giờ phút này, nhân viên cuối cùng đã rời Iran," ông nói.

Tuy nhiên, các hãng tin Reuters và AP đều đưa tin rằng Anh không hoàn toàn cắt đứt quan hệ với quốc gia Hồi giáo này.

HẢI MINH - Vietnam+
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên