22/02/2012 09:44 GMT+7

Iran ngăn cản thanh sát viên IAEA

MỸ LOAN (Theo AFP, Reuters)
MỸ LOAN (Theo AFP, Reuters)

TTO - Ngày 22-2, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết Iran không cho nhóm thanh sát viên của IAEA tiếp cận cơ sở quân sự Parchin, nơi họ nghi ngờ Iran đang triển khai các hoạt động hạt nhân bí mật.

05J6eWuI.jpgPhóng to
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (giữa) lắng nghe các kỹ thuật viên trình bày trong chuyến thăm cơ sở làm giàu uranium Natanz - Ảnh:Reuters

"Thật thất vọng khi Iran đã bác bỏ đề nghị đưa chúng tôi tới thăm cơ sở Parchin. Chúng tôi tới đây với tinh thần xây dựng nhưng vẫn không đạt được thỏa thuận nào" - tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano nói.

Trước đó một ngày, Iran tuyên bố sẽ tấn công phủ đầu chống lại các thế lực thù địch nếu lợi ích quốc gia của mình bị đe dọa.

“Nếu Iran cảm thấy các thế lực thù địch có ý định gây nguy hiểm cho lợi ích quốc gia của Tehran, chiến lược của chúng tôi là hành động trước khi họ hành động”, hãng tin bán chính thức của Iran Fars dẫn lời phó tư lệnh quân đội Iran Mohammad Hejazi Iran nói.

AFP dẫn lời một quan chức tình báo giấu tên của Mỹ cho rằng dù thông tin khả năng Iran sẽ có thể đáp trả nếu bị tấn công là có cơ sở, song điều đó sẽ không gây ra một cuộc xung đột trong khu vực.

Cùng ngày, giám đốc Cơ quan vũ trụ Iran Hamid Phazely cho biết Tehran phóng vệ tinh "Fajr" do nước này sản xuất lên quỹ đạo.

Dự tính vệ tinh Fajr sẽ được phóng những tháng đầu tiên sau lễ năm mới của Iran bắt đầu vào ngày 20-3. Theo ông Phazely, vệ tinh do Iran chế tạo được trang bị các camera và bộ cảm biến để kiểm tra hoạt động của các thiết bị trên các vệ tinh Iran đã được phóng lên quỹ đạo trước đó.

MỸ LOAN (Theo AFP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên