29/11/2013 07:28 GMT+7

Iran mời thanh sát viên IAEA thăm nhà máy Arak

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Trong động thái nhằm thực hiện các cam kết đạt được với nhóm P5+1 về chương trình hạt nhân tại Geneva, chiều 28-11 (giờ VN) ông Yukiya Amano - giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) - xác nhận Iran đã mời các chuyên gia của IAEA đến thanh sát nhà máy nước nặng Arak vào ngày 8-12.

erlntQR2.jpgPhóng to
Nhà máy nước nặng Arak sẽ được IAEA thanh sát vào ngày 8-12 - Ảnh: AFP

Theo AP, nhà máy Arak là địa điểm mà nhóm P5+1 dự đoán có thể sản xuất lượng plutonium làm giàu đủ chế tạo trung bình hai vũ khí nguyên tử mỗi năm khi hoàn thành.

Trước đó, các nhân viên của IAEA từng được Tehran cho thanh sát các lò phản ứng nhưng từ chối cho cơ quan này tiếp cận nhà máy Arak từ năm 2011. Việc “che đậy” của Iran tại một số địa điểm như nhà máy Arak là nguyên nhân chính khiến căng thẳng giữa P5+1 và nước này tăng cao.

Thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và P5+1 vừa đạt được ngày 24-11 đã mở đường cho các hoạt động thanh sát của IAEA tại những nơi trước đây Iran không cho tiếp cận khi nhấn mạnh Tehran cần "minh bạch" với quốc tế chương trình hạt nhân của mình.

Ngoài ra, Iran cũng cam kết không tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân để đổi lấy việc Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên