29/02/2016 05:31 GMT+7

"Iran không cần xin phép ai để phát triển tên lửa"

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO – Đó là tuyên bố của ngoại trưởng Iran trước truyền thông nước này về chương trình phát triển tên lửa mà theo họ nhằm củng cố sức mạnh quốc phòng.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif - Ảnh: Reuters

Theo RT, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn ISNA của Iran, ông Mohammad Javad Zarif  nói: “Chúng tôi không cần xin phép ai để phát triển chương trình tên lửa và củng cố năng lực quốc phòng của Iran”.

Ông Zafif nói thêm: “Chương trình tên lửa của Iran sẽ tiếp tục bất chấp mọi rào cản và sẽ được cung cấp mọi vật liệu cũng như trang thiết bị cần thiết”.

Chính phủ Iran lặp lại quan điểm cho rằng chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của họ không nằm trong những nội dung bị hạn chế của nghị quyết Hội đồng bảo an Liên hợp quốc vì chúng không mang đầu đạn hạt nhân.

Nói về mối quan hệ giữa Iran và Mỹ, ông Zarif cho rằng nước Mỹ nên từ bỏ “lối suy nghĩ trừng phạt” của họ. Ông nói: “Chúng tôi vẫn đang chờ xem nước Mỹ có thể hiện trách nhiệm thực thi cam kết của họ (liên quan tới việc gỡ bỏ lệnh trừng phạt Iran) hay không”.

Về việc mở rộng các mối quan hệ với Mỹ, ngoại trưởng Iran cho rằng giới chức nước ông “sẽ quyết định việc mở rộng các cuộc thương thuyết với Mỹ về những vấn đề khác (không liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran) trên cơ sở… những lợi ích quốc gia”.

Ông Zarif nhấn mạnh “Mỹ sẽ cần phải nỗ lực hơn nữa nếu họ muốn giành được niềm tin của người dân Iran”.

Mỹ và Iran cắt quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào tháng 4 năm 1980.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Zarif nhấn mạnh, những động thái làm hạ thấp giá dầu của Saudi Arabia đã gây ra những hậu quả tiêu cực ngay với chính nền kinh tế nước họ.

Ông nói: “Với việc hạ giá dầu, Saudi Arabia đã giáng một đòn chí tử lên chính họ. Vì Iran đang triển khai mọi nỗ lực để thoái khỏi sự lệ thuộc vào doanh thu từ dầu mỏ theo chiến lược kinh tế bền vững nên việc sụt giảm giá dầu sẽ chỉ gây thiệt hại tối thiểu với Cộng hòa Hồi giáo”.

Ông Zarif kêu gọi tất cả các quốc gia trong khu vực, kể cả Saudi Arabia, suy nghĩ lại về những chính sách của họ, lường trước các hệ lụy mà nền kinh tế mỗi nước sẽ phải đối mặt khi giá dầu lao dốc.

Ngoại trưởng Iran ví Saudi Arabia với Israel, nói “Saudi Arabia tin rằng nền hòa bình ở Trung Đông sẽ đi ngược lại với những lợi ích của họ”, và chính sách của Saudi Arabia cũng giống như Israel, nghĩa là “bằng mọi giá” ngăn cản các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân của Iran.

Cùng với đó, ông Zarif nhấn mạnh “Khu vực của chúng ta cần an ninh, ổn định và hòa bình”. Cũng theo ngoại trưởng Iran, chiến lược hành xử trong khu vực của Iran cũng sẽ dựa trên những nhu cầu này.

Ngày 17-1 Bộ Tài chính Mỹ áp lệnh trừng phạt mới lên Iran vì các vụ thử tên lửa đạn đạo. Lệnh trừng phạt này đưa ra gần một ngày sau khi Mỹ và Liên minh châu Âu đã gỡ bỏ một số lệnh trừng phạt áp lên Iran liên quan tới chương trình hạt nhân theo thỏa thuận đạt được hồi tháng 7-2015.

Trước đó ngày 31-12-2015, tổng thống Iran Hassan Rouhani đã nói Tehran sẽ mở rộng chương trình tên lửa của họ nếu Mỹ vẫn tiếp tục áp lên quốc gia này những lệnh trừng phạt mới.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên