26/04/2013 17:48 GMT+7

iOS và Android, ai đang hơn ai?

DUY NGUYỄN
DUY NGUYỄN

TTO - Android thắng thế ở thị trường smartphone nhưng iOS lại vượt lên ở máy tính bảng. Những số liệu thị trường sẽ phân định ai là "nền tảng vua" hiện tại.

EZQ9FnYp.jpgPhóng to
Cuộc chiến không hồi kết giữa iOS và Android. Biếm họa của Abet

Mức độ phổ biến trên thị trường

Theo số liệu của IDC, trong quý 4-2012 điện thoại dùng Android chiếm 70,1% trong tổng số smartphone bán ra trên toàn cầu, trong khi đó iOS chỉ chiếm 21%.

Tuy thua ở thị phần smartphone nhưng iOS lại chiếm ưu thế ở thị phần máy tính bảng. Doanh số iPad chiếm đến 53,8%, trong khi Android ở mức 42,7%.

* Xem: |

Số lượng ứng dụng

Tuy ra đời muộn hơn iOS nhưng kho ứng dụng của Android không ngừng phát triển. Đến thời điểm hiện tại, cả Apple và Google đều tuyên bố có hơn 800.000 ứng dụng.

Về số lượng các ứng dụng được tối ưu hóa cho máy tính bảng, Apple cho biết hãng có hơn 300.000 ứng dụng. Google không tiết lộ cụ thể con số này.

* Nhịp Sống Số: |

Chất lượng ứng dụng

uTest, một công ty kiểm thử phần mềm có trụ sở tại Ba Lan, đã sử dụng một hệ thống mang tên Applause để tính điểm của các ứng dụng dựa vào đánh giá của người dùng trên kho ứng dụng của iOS và Android. Theo đó, điểm trung bình của các ứng dụng trên iOS là 68,5, nhỉnh hơn Android với điểm trung bình 63,3.

8ttxj6Py.jpgPhóng to
Chất lượng các ứng dụng trên iOS nhỉnh hơn Android. Ảnh : Time

Android là nền tảng mở nên khi có quá nhiều loại thiết bị sử dụng hệ điều hành này từ các hãng sản xuất khác nhau, các lập trình viên cũng phải căn chỉnh ứng dụng của mình sao cho phù hợp với càng nhiều thiết bị càng tốt. Trong khi đó, ứng dụng trên iOS có thể hoạt động mượt mà vì chỉ được tối ưu hóa cho các thiết bị của Apple.

Lợi nhuận từ kho ứng dụng

Ở khoản kiếm tiền, iOS “ăn đứt” Android. Theo số liệu của Canalys, trong quý đầu tiên của năm 2013, iOS chiếm đến 74% trong tổng số lợi nhuận từ việc bán ứng dụng, trong khi Android chỉ thu được 20%.

KB9C5cnq.jpgPhóng to
Android không giỏi “moi tiền” người dùng như iOS - Ảnh: Time

Vì sao Android có nhiều người sử dụng hơn nhưng mang lại lợi nhuận thấp hơn iOS? Câu trả lời nằm ở đối tượng người dùng. Theo số liệu của Citrix, trong kinh doanh, nền tảng iOS được sử dụng nhiều hơn (với tỉ lệ là 62% so với 35% của Android).

Các cuộc khảo sát trước đó cũng cho thấy người dùng Android phần lớn là người trẻ, ưu tiên dùng những ứng dụng miễn phí. Còn người dùng iOS phần đông là lứa tuổi trung niên, sẵn sàng chi tiền để mua ứng dụng phục vụ cho công việc của mình.

Ai thắng ai?

Qua các số liệu trên, có thể nói Android của Google chiến thắng về thị phần, iOS của Apple chiến thắng khi xét ở khía cạnh tạo ra lợi nhuận. Hai chiến thắng ở hai thái cực này nói lên một điều: chiếm thị phần lớn không có nghĩa sẽ kiếm tiền tốt hơn.

Và cuộc chiến giữa hai đối thủ chiếm lĩnh thị trường thiết bị di động vẫn còn đang tiếp diễn!

DUY NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên