21/12/2015 18:54 GMT+7

Indonesia và Úc kêu gọi không khiêu khích trên biển Đông

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Đối thoại Quốc phòng và Ngoại giao (Đối thoại 2+2) giữa Indonesia và Úc vừa kết thúc ngày 21-12 tại thành phố Sydney (Úc) với cam kết tăng cường hợp tác chống khủng bố.

Trong ảnh (từ trái sang): Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop và Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne - Ảnh: AP
Trong ảnh (từ trái sang): Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop và Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne - Ảnh: AP

Theo Canberra Times ngày 21-12, các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao của hai nước đã nhất trí cần cải thiện hợp tác trong lĩnh vực chống khủng bố giữa Indonesia và Úc. Theo đó, Canberra và Jakarta sẽ sớm ký kết một biên bản ghi nhớ chống chủ nghĩa khủng bố đồng thời tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin tình báo về khủng bố.

Về tình hình biển Đông, Ngoại trưởng Úc bà Julie Bishop thông báo cả hai quốc gia đều bày tỏ quan ngại về tình hình hoà bình và ổn định trên biển Đông và nhấn mạnh đảm bảo an ninh hàng hải là một trong những yếu tố quan trọng góp phần duy trì hoà bình, ổn định và luật pháp trong khu vực.

Các bộ trưởng cũng bày tỏ sự quan ngại trước những động thái gần đây trên biển Đông và kêu gọi các bên cùng kiềm chế, giảm thiểu căng thẳng và không có thêm các hành động khiêu khích nào khác.

Thêm vào đó, các bên trong tranh chấp trên biển Đông cần duy trì và tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tham vấn và đàm phán giải quyết sự khác biệt thông qua các nguyên tắc đã được thừa nhận của luật quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Cũng trong dịp này, Ngoại trưởng Úc đã tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện quyền tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông dựa trên khuôn khổ của luật quốc tế như đã từng làm trước đó.

Về hợp tác quốc phòng, hai bên nhất trí cải thiện và làm mới các thoả thuận quốc phòng đã đạt được giữa hai nước. Phía Úc cũng nhấn mạnh chủ trương tăng cường trao đổi nhân sự để tiếp tục gia hạn các thỏa thuận trong lĩnh vực này, vốn sẽ hết hiệu lực vào năm 2017.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên