28/01/2012 15:37 GMT+7

Indonesia tuyên chiến với đinh tặc

THIÊN HƯƠNG (Theo AFP)
THIÊN HƯƠNG (Theo AFP)

TTO - Tại thủ đô Jakarta, cứ vào sáng sớm các đinh tặc lại thi nhau rải những vật sắc nhọn xuống đường để “bẫy” những phương tiện qua lại, sau đó hét giá trên trời khi sửa hoặc thay vỏ xe.

m7DRu2r8.jpgPhóng to
Những chiếc đinh này được thu giữ trên các con đường ở Jakarta trong những giờ cao điểm bằng một thiết bị nam châm tự chế của các tình nguyện viên - Ảnh: AFP

Đinh tặc kiếm hơn 40 USD/ngày

Anh Talib, 30 tuổi, một tài xế xe ôm và là nạn nhân của đinh tặc, quyết tâm trở lại hiện trường tìm cho ra thủ phạm rải đinh. Anh cho biết: “Tôi đã quá chán nản. Không thể cứ mãi phí tiền cho những vỏ xe mới được. Tôi mà bắt quả tang kẻ nào rải đinh thì sẽ bắt hắn phải nếm trải mùi vị cán phải đinh là như thế nào”.

Rikwanto, phát ngôn viên cảnh sát Jakarta, cho biết đinh tặc tại đây thường dùng những chiếc hộp hoặc túi nhựa để chứa đinh và các phế liệu kim loại sau đó chọn những con đường đông phương tiện qua lại để rải. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm qua.

“Khi không may cán phải đinh, các tài xế buộc phải vào những tiệm sửa xe ven đường. Tại đây các thợ sửa xe thường nói rằng cần phải thay vỏ mới và giá một chiếc vỏ xe được đẩy lên gấp đôi so với bình thường” - Rikwanto nói thêm.

xZhbBgmW.jpgPhóng to
Hai mẹ con cô Wiratemi, một nhân viên ngân hàng, đang ngồi đợi thợ sửa chiếc xe cán phải đinh - Ảnh: AFP

Với việc rải đinh kết hợp sửa xe, mỗi ngày những đinh tặc này thu được trên dưới 40 USD, một con số khá cao so với thu nhập bình quân tại Indonesia.

Tình nguyện viên bất chấp bị hăm dọa

“Rất nhiều đinh ở đây. Hãy cẩn thận đừng để xe bạn cán lên chúng” - một tình nguyện viên của đội hút đinh nói lớn để cảnh báo những người đang di chuyển qua khu phố Cideng, phía tây Jakarta.

Cùng với cảnh sát, những tình nguyện viên của đội hút đinh với đôi mắt tinh nhanh và chiếc nam châm trên tay cũng đã góp phần đáng kể trong việc thu gom, xử lý những chiếc bẫy mà bọn đinh tặc giăng trên đường trong suốt hai năm qua.

Theo thống kê từ trước đến nay, các tình nguyện viên đã thu được hơn 450kg đinh và những vật sắc nhọn.

tCVwg2Fk.jpgPhóng to
Hằng ngày, các tình nguyện viên lại kéo theo thiết bị nam châm tự chế đi khắp các con đường ở Jakarta để hút đinh và những vật sắc nhọn gây nguy hiểm trên đường - Ảnh: AFP

Siswanto, 38 tuổi, người thành lập đội hút đinh, cho biết: “Chúng tôi làm công việc này không phải vì tiền hay vì sự nổi tiếng. Chúng tôi chỉ muốn các tài xế lái xe được suôn sẻ và thoải mái. Chúng tôi không muốn mọi người đi làm muộn vì xe thủng vỏ. Chúng tôi muốn học sinh có thể đến trường đúng giờ. Chúng tôi không muốn những người nghèo phải lãng phí những đồng tiền mà họ vất vả kiếm được cho những chiếc vỏ xe mới”.

Công việc của Siswanto cũng như rất nhiều người trong đội hút đinh thường bắt đầu lúc 4g30 và 18g30 như một thói quen hằng ngày của mình.

Ngoài nguy cơ gặp tai nạn trên đường, các tình nguyện viên còn phải đối mặt với mối nguy hiểm khác. “Có những người đã ném đá vào chúng tôi và thậm chí còn nhiều lần hăm dọa chúng tôi rằng nếu còn hút đinh nữa thì sẽ giết chết chúng tôi” - Agus Yudi Murjito, 41 tuổi, một tình nguyện viên của đội hút đinh, cho biết.

“Nhưng tôi đang làm điều này để giúp mọi người. Vì vậy tôi tin rằng chúng tôi sẽ được Chúa bảo vệ. Tôi sẽ ở đây, dù là mưa hay nắng” - Agus nói.

Cảnh sát giao thông + CLB xe máy

Trước tình trạng đinh tặc ngày càng lộng hành, cảnh sát giao thông tại Jakarta đã thành lập một đội đặc biệt chuyên hút đinh trên các tuyến đường lớn của thành phố từ 5g30-10g mỗi ngày, đồng thời tăng cường các xe hút đinh tự chế bao gồm hai chiếc xe bán tải và hai chiếc xe sân golf có gắn nam châm.

Người dân cũng thường xuyên được cảnh báo về những tuyến đường nóng thường bị rải đinh như Jalans Cawang, Daan Mogot, Hayam Wuruk, Sultan Agung, Casablanca, Sudirman, Gatot Subroto…

Tuần qua, cảnh sát giao thông cũng đã làm việc với đại diện các câu lạc bộ xe máy tại Jakarta để yêu cầu hỗ trợ trong việc chống đinh tặc. “Không cần thiết bị tinh vi. Chỉ cần mỗi chiếc xe gắn thêm một chiếc nam châm cộng thêm nhận thức xã hội và sự kiên trì, chắc chắn chúng ta sẽ nhanh chóng dẹp bỏ được nạn rải đinh ” - Sudarmanto, đội trưởng đội cảnh sát giao thông Jakarta, lạc quan.

Lời đề nghị này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các câu lạc bộ xe máy ở Jakarta. Một đại diện từ Câu lạc bộ Honda Jakarta Vario cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng trước lời đề nghị của cảnh sát. Tất cả chúng tôi sẽ nhiệt tình tham gia xóa bỏ các bẫy đinh”.

Cuối năm 2011, cảnh sát đã bắt được tám nghi phạm rải đinh. Họ có thể phải đối mặt với án phạt 5 năm tù giam về tội phá hoại tài sản.

THIÊN HƯƠNG (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên