Trạm hoạt hình

Huyền thoại Hayao Miyazaki nói về tác động của AI với ngành hoạt hình

HÀ TRÂM

Đăng lúc 19:10 | 27/12/2024

Liệu những thước phim hoạt hình tinh xảo, chứa đựng tâm hồn của các nghệ sĩ như Hayao Miyazaki có bị thay thế hoàn toàn bởi AI - trí tuệ nhân tạo không?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một mối đe dọa đối với các họa sĩ trên toàn thế giới, bao gồm những người trong ngành công nghiệp anime. Mặc dù không phải tất cả khả năng của AI đều gây hại cho cộng đồng, nhưng các họa sĩ thực thụ ngày càng lo ngại về việc họ bị thay thế bằng AI trong lĩnh vực của mình. Và anime cũng không ngoại lệ.

Mặc dù chưa thể hoàn toàn thay thế các họa sĩ, nhưng Toei Animation, một trong những cái tên biểu tượng nhất trong làng anime, đã bắt đầu triển khai sử dụng AI trong các dự án của mình để giúp đẩy nhanh quá trình sản xuất.

Một trong những studio lâu đời của Nhật Bản tiên phong trong việc sử dụng công nghệ AI

Được thành lập vào tháng 1-1948, Toei Animation, lúc đó có tên Nihon Doga Co., Ltd., là một trong những studio anime lâu đời nhất và đã tạo ra một số huyền thoại lớn nhất của làng anime như Dragon Ball, Digimon Sailor Moon.

Một trong những dự án nổi tiếng nhất của họ gần đây là loạt phim phiêu lưu hành động nổi tiếng thế giới One Piece, bộ phim dựa trên manga cùng tên của Eiichiro Oda.

Huyền thoại Hayao Miyazaki nói về tác động của AI với ngành hoạt hình - Ảnh 1.

Nhiều người không khỏi bất ngờ khi Toei Animation, một trong những studio hoạt hình lâu đời nhất của Nhật Bản, cũng là một trong những studio đầu tiên tích hợp AI vào quy trình sản xuất của họ.

Mặc dù họ chưa hoàn toàn thay thế các nghệ sĩ chính của mình, nhưng AI đã để lại dấu ấn trên một số dự án gần đây của họ. Toei Animation cho biết công nghệ AI hiện đang được sử dụng để tạo nền và tăng tốc độ tô màu trang phục của các nhân vật.

Vào năm 2021, Toei Animation đã phát hành một bộ phim ngắn thử nghiệm, trong đó AI được sử dụng để chuyển đổi ảnh thành phố Sasebo của Nhật Bản thành hình ảnh có phong cách anime điển hình. Những hình ảnh này sau đó được các nghệ sĩ chỉnh sửa và trình chiếu trong phim ngắn Urvan.

Video thử nghiệm Urvan của Toei Animation.

Các nghệ sĩ đang bị ảnh hưởng bởi AI

Gần đây, một trong những studio hoạt hình nổi tiếng - MAPPA đã bị lên án về việc các họa sĩ hãng phải làm việc từ 6 đến 7 ngày một tuần, với thời gian làm việc lên tới 12 giờ mỗi ngày.

Một số họa sĩ từng làm việc tại MAPPA lên tiếng về sự bất công này, và khán giả cũng nhận thấy sự suy giảm chất lượng trong các tập anime gần đây của hãng, điển hình là Jujutsu Kaisen. Tuy nhiên, thay vì đưa ra một chế độ tốt hơn cho các họa sĩ của họ, studio này chuyển sang sử dụng AI như một giải pháp tiết kiệm chi phí.

Huyền thoại Hayao Miyazaki nói về tác động của AI với ngành hoạt hình - Ảnh 2.

Công bằng mà nói, không thể phủ nhận những lợi ích trước mắt của AI đối với ngành công nghiệp anime, điển hình là quy trình sản xuất nhanh hơn. Nhưng nếu nhìn xa hơn, chúng ta sẽ thấy được hậu quả khi sử dụng AI có thể gây ra đối với các họa sĩ.

Huyền thoại anime Hayao Miyazaki đã nói rằng không ai có thể thực sự thay thế trái tim và tâm hồn của nghệ thuật do con người tạo ra.

Huyền thoại Hayao Miyazaki nói về tác động của AI với ngành hoạt hình - Ảnh 3.

Hayao Miyazaki.

Huyền thoại Hayao Miyazaki cảm thấy 'ghê tởm' công nghệ AI

Trước đó, vào năm 2016, Hayao Miyazaki đã được giới thiệu về một công nghệ tái tạo chuyển động dựa vào AI - trí tuệ nhân tạo. Theo nhóm sản xuất, họ muốn tạo nên một thiết bị có thể vẽ ra những bức tranh như con người vẽ. Thậm chí là nó "mang đến ý tưởng mà trí óc con người không thể tưởng tượng nổi".

Mặc dù tham vọng là rất lớn, thế nhưng thời điểm ấy công nghệ AI vẫn còn nhiều hạn chế nên các sản phẩm chúng tạo ra có phần dị dạng.

AI thời điểm ấy chỉ có thể nhận diện các chuyển động của phần đầu và một vài bộ phận trên cơ thể. Do đó các chuyển động mà chúng tạo ra không được bình thường. Để AI vẫn được sử dụng, nhóm sản xuất còn đề nghị họ có thể sử dụng công nghệ này cho các trò chơi hoặc phim ảnh.

Huyền thoại Hayao Miyazaki nói về tác động của AI với ngành hoạt hình - Ảnh 4.

Trong khi các studio trả lương thấp cho nhân viên của họ và sử dụng trí tuệ nhân tạo để thay thế sự sáng tạo của con người, thì đạo diễn của Studio Ghibli vẫn là một ngọn hải đăng hy vọng cho những họa sĩ lo sợ về tương lai của anime.

Khi được đưa ra ý tưởng sử dụng AI tại Studio Ghibli, Miyazaki đã tuyên bố: "Tôi hoàn toàn ghê tởm. Nếu bạn thực sự muốn tạo ra những thứ đáng sợ, bạn cứ tự nhiên. Tôi sẽ không bao giờ muốn kết hợp công nghệ này vào công việc của mình. Tôi cảm thấy đây là một sự xúc phạm đối với chính bản thân mình".

Mặc dù những phát ngôn trên đã có từ năm 2016 nhưng đến gần đây, đoạn clip ghi lại ý kiến của đạo diễn Hayao Miyazaki đã được chia sẻ lại trên các trang mạng xã hội. Nó nhận về rất nhiều ý kiến.

Một bộ phận người xem cho rằng AI giờ đã tốt hơn rất nhiều và các studio đã có thể sử dụng chúng. Số đông khác tỏ ý đồng thuận với Hayao Miyazaki. Họ cho rằng công nghệ AI là một thứ không nên bị sử dụng hay lạm dụng trong những ngành sản xuất mang đậm chất nghệ thuật.

Nhiều họa sĩ hoạt hình, lập trình viên và nhà văn lo lắng công việc của họ đang bị đe dọa. Tuy nhiên, ngoài những ý kiến của Hayao Miyazaki về AI, những người hâm mộ anime cho rằng sẽ cần thêm các nghệ sĩ có tiếng nói trong ngành giống Miyazaki, đứng lên ủng hộ nghệ thuật do con người tạo ra.

Huyền thoại Hayao Miyazaki nói về tác động của AI với ngành hoạt hình - Ảnh 5.Khi dàn diễn viên Dragon Ball hóa thân theo phong cách Ghibli Huyền thoại Hayao Miyazaki nói về tác động của AI với ngành hoạt hình - Ảnh 6.Phim hoạt hình chuyển thể từ Chúa tể những chiếc nhẫn chuẩn bị rời rạp Huyền thoại Hayao Miyazaki nói về tác động của AI với ngành hoạt hình - Ảnh 7.Anime sản xuất bằng công nghệ AI vừa ra mắt
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
X
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Tin mới Trạm Hoạt Hình