30/09/2014 18:33 GMT+7

​Hủy án sơ thẩm, chấp nhận “tài liệu xác nhận ăn nhậu…”

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TTO - Ngày 30-9, tòa phúc thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra xét xử lại các bị cáo vụ “ăn chặn trầm kỳ” của người dân tại huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa).

Bị cáo Nguyễn Thành Trung (phải) và bị cáo Luân Văn Nam (trái) tại phiên tòa phúc thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa ngày 30-9-2014 - Ảnh: P.S.N.
Bị cáo Nguyễn Thành Trung (phải) và bị cáo Luân Văn Nam (trái) tại phiên tòa phúc thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa ngày 30-9 - Ảnh: P.S.N.

Trong vụ án "ăn chặn trầm kỳ", có năm bị cáo đã bị tòa sơ thẩm TAND huyện Khánh Sơn tuyên phạt các mức án từ 3 năm đến 10 năm tù giam vào tháng 6-2014. Trong đó, có bốn bị cáo đều là nguyên cán bộ, sĩ quan Công an huyện Khánh Sơn và Công an tỉnh Khánh Hòa.

Phiên tòa phúc thẩm mở từ ngày 29-9, xét xử hai bị cáo đã có đơn kháng cáo án sơ thẩm là Nguyễn Thành Trung (46 tuổi, nguyên thượng tá trưởng Công an huyện Khánh Sơn, nguyên phó trưởng trại tạm giam của Công an tỉnh Khánh Hòa) và Luân Văn Nam (29 tuổi, ở thị trấn Tô Hạp, Khánh Sơn).

Bị cáo Trung đã bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 10 năm tù giam về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Theo tòa, bị cáo Trung biết rõ hai đoạn trầm kỳ mà bốn bị cáo còn lại trong vụ án này đã thu giữ, bán được tổng cộng 4,15 tỉ đồng, là tài sản phạm tội mà có nhưng vẫn đứng ra thực hiện việc mua bán, đưa ra tỷ lệ ăn chia, nhằm mục đích hưởng lợi 220 triệu đồng.

Tại cả hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, các luật sư bào chữa cho bị cáo Trung đều đưa ra các chứng cứ, xác nhận của các nhân chứng về việc bị cáo Trung không tham gia trong cuộc gặp mặt với các bị cáo khác tại quán cà phê G. ở Tô Hạp (Khánh Sơn) vào tối 27-9-2012 để bàn chuyện “thống nhất tỷ lệ ăn chia” sau khi bán hai đoạn trầm kỳ ăn chặn của dân.

Lý do trong thời gian đó, theo bị cáo và các nhân chứng, ông Trung có ăn nhậu với một số người ở quán Q. tại TP Cam Ranh.

Trong cuộc ăn nhậu tại quán Q. với ông Trung từ 19g đến 22g tối 27-9-2012, theo lời khai của bị cáo Trung tại tòa phúc thẩm, có cả ông Nguyễn Thành Phấn - chánh án TAND huyện Khánh Sơn và ông Nguyễn Văn Phương - viện trưởng Viện KSND huyện Khánh Sơn.

Tòa sơ thẩm đã không chấp nhận các giấy xác nhận kể trên của các nhân chứng mà luật sư đã thu thập đưa ra tại tòa và cho rằng các tài liệu đó được thu thập không đúng trình tự, thủ tục, không được cơ quan có thẩm quyền nào xác nhận.

Tuy nhiên, sau phiên tòa sơ thẩm các luật sư đã tiếp tục cung cấp các giấy xác nhận có xác nhận của chính quyền địa phương, của các nhân chứng chứng nhận cho bị cáo Trung như đã nêu trên.

Theo tòa phúc thẩm, những tài liệu đó “là những tình tiết mới phát sinh, chưa được xem xét, đánh giá ở cấp tòa sơ thẩm mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục được nên cần phải hủy bản án hình sự sơ thẩm, trả hồ sơ cho Viện KSND huyện Khánh Sơn để điều tra, truy tố và xét xử lại theo đúng quy định của pháp luật”.            

Còn bị cáo Luân Văn Nam, làm nghề lái xe, đã bị tòa sơ thẩm tuyên phạt ba năm tù giam về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo bản án phúc thẩm vừa tuyên, tại toà phúc thẩm bị cáo Nam đã "xác định lời khai của bị cáo này tại tòa sơ thẩm là không đúng" vì "bị cáo có bị tác động, muốn trả ơn" cho bị cáo Trung.

Bị cáo Nam vốn làm nghề lái xe và đã từng nhiều lần bị xử phạt vi phạm hành chính vào các năm 2003, 2005 và 2006 về các hành vi “gây rối trật tự công cộng” và “tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, quân dụng”.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên