26/06/2013 00:01 GMT+7

Hùng vĩ như núi Thái Sơn

Nguồn: Hội Di sản Văn hóa Việt Nam
Nguồn: Hội Di sản Văn hóa Việt Nam

Tin dịch vụ - Từ nhỏ, chúng ta đã nằm lòng câu ca dao Công cha như núi Thái Sơn/ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra, đôi lúc chúng ta tự hỏi, núi Thái Sơn nằm ở đâu, và tại sao lại được dùng để so sánh với công cha ?

Nằm ở đồng bằng sông Hoàng Hà, miền Trung của tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, núi Thái Sơn cao 1.545m so với mặt nước biển, có diện tích 125 km2, nổi tiếng bởi phong cảnh hùng vĩ, thiên nhiên kỳ thú.

Với 6.600 bậc đá dẫn đường lên tới đỉnh, núi Thái Sơn được ví như một cái thang lên trời. Lên cao theo những bậc đá, du khách không khỏi kinh ngạc trước sự hùng vĩ, kỳ thú của thiên nhiên nơi đây. Đá phát ra những sắc màu rực rỡ, vui mắt. Xen giữa những khối đá có hình dáng kỳ lạ, sinh động là các cây đại thụ. Bất chấp những đỉnh núi cao chót vót, vẫn có những con suối nhỏ nhưng nước trong vắt và mát rượi, những thác nước đổ xuống từ trên cao khiến cho con người phải thán phục trước sự kiến tạo tuyệt vời của thiên nhiên.

ZpUSNsmp.jpg

Đứng trên đỉnh của ngọn Ngọc Đế (đỉnh cao nhất ở Thái Sơn), sẽ thấy thế núi trùng điệp dưới chân. Nếu đến đây vào những ngày đẹp trời du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng sông Hoàng Hà lấp lánh ánh vàng, những đám mây lãng đãng trên đỉnh núi và phủ khắp Thái Sơn.

Có ba đạo cùng tồn tại ở Thái Sơn là đạo Lão, đạo Phật, đạo Khổng - ba trụ cột chính của nền văn hóa lâu đời Trung Quốc và đó cũng là yếu tố khác biệt của núi Thái Sơn so với các vùng núi khác, nó sự kết hợp đặc biệt giữa những yếu tố văn hóa và tự nhiên. Thái Sơn là một trong những mẫu hình cổ xưa nhất và quan trọng nhất của hàng loạt biến động địa chất thời cổ đại trên địa bàn miền Đông Trung Quốc.

qzjFn3XP.jpg

Trên Thái Sơn có 22 đền, chùa, 97 phế tích cổ xưa, 819 tấm bia đá và 108 bản khắc trên vách núi. Ngoài ra, còn rất nhiều di tích khác phản ánh di sản văn hóa phong phú của Trung Quốc. Thái Sơn là một trong những cái nôi của nền văn minh Trung Quốc. Trên một vài mỏm đá, bia đá và hai triền của lối mòn vòng quanh núi còn lưu lại rất nhiều bút tích của các hoàng đế, những tao nhân mặc khách.

dJYXcXse.jpg

Thái Sơn có sức hút mạnh đối với các du khách hiện nay. Hàng năm ở đây đón hàng triệu lượt du khách ghé thăm. Những người khỏe mạnh, thích đi bộ, leo núi có thể thử sức mình vượt qua một vùng rộng gồm rất nhiều khối đá kỳ lạ, những cây thông rậm rạp. Nếu không, du khách có thể đi cáp treo lên thẳng cổng trời, chỉ mất có 7 phút.

Nguồn: Hội Di sản Văn hóa Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên