Là bộ phim chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của Nhật Bản - Papa to Musume no Nanokakan (7 Ngày của Cha và Con gái) tác giả Takahisa Igarashi, Hồn Papa, Da Con Gái được cầm trịch bởi đạo diễn người Nhật Ken Ochiai, đánh dấu lần đầu tiên 3 cái tên "triệu đô" là Thái Hòa - Kaity Nguyễn - Charlie Nguyễn cùng hợp tác trong một dự án.
Bộ phim ra đời trong sự chuẩn bị cực kì kĩ lưỡng của cả ekip bao gồm những thành viên đến từ xứ sở hoa anh đào và nhận được sự kì vọng vô cùng lớn từ cả khán giả lẫn báo giới.
Gia đình là đớn đau, hụt hẫng khi mất đi một mảnh ghép
Hồn Papa, Da Con Gái có một mở đầu nhẹ tênh như điệu múa ba lê của mẹ, khi gia đình còn đủ cả 3 mảnh ghép, họ bên nhau chẳng màng đến tháng ngày, yêu thương nhau như một thói quen khó bỏ trong đời. Thế nhưng điệu múa ba lê và bữa sáng đầy đủ 3 người chẳng kéo dài được bao lâu khi cuộc sống bỗng tối sầm lại bởi sự ra đi của một mảnh ghép gia đình.
Một người chồng mất vợ, một người con mất mẹ, nỗi đau dai dẳng biến hai cha con thành những cỗ máy. Cha luôn cố vô tư, vui vẻ, với mong muốn con gái sớm vượt qua nỗi mất mát nhưng ông lại trót quên luôn cả cách làm cha. Con ép mình trưởng thành trước tuổi, ép mình trở thành bản sao của mẹ và quên luôn cả bản sắc của mình. Rồi con vô tình chẳng còn nhận ra cha, vô tình gọi cha là người chưa trưởng thành. Nỗi đau khi gia đình mất đi một mảnh ghép cứ mãi hoài dai dẳng bởi những thành viên còn lại chẳng thể quen với việc chia ly.
Hồn Papa, Da Con Gái như một bản nhạc toàn những nốt cao của sự hài hước thế nhưng ẩn đằng sau tiếng cười của Châu, của ông Hải là những con người đang mệt mỏi vì đang phải gồng mình chống chọi với sự cô đơn trong chính căn nhà từng ngập tràn tiếng cười.
Là cùng nhau vượt qua những nỗi đau, tìm kiếm những mảnh ghép mới vừa vặn
Ông Hải bỗng dưng thiếu trưởng thành, Châu trở thành bà cụ non tối ngày cằn nhằn, cau có. Ông Hải tưởng rằng mình đã chấp nhận được sự ra đi của vợ, Châu biến mẹ thành nguồn cảm hứng của bản thân. Suy cho cùng cũng chỉ vì họ còn đau, rồi dần dần trải qua biến cố, 2 lần tưởng chừng đã mất thêm 1 mảnh ghép, rốt cuộc 2 cha con cũng một lần nữa tìm thứ gọi là tình cảm gia đình, cũng dần chấp nhận thêm 1 mảnh ghép mới. Và trên hết là cha nhận ra, con đã thực sự trưởng thành.
Bộ phim bắt nguồn từ nỗi buồn của một gia đình thiếu đi một mảnh ghép và kết thúc khi những người ở lại đã đủ mạnh mẽ để chấp nhận rằng, sự kết thúc đôi khi lại là mở đầu của một quãng đường mới, nơi người ta học cách để trưởng thành. Một trong những khoảnh khắc trong đoạn cuối phim, khi ông Hải tập mở lòng với cô hàng xóm, khi ông chấp nhận để con gái "vỗ cánh bay xa" cũng là lúc nỗi đau đang thực sự nguôi ngoai phần nào, lúc mà người ra đi có thể mỉm cười nhìn người ở lại và cuộc sống thì trở về với đúng quỹ đạo của nó. Và vậy là, Hồn Papa, Da Con Gái có một cái kết chẳng thể đáng yêu hơn khi tiếng gọi gia đình lại ấm nóng trở lại.
Là hiểu, cảm thông, chấp nhận và hi sinh
Ngày 2 cha con hoán đổi thân xác cũng là ngày họ bắt đầu hành trình tập hiểu chính con người mà họ tưởng rằng mình đã nắm rõ trong lòng bàn tay. Ông Hải nhận ra con cũng nhiều phiều muộn, cũng phải cố gắng khổ sở đến mức nào. Ông chẳng ngờ chuyện học hành lại áp ức đến vậy lại càng chẳng hay Châu đã phải tập luyện khổ sở hằng đêm, lúc mình đang vùi đầu vào những trò chơi điện tử.
Còn Châu, sống trong thân xác của ông Hải cũng là lúc mà cô bé biết rằng những gì mà cha đang cố gắng cũng chỉ vì muốn giúp cô giữ lại thứ gọi là bản sắc. Ông muốn Châu làm chính mình, đừng vì những gì của quá khứ mà làm ảnh hưởng đến sự lựa chọn cho tương lai.
Khi đã hiểu và cảm thông cho những điều gàn dở của đối phương cũng là lúc họ tập hi sinh, tập trở lại là một gia đình đúng nghĩa. Ông Hải quyết định trưởng thành vì sự trưởng thành của con gái, quyết định nhận công việc mới, từ bỏ niềm đam mê của mình. Cũng chính ông đã quyết định lên sân khấu, làm tròn ước mơ của con. Còn Châu, khi nhận ra tình cảm của cha, cô đã quyết định để ông trở lại phòng ý tưởng, nơi từng bị cô cho là một đống lộn xộn. Họ tập chấp nhận khuyết điểm, tập hi sinh và tập làm một gia đình thực sự đúng nghĩa.
Là dù có đi xa cũng luôn bảo vệ lẫn nhau
Đó là khi là khi cánh bướm tượng trưng cho linh hồn của người mẹ đã mất cứ mãi vấn vương bên cạnh hai cha con, quan sát nhất cử nhất động của 2 kẻ đang sống đầy miễn cưỡng. Chính cánh bướm đấy đã khiến hai cha con hoán đổi linh hồn, sống trong thân xác của đối phương và thật sự hiểu về thứ gọi là gia đình trọn vẹn.
Đó là khi Châu quyết định đi đến một vùng đất lạ và ông Hải thì có thể mỉm cười nhìn con gái rời xa vòng tay của mình. Phim mở đầu bằng khung cảnh ông Hải ôm bé Châu vào lòng và kết thúc khi hai cha con mỗi người một phương trời. Thế nhưng với ông Hải lúc này, chưa bao giờ cha con lại ở "gần" nhau đến vậy, bởi họ chẳng còn khoảng cách về suy nghĩ hay thế hệ, bởi họ dù có ở xa thì cũng luôn dõi theo nhau, bởi họ thực sự là một gia đình.
Tạm kết
Một Thái Hòa hài hước vừa đủ, điềm đạm đúng lúc, một Kaity dễ thương và lăn xả hết mình, một kịch bản có cả hài lẫn bi và một cách diễn đạt không thể đáng yêu hơn thế, tất cả đã làm nên Hồn Papa, Da Con Gái - một bức tranh đủ màu sắc về cuộc sống gia đình. Ở nơi đó có thể không đủ tất cả các thành viên nhưng đủ niềm vui, đủ cả nỗi buồn, đủ cảm thông và đủ cả sẻ chia.
Hồn Papa, Da Con Gái công chiếu chính thức chính thức trên toàn quốc từ ngày 28-12-2018.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận