20/06/2016 14:38 GMT+7

Hơn 65 triệu người tị nạn, lánh nạn trên toàn cầu

M.ANH
M.ANH

TTO - Trong báo cáo công bố ngày 20-6 - cũng là Ngày Tị nạn thế giới, Liên Hiệp Quốc cho biết số người buộc phải đi tị nạn đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 60 triệu.

Trong năm 2015, có đến 65,3 người trên thế giới phải đi tị nạn, lánh nạn - Ảnh: rte.ie
Trong năm 2015, có đến 65,3 người trên thế giới phải đi tị nạn, lánh nạn - Ảnh: rte.ie

Theo đó, tính đến cuối năm 2015, số người đi tị nạn, lánh nạn trên toàn cầu đã vượt qua con số 65,3 triệu người - cao nhất từ trước tới nay. So với năm trước đó, con số này tăng 5,8 triệu người. 

"Đây là lần đầu tiên ngưỡng 60 triệu (người tị nạn, lánh nạn) bị vượt qua", báo cáo của cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) cho biết.

"Có đến 65,3 triệu người bị buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Trong số đó có gần 21,3 triệu người đi tị nạn ở nước ngoài, hơn một nửa trong số này dưới 18 tuổi", báo cáo viết.

Dân số Trái đất hiện 7,349 tỉ người. Báo cáo của UNHCR đồng nghĩa cứ 113 người sống trên "hành tinh xanh" lại có 1 người tị nạn ở nước ngoài, tị nạn ngay trên quê hương mình (IDP) hoặc đang chờ xin tị nạn.

Chiến tranh và xung đột tại Syria, Afghanistan, Burundi, Nam Sudan, Somalia... được cho là lý do chính khiến số người tị nạn tăng vọt.

"Chúng ta cần phải hành động, hành động chính trị để ngăn chặn xung đột, đó là biện pháp quan trọng nhất để ngăn ngừa dòng người tị nạn", Cao ủy LHQ về người tị nạn Filippo Grandi nói tại một cuộc họp báo.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên