17/10/2011 08:20 GMT+7

Hollande - đối thủ của Sarkozy trong cuộc đua tổng thống

H.MINH
H.MINH

TTO - Đảng Xã hội Pháp, đảng đối lập lớn nhất hiện nay và đã không thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống 20 năm qua, đã chọn chính trị gia kỳ cựu Francois Hollande là đối thủ của Tổng thống Nicolas Sarkozy trong cuộc tuyển cử vào mùa xuân năm sau.

TjxeP8JF.jpgPhóng to
Ông Hollande phát biểu trước các đảng viên Xã hội sau khi thắng cử ngày 16-10 - Ảnh: Getty Images

Ông Hollande đã vượt qua bà Martine Aubry trong cuộc bỏ phiếu cuối cùng ngày 16-10, theo Đài truyền hình Mỹ CNN. “Tôi muốn mang đến cho người trẻ một cuộc sống tốt đẹp hơn” - ông Hollande nói với chi nhánh của CNN tại Pháp BFM-TV. Ông đã giành được 56,85% số phiếu so với 43,15% của bà Aubry sau khi 2,5 triệu phiếu của các đảng viên Xã hội trên toàn Pháp được kiểm đến. Kết quả chính thức sẽ được công bố hôm nay, 17-10.

Ứng viên của phe Xã hội cánh tả gần nhất thắng cử tổng thống là ông Francois Mitterand, làm tổng thống từ 1981 tới 1995. Ông Hollande, từng làm cố vấn tổng thống dưới thời Mitterand, là lãnh đạo Đảng Xã hội từ năm 1997 tới 2008. Còn bà Aubry, con gái chính trị gia nổi tiếng Jacques Delors, đang làm thị trưởng thành phố Lille và từng làm bộ trưởng lao động vào đầu những năm 1990.

Hollande và Aubry có cơ hội ra tranh cử sau khi ứng viên số một của Đảng Xã hội Pháp Dominique Strauss-Kahn bị loại khỏi cuộc đua vì những cáo buộc tội cưỡng hiếp ở Mỹ và Pháp. Công tố viên ở New York, Mỹ, đã hủy việc truy tố ông trong khi tại Pháp, nhà chức trách nói họ không có đủ bằng chứng để truy tố.

Ông Hollande về nhất ở vòng bầu cử sơ bộ của Đảng Xã hội tuần trước, nhưng chỉ với 39% số phiếu, không đủ quá bán để tuyên bố chiến thắng và cuộc bỏ phiếu bước vào vòng hai với bà Aubry, được 30% trong vòng sơ bộ.

Ngạc nhiên lớn của vòng bầu cử sơ bộ là Arnaud Montebourg, ứng viên chống toàn cầu hóa, về thứ ba với 17% số phiếu. Vòng một tổng tuyển cử ở Pháp sẽ diễn ra ngày 22-4 và nếu có vòng hai, sẽ diễn ra ngày 6-5.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên