15/11/2015 14:42 GMT+7

Hội Thủy sản Kiên Giang lên tiếng bảo vệ ngư dân bị tấn công

KHOA NAM
KHOA NAM

TTO - Ngày 15-11, luật sư Hà Hải - người nhận hỗ trợ pháp lý miễn phí cho ngư dân bị cảnh sát biển Thái Lan tấn công - cho biết đã nhận được các văn bản phản hồi của Hội Thủy sản Kiên Giang và Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Ngư dân Nguyễn Hùng Cường nằm một chỗ hơn 2 tháng nay - Ảnh: LS Hà Hải
Ngư dân Nguyễn Hùng Cường nằm một chỗ hơn 2 tháng nay - Ảnh: LS Hà Hải

Theo công văn trả lời đơn thư công dân của Cục Lãnh sự, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này xác minh thông tin.

Ngày 16-9, phía Thái Lan đã xác nhận có xảy ra xô xát giữa cảnh sát nước này với ngư dân Việt Nam. Phía Thái Lan xin lỗi vì đã xảy ra vụ việc đáng tiếc và cam kết quan tâm theo dõi vụ việc này, cũng như sẽ chỉ đạo điều tra làm sáng tỏ.

Quan điểm của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam là sẽ tiếp tục thúc đẩy các cơ quan chức năng Thái Lan sớm cung cấp kết quả điều tra, đưa các đối tượng có liên quan vụ việc ra xét xử và bồi thường thỏa đáng cho gia đình và nạn nhân.

Còn trong công văn gửi các cơ quan có liên quan (Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ NN&PTNT, Hội Nghề cá Việt Nam, UBND tỉnh Kiên Giang, Sở NN&PTNT Kiên Giang), Hội Thủy sản Kiên Giang khẳng định, trưa 11-9, tàu cảnh sát biển Thái Lan mang số hiệu Thai Police 582 đã nổ súng tấn công 3 cặp tàu cá của ngư dân Kiên Giang đang đánh bắt trên vùng biển chồng lấn giữa 3 nước Việt Nam, Thái Lan, Malaysia khiến 1 ngư dân tử vong, 2 ngư dân bị thương.

Hội Thủy sản Kiên Giang cho rằng hành vi cảnh sát biển Thái Lan dùng vũ lực thô bạo bắn thẳng vào tàu cá của ngư dân Kiên Giang đang đánh bắt trên vùng biển chồng lấn là vi phạm luật pháp Thái Lan và luật pháp quốc tế, do đó cần phải nghiêm trị và bồi thường thoả đáng cho các nạn nhân.

Tuy nhiên sự việc đau lòng kéo dài đến nay nhưng phía Thái Lan chưa có thiện chí cử người thăm hỏi thân nhân gia đình người chết, thăm hỏi thân nhân và người bị thương, cũng như chưa thông báo kết quả điều tra vụ việc đến đâu…

Do đó, Hội Thủy Kiên Giang đề nghị các bộ, ngành trung ương và tỉnh Kiên Giang xem xét khởi tố vụ án, tiến hành điều tra xác minh làm rõ vụ việc và buộc cảnh sát biển Thái Lan có trách nhiệm.

Ngư dân Nguyễn Hùng Cường bị bắn gãy vỡ xương đùi phải cho hay hiện hoàn cảnh gia đình của mình rất khó khăn, không còn đủ tiền chi trả nên đã rời bệnh viện về điều trị tại nhà ở đường Trần Khánh Dư, P.An Hòa, TP Rạch Giá, Kiên Giang.

KHOA NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên