04/04/2014 06:06 GMT+7

Học sinh châu Á có kỹ năng tốt nhất

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) vừa công bố một nghiên cứu cho thấy trẻ em tại các quốc gia châu Á là những người giải quyết vấn đề tốt hơn so với trẻ đồng trang lứa tại châu Âu và châu Mỹ.

pOhyVvEr.jpgPhóng to
OECD tổ chức kiểm tra kỹ năng cho hơn 85.000 học sinh - Ảnh: AFP

Theo CNN, trong năm 2012, OECD đã cho tiến hành bài kiểm tra đối với 85.000 học sinh độ tuổi 15 tại 44 quốc gia và lãnh thổ về các kỹ năng giải quyết vấn đề, cũng như kiểm tra khả năng trong việc khám phá những giới hạn hay rào cản và việc hiểu những thông tin mà bài kiểm tra cung cấp cho các em.

Thử thách với các gút mắc của đời thực

Học sinh gốc Á đứng đầu bảng ở Mỹ

Báo IBTimes dẫn một báo cáo gần đây cho thấy sự gia tăng của học sinh - sinh viên người Mỹ gốc Á tại các trường học ở thành phố New York và không chỉ thế, các em này thường đứng đầu bảng xếp hạng nhờ thành tích học tập xuất sắc. Sở Giáo dục New York cho biết năm 2013 có 28.000 học sinh tham gia thi tuyển vào trường chuyên và khoảng 5.700 em trong số này được giới thiệu vào các trường hàng đầu. Kết quả cụ thể cho thấy 53% trong số này là người gốc Á, 26% là sinh viên da trắng và 5% sinh viên da màu, còn lại là 7% gốc Tây Ban Nha.

Theo OECD, khả năng giải quyết những vấn đề phức tạp là chìa khóa để có một nền kinh tế phát triển thành công trong tương lai. “Những trẻ 15 tuổi với kỹ năng giải quyết vấn đề kém, trong tương lai sẽ trở thành những người luôn phải đấu tranh để tìm hoặc giữ một công việc tốt” - ông Andreas Schleicher, giám đốc về giáo dục và kỹ năng của OECD, nhận định.

Các vấn đề đưa ra trong bài kiểm tra được thể hiện hệt như những gì mà nhiều người lao động phải đối mặt trong các tình huống thường nhật như sử dụng một chiếc điện thoại lạ hoặc xử lý một chiếc máy bán vé tự động.

Báo cáo cho biết 1/10 người lao động thường phải đối mặt với những rào cản hay trở ngại như vậy mỗi ngày. Tuy nhiên, các kỹ năng trở nên quan trọng hơn trong những khu vực vận hành nền kinh tế phát triển như quản lý chuyên môn cao hay kỹ năng tay nghề cao trong ngành nghề liên quan đến công nghệ.

Các em học sinh cũng được yêu cầu xem xét các tình huống liên quan đến một số lựa chọn thay thế hoặc mang tính chất ép buộc để đưa ra một quyết định, ví dụ như việc lựa chọn thuốc giảm đau nhanh chóng sẵn có với đầy đủ thông tin, cộng với sự phàn nàn của bệnh nhân.

Trong một phần khác, học sinh phải giải quyết các vấn đề về lập kế hoạch cho các dự án như xây dựng một ngôi nhà hoặc tạo lịch trình cho một chuyến bay của một hãng hàng không. Ngoài ra cũng có dạng câu hỏi yêu cầu người làm bài kiểm tra đề ra một bản kế hoạch cho chỗ ngồi theo yêu cầu của các khách mời.

Học sinh châu Á đứng đầu

Trong khi học sinh tại Singapore, Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc dẫn đầu trong bài kiểm tra nhằm giải quyết các vấn đề thông qua các kỹ năng của bản thân thì Mỹ chỉ đứng thứ hạng giữa là hạng 15.

Kết quả kiểm tra cho thấy 1/5 học sinh tại 34 quốc gia thành viên của OECD chỉ có thể giải quyết “những vấn đề rất đơn giản, gần với những tình huống quen thuộc như chọn một vật dụng từ danh sách, chỉ ra điểm khác nhau giữa thương hiệu và giá cả hay những mô hình nào rẻ nhất để trang trí cho một căn phòng”. Tuy nhiên những học sinh này thất bại trong việc xử lý những tình huống mới hoặc những vấn đề không quen thuộc.

Báo cáo cho rằng đây là hệ quả của nền giáo dục tập trung vào những quy tắc khác nhau, như quy tắc về đại số, và chỉ ra rằng trong thế giới thực, việc ứng dụng các quy tắc toán học chỉ là phần thứ nhì trong việc tìm kiếm một giải pháp của vấn đề. “Bước đầu tiên - bước mà máy vi tính không thể làm - liên quan đến việc kiểm tra các hướng thực tế trong một khối hỗn tạp các vấn đề của thế giới thực để tìm xem nên ứng dụng bộ quy tắc đại số nào để xử lý”, báo cáo chia sẻ.

Để không biến học sinh thành những chú robot bị chi phối và chịu ảnh hưởng bởi một loạt quy tắc, giáo viên nên khuyến khích học sinh suy nghĩ và đúc kết các kỹ năng thu được sau khi tham gia một lớp học. Ví dụ như khi học đọc và các thuật toán, học sinh có thể suy nghĩ cách ứng dụng chúng để giải quyết các vấn đề về sinh học hoặc lịch sử.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên