20/10/2010 09:08 GMT+7

Hoàng tử Saudi Arabia bị kết tội sát hại người tình đồng giới

CẢNH TOÀN (Theo BBC, CNN)
CẢNH TOÀN (Theo BBC, CNN)

TTO - Hoàng tử Saudi Arabia - Saud Abdulaziz bin Nasser al Saud, 34 tuổi - đã bị Tòa án Hình sự Trung ương London phán quyết tội giết người sau khi đã có những bằng chứng rõ ràng ông đã giết người hầu cận Bandar Abdulaziz của mình hôm 19-10.

Hoàng tử Al Saud phủ nhận tội giết người mà chỉ thừa nhận tội ngộ sát. Hôm nay 20-10 tòa án sẽ kết tội ông và có thể đưa ra mức án tù cao nhất.

19LHdebe.jpgPhóng to
Hoàng tử Saud Abdulaziz bin Nasser al Saud (áo trắng) đang đánh đập người hầu của mình trong thang máy vào ngày 22-1-2010 - Ảnh: Reuters

Do hoàng tử không phủ nhận đã giết người hầu nên công việc của tòa lúc này là tìm cách chứng minh liệu ông có cố ý giết người hay không bằng cách xác định tinh thần và suy nghĩ của hoàng tử vào thời điểm đó. Cảnh sát cho biết khi bị kết án, vị hoàng tử không tỏ ra hối hận.

Thi thể Bandar Abdulaziz đã được tìm thấy trong khách sạn Landmark, London trong tình trạng bị đánh đập và bị bóp nghẹt thở. Tòa án kết luận anh hầu này đã bị hoàng tử đã lạm dụng tình dục tàn bạo và sau đó là bị sát hại. Anh hầu này đã nhiều năm liền đi theo hoàng tử trong các chuyến du lịch, cha anh là cháu của nhà vua Saudi Arabia và mẹ là con gái nhà vua.

"Người hầu cận đã phải chịu đựng hàng loạt cú đấm nặng hoặc bị đánh vào đầu và mặt anh, khiến mắt trái sưng lên, rách môi còn răng thì bị sứt mẻ hoặc gãy", công tố viên Jonathan Laidlaw nói. Bên cạnh đó, còn có một số thương tích nghiêm trọng hơn trong tai và xuất huyết não. Điều đáng lưu ý là nạn nhân trước đó đã bị đánh đập nhiều lần.

Nhiều đoạn camera đã ghi được cảnh anh hầu Abdulaziz bị vị hoàng tử đánh đập trong thang máy suốt vào ngày 22-1 và 5-2, và bên ngoài nhà hàng trong đêm định mệnh của người xấu số, Laidlaw nói.

b6hTQlOM.jpgPhóng to oP3gMksO.jpg

Hoàng tử Saud Abdulaziz bin Nasser al Saud (trái) và nạn nhân Bandar Abdulaziz - Ảnh: Reuters

Ban hội thẩm cho biết hoàng tử Saud liên tục khẳng định mối quan hệ giữa ông và tôi tớ là "bạn bè và bìng đẳng", rằng ông chỉ quan tâm tình dục khác giới. Nhưng Laidlaw nói: "Những bằng chứng có được cho thấy khá rõ ràng hoặc hoàng tử là người đồng tính, hoặc ông có xu hướng tình dục đồng giới".

Luật sư của hoàng tử, ông John Kelsey-Fry QC, lập luận các câu hỏi về tình dục không liên quan đến vụ án và chỉ ra các hành vi đồng tính là một "trọng tội" theo luật Hồi giáo Sharia. Theo ông Kelsey-Fry, nếu hoàng tử xuất hiện trong bản án là người đồng tính, ông có thể phải đối mặt với nhiều điều nguy hiểm khác ở quê hương Saudi Arabia.

Giáo sư Gregory Gause thuộc đại học Vermont, là một chuyên gia nghiên cứu Saudi Arabia, nói: "Đồng tính luyến ái được xem là điều cực kỳ đáng xấu hổ ở Saudi Arabia và không người đồng tính nào được cộng đồng thừa nhận. Hiện tại vấn đề này vẫn còn rất nhạy cảm ở đây".

Còn theo công tố viên Jonathan Laidlaw, nếu ông bị kết tội và bị trục xuất sau khi thi hành án phạt, hoàng tử có thể yêu cầu xin tị nạn tại Anh bằng cách đưa ra những bằng chứng cho thấy cuộc sống của ông gặp nguy hiểm nếu về nước, cho dù ông có là người đồng tính thật hay không. Yếu tố về tính dục không thể là lí do "để chỉnh sửa bằng chứng truy tố", ông Laidlaw nói.

CẢNH TOÀN (Theo BBC, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên