08/10/2015 12:21 GMT+7

Hoa vàng cỏ xanh thật sự xuất sắc hay không?

TIỂU QUYÊN - ĐẶNG THÁI HUYỀN
TIỂU QUYÊN - ĐẶNG THÁI HUYỀN

TTO - Ngoài những lời ngợi khen phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, cũng có ý kiến cho rằng phim không xuất sắc như bao lời ngợi ca, nhưng ...

Các diễn viên nhí Trần Thịnh Vinh (vai Thiều), Bùi Trọng Khang (vai Tường) và Lâm Thanh Mỹ (vai Mận) đã cùng dệt nên một thế giới tuổi thơ trong trẻo và đầy chất thơ - Ảnh: ĐPCC

Theo một số bạn đọc thế hệ 8x đi xem Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh thì:

Phim tuy không xuất sắc như bao lời ngợi ca, nhưng quả thật, có lẽ, với những 8x đời đầu như mình, nó vừa vặn chạm được trái tim (Le Jera - trích nguồn Facebook).

"Hoa vàng, cỏ xanh" là nhắc đến hình ảnh của một tuổi thơ đẹp và gần gũi với người dân Việt...dù là tiểu thuyết hay phim thì cũng đều mang lại một sự đồng cảm riêng nơi trái tim mỗi người (Tiểu Quyên)

Chạm vào tâm hồn khán giả bằng sự đồng cảm

“Ngồi im trong gió nghe đêm rớt, chợt thấy hoa vàng trên cỏ xanh…”, tôi đã nhìn thấy tuổi thơ của chính mình trong hơn 90 phút ngập đầy hoài niệm này.

Có lẽ, hơn ai hết những người con xa quê như tôi sẽ dễ dàng xúc động khi thấy những hình ảnh bình dị quá đỗi quen thuộc từ thuở nhỏ tưởng chừng đã lãng quên: miền đất trung du nghèo khó với cánh đồng lúa xanh trải dài, những căn nhà mái tranh thấp thoáng, những con đường mòn bên dãy mía, cánh diều giấy bay cao trên bầu trời… từ những góc quay flycam hay cận cảnh.

Người lớn lúc va vấp đến chai sạn rồi thì chỉ muốn quay trở về làm trẻ con, quên mất giấc mơ "nhanh lớn để không phải ngủ sớm, được đi chơi nhiều, được... yêu" của mình ngày bé.

Với tôi, câu chuyện về 3 đứa trẻ Thiều, Tường và Mận là điều gì đó rất đỗi trong sáng, ngây thơ, có lúc vui lúc buồn nhưng luôn vô tư và đầy ắp tiếng cười.

Tôi thích sự hồn nhiên và hi sinh cho anh của Tường. Tôi thích sự bối rối trước các cảm xúc mới mẻ tuổi thiếu niên với cô bé Mận, Thiều dần mất kiểm soát dẫn đến các hành động vừa đáng giận vừa đáng thương, nhưng vẫn rất yêu thương cậu em trai.. tôi thích vì lúc bé tôi cũng đã từng như thế.

“Hoa vàng , cỏ xanh “ như là ký ức của rất nhiều người thuộc thế hệ 8x, 9x đang mất dần.

Những trò chơi dân gian như đá cỏ gà, thả diều, hình nhân quay, nhảy dây cho đến cái mùng dù… hiện lên giản dị và thân thuộc, rước đèn Trung thu, môtô xiếc hay những mùa nước lũ khiến tôi bồi hồi rất nhiều.

Nếu ai đã đọc cuốn Hoa vàng trên cỏ xanh của tác giả Nguyễn Nhật Ánh chắc hẳn sẽ nhận ra câu chuyện có thay đổi so với nguyên tác chút ít.

Mặc dù tâm lý các nhân vật, đặc biệt là Thiều chưa được lột tả một cách sâu sắc như trong truyện, bị lược bỏ vài chi tiết đặc sắc, “độc” của truyện nhưng cái hồn của nó vẫn được giữ.

Dù cho có những sạn nhỏ tôi thấy như mẹ của Thiều chưa diễn tả được sự nghèo khó, hay những nhân vật ở miền Trung nói giọng Nam..v..v thì với một đạo diễn Việt kiều (sinh ra và lớn lên ở Mỹ) như Victor Vũ, anh đã thành công khi mang lại cái “cảnh” và cái “tình” đậm chất làng quê Việt.

Chính điều ấy, tôi thấy rằng Hoa vàng trên cỏ xanh là tấm vé về tuổi thơ như chính bình luận của rất nhiều khán giả.

Qua phim tôi có thể thấy được sự chuyên nghiệp, sự kỹ lưỡng và đầu tư về mặt hình ảnh của ê kíp.

Nhưng tôi cho rằng những câu “thuộc dạng đẹp nhất Việt Nam” hay “ đỉnh cao của sự nghệ thuật”, “ bậc nhất Việt Nam” với khán giả đó là chỉ sự PR, quảng bá của những nhà làm phim, chính nhận xét của người xem mới là sự khách quan hơn cả và chân thật hơn cả.

Trẻ con công bằng lắm

Trẻ con là những khán giả công bằng, vô tư nhất. Trẻ con công bằng lắm.

Chúng sẽ không chê phim quá đẹp, không chê kịch bản thiếu logic vì có những nhân vật xuất hiện rồi mất tích không biết để lại dấu vết, không biết những nhân vật có trong phim để giải quyết vấn đề gì, không biết tại sao màu sắc trong phim được chỉnh quá tay như một MV ca nhạc...

Chúng rạng rỡ và thích thú vì lần đầu tiên được xem một bộ phim về đề tài trẻ em sinh động, lý thú và những người làm bố, làm mẹ mãn nguyện khi con vui, và thẫn thờ khi thấy một phần ký ức tuổi thơ bao lâu nay đã bị lãng quên vì vòng quay cơm áo gạo tiền. 

Vậy là quá đủ cho Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

Tôi luôn trả lời trên báo chí rằng đừng đặt lên vai một bộ phim quá nhiều sứ mệnh, quá nhiều đòi hỏi.

Hãy ghi nhận những điều mà các nhà làm phim trẻ đang tận tâm, tận lực cống hiến cho khán giả và điện ảnh nước nhà.

Đạo diễn ĐẶNG THÁI HUYỀN

 

TIỂU QUYÊN - ĐẶNG THÁI HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên