08/12/2015 09:12 GMT+7

Hỏa ngục ngay chỗ chúng ta!

DANH ĐỨC
DANH ĐỨC

TT - Nếu ký ức về “COP21” chỉ là tên gọi của Hội nghị về biến đổi khí hậu tổ chức tại Paris tháng 12-2015 nhằm cam kết giảm khí thải toàn cầu 2%..., e rằng sẽ đủ để khoanh “a, b, c, d” như trong bài thi tú tài.

Vì vậy, tinh thần “làm sao cho bớt thải khí hơn” của COP21 cần được biết, hiểu và ghi nhớ một cách sâu sắc cho mọi người, từ người làm chính sách mọi lĩnh vực đến người dân.

Cái nóng hầm hập giữa tháng 12 năm nay ở Sài Gòn này quả là lạ lùng so với các năm trước. Cách giải thích của các quan chức khí tượng rằng do năm nay hiện tượng El Nino nghiêm trọng nhất là chính xác, song chắc chưa gắn bó gì với thông điệp “giảm nhiệt độ Trái đất” mà COP21 hướng đến.

Cũng giống như cách đây ba tháng nói về lớp “sương mù lung linh” buổi sáng và cả ngày che phủ cả thành phố này.

Nếu cứ đổ tại ông Thiên không chịu mưa hay tại láng giềng cứ để cháy rừng mà không nói đến trách nhiệm của Nhà nước, của mỗi người, e rằng tất cả cứ sẽ phải chấp nhận một thứ “định mệnh đã an bài”, dù rằng nó do chính ta tạo nghiệt!

Cái nóng lên ngày càng hầm hập đó đúng là do thiên hạ, nhưng cũng đừng nói là thiên hạ chung chung, mà phải thật cụ thể là từ chính chúng ta!

Bắt đầu là các nhà quy hoạch và giới chức trách duyệt xét giấy phép xây dựng, đặc biệt là các khu đô thị mới, các khu công nghiệp...: có đắn đo đủ trước khi duyệt ký chưa?

Hơn 20 năm trước, khi “thai nghén” những khu công nghiệp liên doanh ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, chưa lưu ý đúng mức vấn đề khí thải và chất thải còn có thể đổ thừa “chưa biết”.

Song các dự án mới sau này, liệu đã thể hiện cái “biết” đủ để nay đừng phải hì hục “chống” như có thể đọc trên Tuổi Trẻ thứ hai 7-12-2015 (“Giám sát 16 điểm nóng môi trường qua camera”)?

Có phải do nhận thức chung về môi trường, khí hậu chưa gắn với cả người ký duyệt lẫn nơi người xin xây dựng khai thác hay sử dụng?

Nếu như có ý thức hơn thì sẽ không tán thành các kế hoạch xây các tòa tháp mấy mươi tầng ngay trung tâm các thành phố, để rồi xe cộ tràn ngập đường sá cùng khói và hơi nóng từ động cơ!

Khi người ta cho phép các khu biệt thự như ở quận 1, quận 3 biến thành phố ăn uống, phố cà phê, người ta lờ đi chuyện mỗi giờ sẽ kéo mấy ngàn xe cộ đến các con đường đó. Tại sao trong khi bốn bề xe kẹt, song chạy đến đường Phùng Khắc Khoan ở quận 1 sẽ vẫn ung dung?

Cũng thế, người ta đã quên tăng phí cầu đường, phí môi trường các loại xe “ba, bốn chấm”: mãi cách đây hai tháng mới thấy có quyết định tăng phí các loại “xe tăng” trá hình này!

Ngày nay hầu như quyết định gì về đô thị, giao thông, nông nghiệp, lâm nghiệp... cũng liên quan đến việc làm tăng nhiệt độ cả. Liệu bầu trời mù mấy tháng trước có đủ để cảnh cáo nếu không khéo sẽ là một “phó bản” của Bắc Kinh mù đen?

Liệu những cảnh kẹt xe ngày khắp thành phố này đã đủ để cảnh tỉnh rằng nay thành phố này đã là một Bangkok mà hai, ba mươi năm trước báo chí không ngớt dịch các tin tức cảnh báo sự bùng nổ đô thị giữa các tòa tháp?

Cái nóng hầm hập như “hỏa ngục” ngày nay đang ở ngay chỗ chúng ta!

DANH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên