17/02/2008 04:02 GMT+7

Hip hop mang phong cách Quan thoại

HOÀI CHI tổng hợp
HOÀI CHI tổng hợp

TT - Kirby Li, Crazy Chef và Little Tiger (ảnh, từ trái sang) sẽ là nhóm rap đầu tiên của Trung Quốc tham gia trình diễn phục vụ Hoa kiều tại lễ hội China Now, một lễ hội văn hóa của người Hoa được tổ chức ở Anh, cũng như tại Royal Opera House ở London (vào 21, 22-2).

Gsej0PwQ.jpgPhóng to
TT - Kirby Li, Crazy Chef và Little Tiger (ảnh, từ trái sang) sẽ là nhóm rap đầu tiên của Trung Quốc tham gia trình diễn phục vụ Hoa kiều tại lễ hội China Now, một lễ hội văn hóa của người Hoa được tổ chức ở Anh, cũng như tại Royal Opera House ở London (vào 21, 22-2).

Nhóm rap của họ, Dragon Tongue Squad, được xem như nhóm tiên phong trong trào lưu âm nhạc còn bị cảm giác rụt rè ở Trung Quốc. Họ cũng là nhóm nghệ sĩ rap đầu tiên thừa nhận hip hop của Trung Quốc rất khác xa với những gì thuộc về người anh em xù xì của Mỹ quốc - đây là hip hop với những nét đặc trưng riêng của người Trung Quốc.

Zhang Nan, tên gọi của Crazy Chef và Li Junju, tên gọi của Kirby Li, là những thành viên sáng lập nhóm khi họ gặp nhau cách đây bốn năm trong một cuộc thi MC được tổ chức ở Bắc Kinh. Li đã nói về nhóm như sau: "Tham vọng của chúng tôi là một phong cách hip hop mang đậm chất Quan thoại. Ngoài ra chúng tôi còn muốn tạo một ảnh hưởng nhất định lên nền âm nhạc của Trung Quốc, vì hiện nay dòng nhạc chính chỉ là một ít những ca khúc về tình yêu vô vị. Chúng tôi cần một cái gì đó mới lạ hơn".

Để biến hoài bão thành hiện thực, nhóm không chỉ phải đương đầu với những khúc ca ngọt ngào thường được ưa chuộng ở Trung Quốc, mà còn là sự mê mẩn của giới trẻ Trung Quốc với dòng nhạc phương Tây. "Nếu bạn đi vào một sàn nhảy, bạn sẽ thấy bọn trẻ hầu như chọn phong cách hip hop của phương Tây. Họ cho rằng đấy là thời trang vì nó đến từ phương Tây - Li nói - Do vậy, cách dễ nhất để Dragon Tongue Squad trở nên nổi tiếng là tạo dựng một thương hiệu ở bên ngoài (phương Tây) rồi quay trở lại Trung Quốc".

Tuy vậy, cả Crazy Chef và Li đều hết sức tự hào về phong cách Trung Quốc của mình. Họ đã đem cả những nhạc cụ truyền thống của Trung Quốc lẫn những làn điệu cổ vào âm nhạc. Nhóm cũng cố giữ sao cho những ca từ lẫn chủ đề gần gụi với đời sống thường nhật của giới trẻ Trung Quốc. Crazy Chef giải thích: "Cảm hứng của tôi là những gì xảy đến trong đời thường, những tranh đấu mưu sinh mà chúng ta phải đối mặt mỗi ngày. Thế giới đã thay đổi và giờ đây mọi người đều muốn làm ra tiền. Thế nên nếu tôi rap về nỗi buồn, sẽ không có khán giả nào cả”.

Cũng vì lý do này mà những gì thường gặp ở hip hop Mỹ sẽ không tìm được sự cộng hưởng đối với khán giả Trung Quốc. "Cuộc sống của người Trung Quốc không có mấy bóng dáng của ma túy, súng đạn hay bạo lực, nhưng rõ ràng là có nhiều chuyện để nói về sự khó khăn trong tìm việc làm và cảm giác ê chề khi bị sếp chửi rủa, hoặc khi bạn bị người yêu cho cài số de".

Song điều quan trọng nhất mà cả nhóm đều biết là luật kiểm duyệt của Chính phủ Trung Quốc rất nghiêm ngặt, càng tránh xa những gì liên quan đến băng đảng và chính trị càng tốt.

Xem phần trình diễn của nhóm tại: http://youtube.com/watch?v=a-ukzY2-RGo.

HOÀI CHI tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên