15/12/2014 10:32 GMT+7

Bắt cóc con tin: Mỹ sơ tán tòa lãnh sự ở Sydney

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO -  Mỹ đã ra lệnh sơ tán lãnh sự quán nước này ở Sydney, nằm gần nơi xảy ra vụ bắt cóc con tin ngay khi tay súng tình nghi là người có cảm tình với Nhà nước Hồi giáo (IS).

Hiện trường vụ bắt cóc con tin nghẹt thở ở Sydney

Lãnh sự quán Mỹ cũng ban bố cảnh báo khẩn cấp với các công dân Mỹ ở Sydney, hối thúc họ “hết sức cảnh giác và thực hiện các bước đi cần thiết để bảo đảm an toàn an ninh cá nhân”.

Reuters dẫn lời một người phát ngôn lãnh sự quán nói những nhân vật cần thiết cho các công việc trọng yếu vẫn ở lại tòa lãnh sự, nhưng tất cả những người khác được lệnh trở về nhà.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được báo cáo về vụ bắt cóc con tin tại Martin Place. Người báo cáo là cố vấn cấp cao về chống khủng bố của ông, Lisa Monaco, theo lời các quan chức Nhà Trắng.

Các tin tức xuất hiện ngay sau khi gia đình Obama tham gia bữa tiệc Giáng sinh thường niên tại Washington. Nhà Trắng hiện chưa ra thông báo nào vào về vụ việc.

Trong khi đó, Thủ tướng New Zealand John Key đã liên lạc với Thủ tướng Úc Tony Abbott bày tỏ sự ủng hộ của ông.

“Tôi đã liên lạc với ngài Abbott để nói chúng tôi ở bên cạnh ngài và người dân Úc trong ngày hôm nay”, ông Key viết trên tài khoản Twitter của mình.

Cũng trên Twitter, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gọi hành vi bắt cóc là “vô nhân đạo”. “Sự kiện tại Sydney thật đáng lo ngại. Những hành vi như thế là vô nhân đạo và rất khó chấp nhận. Tôi cầu nguyện vì an toàn của tất cả mọi người”, ông Modi viết.

Thủ tướng Canada Stephen Harper cũng nói: “Chúng tôi suy nghĩ và cầu nguyện cho những bạn bè Úc của mình”.

Trước đó, ông Abbott nói ông chia sẻ với các con tin và gia đình. “Phải lường trước rằng ngay cả trong một xã hội hòa hợp như chúng ta, vẫn có những kẻ muốn làm hại người khác”, ông Abbott nói. “Đây là một sự kiện rất đáng lo ngại và tôi hiểu mối bận tâm cũng như lo lắng của người dân Úc”.

Những người ở khu vực này đã được sơ tán, trong khi các con đường quanh đó bị phong tỏa. Hiện lực lượng an ninh đang nỗ lực giải cứu con tin.

Cảnh sát vũ trang hạng nặng đang bao vây quán cà phê - Ảnh: AFP
Video ghi nhận tại hiện trường vụ bắt cóc con tin - Nguồn: The Guadian News/YouTube
Các con đường bị phong tỏa và mọi người được di tản khỏi khu vực - Ảnh: AFP
Người dân sau khi được sơ tán đã tụ tập tại công viênHyde gần đó - Ảnh: EPA
Cảnh sát giúp sơ tán người dân các tòa nhà gần đó - Ảnh: AFP
Những người có mặt tại nhà hát Sydney Opera House cũng được sơ tán sau khi một gói đồ khả nghi được phát hiện tại đây- Ảnh: Getty Images 
Sơ đồ nơi xảy ra vụ bắt cóc con tin - Ảnh:smh.com.au
CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: bắt cóc con tin Sydney