21/10/2009 08:28 GMT+7

Hiệu trưởng mất chức vì bán bằng

HIẾU TRUNG (Theo Washington Post, China Daily, AP)
HIẾU TRUNG (Theo Washington Post, China Daily, AP)

TT - Bộ Đại học Pháp vừa đình chỉ chức vụ ba lãnh đạo Trường ĐH Toulon do có dính líu đến đường dây mua bán bằng cho sinh viên Trung Quốc.

Hiệu trưởng mất chức vì bán bằng

TT - Bộ Đại học Pháp vừa đình chỉ chức vụ ba lãnh đạo Trường ĐH Toulon do có dính líu đến đường dây mua bán bằng cho sinh viên Trung Quốc.

ImageView.aspx?ThumbnailID=369774
Hiệu trưởng Laroussi Oueslati - Ảnh: Universite-toulon.stoplarumeur.fr
Hiện có hơn 260.000 sinh viên nước ngoài theo học tại các trường ĐH ở Pháp, trong đó có 16% là sinh viên châu Á, tăng 8% so với năm ngoái, chủ yếu do số sinh viên Trung Quốc gia tăng. Số sinh viên Trung Quốc tại Pháp đứng hàng thứ ba chỉ sau Morocco và Algeria. Hiện có 644 sinh viên Trung Quốc theo học tại ĐH Toulon.
Ngày 19-10, Bộ trưởng Đại học Pháp Valerie Pecresse đã ra lệnh đình chỉ chức vụ hiệu trưởng Laroussi Oueslati và hai hiệu phó Pierre Sanz de Alba và Yves Lucas vì tội cản trở cuộc điều tra của bộ đối với vụ xìcăngđan các sinh viên Trung Quốc bỏ tiền mua bằng ở ĐH Toulon. Bà Pecresse mô tả ba người đã “hăm dọa các giáo sư”, “dọa sẽ trả thù các nhân chứng” và “che giấu tài liệu” có liên quan đến vụ án.

Theo các nhà điều tra Bộ Đại học Pháp, từ năm 2008 một số tay “cò” người Trung Quốc đã tiếp xúc với nhiều quan chức ĐH Toulon, đề nghị hối lộ những khoản tiền lớn để các sinh viên Trung Quốc được nhận vào học và đảm bảo lấy được bằng tốt nghiệp. Tuy nhiên, các quan chức này đều từ chối.

Đến mùa hè 2008, một sinh viên Trung Quốc đến gặp giáo sư Nathalie Hector, người phụ trách chương trình cấp bằng thạc sĩ của trường, để đưa ra đề nghị tương tự. Sinh viên này ra giá 3.000 USD cho mỗi sinh viên Trung Quốc được nhận vào ĐH Toulon, và tới 7.500 USD cho mỗi tấm bằng. Bà Hector đã từ chối lời đề nghị trên nhưng sau đó liên tiếp nhận được thư điện tử của tay “cò” này, trong đó hắn cho biết hiệu trưởng Oueslati lại chấp nhận thỏa thuận trên.

Bà Hector lập tức đến gặp hiệu trưởng Oueslati và ông ta yêu cầu bà ngừng liên lạc với tay “cò” người Trung Quốc. Tuy nhiên, sau đó ông hiệu trưởng không báo cáo vụ việc lên Bộ Đại học, và hai hiệu phó De Alba và Lucas liên tục ép bà Hector phải nhận các sinh viên Trung Quốc không nói thạo tiếng Pháp. Ông Oueslati và hai hiệu phó lại can thiệp sâu vào quá trình xét tuyển. Bức xúc, bà Hector đã báo cáo vụ việc lên Bộ Đại học. Ngày 9-4, các nhân viên điều tra đã đến khám xét Trường ĐH Toulon và tịch thu toàn bộ tài liệu về các sinh viên Trung Quốc trong bốn năm qua.

Trước đó, vào tháng 4-2009, báo Le Monde đã đăng bài tố cáo vụ xìcăngđan này. Theo báo này, vụ mua bằng của sinh viên Trung Quốc ở ĐH Toulon đã diễn ra từ năm 2004. Năm ngoái, một nhóm sinh viên Trung Quốc phát hiện trò mua bằng của các đồng hương nên tức giận thông báo vụ việc cho Đại sứ quán Trung Quốc.

Đến tháng 10-2008, cảnh sát Pháp nghe phong thanh về vụ bê bối khi điều tra vụ một nữ sinh Trung Quốc bị đánh đập do không kịp trả nợ. Le Monde dẫn lời một quan chức ĐH Toulon tiết lộ một sinh viên Trung Quốc đã đề nghị trả cho quan chức này 100.000 euro (gần 150.000 USD) để đổi lấy bằng cử nhân và thạc sĩ cho khoảng 60 sinh viên Trung Quốc.

Khi bị đình chỉ, ông Oueslati phủ nhận mọi cáo trạng và gọi quyết định của bộ là “bất công”. Trong khi đó, ngoài Bộ Đại học Pháp, các công tố viên thành phố Toulon cũng đã mở cuộc điều tra hình sự để làm sáng tỏ vụ việc. Các nhân viên điều tra nghi ngờ hiện tượng mua bằng có thể xảy ra ở nhiều trường ĐH khác tại Pháp.

 “Những vụ việc kiểu như thế này xảy ra ở bất cứ đâu trên đất Pháp” - ông Jacques Dallest, công tố viên trưởng thành phố Marseille, nhận định. Hồi tháng 8, Trung tâm quốc tế nghiên cứu sư phạm Pháp cảnh báo các trường ĐH Pháp về nguy cơ gian lận tại các kỳ thi ngôn ngữ để lấy bằng sang Pháp du học ở năm thành phố tại Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Vũ Hán, Thành Đô và Quảng Châu.

HIẾU TRUNG (Theo Washington Post, China Daily, AP)

HIẾU TRUNG (Theo Washington Post, China Daily, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên