10/05/2013 11:37 GMT+7

Hiểm họa hầm khai thác vàng lậu ở núi Kẽm

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TT - Vụ sập hầm vàng mới đây tại khu vực núi Kẽm (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) khiến ba phu vàng chết tức tưởi (Tuổi Trẻ 6-5) vẫn không thể ngăn nổi đoàn người đổ xô về đây khai thác vàng trái phép, bất chấp cái chết treo lơ lửng trên đầu.

Sáng 9-5, chính quyền xã Tam Lãnh đã tổ chức truy quét vàng tặc, phát hiện hơn 50 người đang đào đãi vàng. Ngay khi đoàn kiểm tra xuất hiện, các đối tượng trên đã bỏ chạy tán loạn. Theo ông Nguyễn Văn Thanh, trưởng Công an xã Tam Lãnh, hiện khu vực núi Kẽm có gần 100 hầm vàng lớn nhỏ, nhiều hầm khoét sâu vào lòng núi 200-400m. Hầu hết hầm vàng này có phương tiện chống đỡ rất sơ sài, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. “Với độ sâu như vậy, phu vàng khó có thể tránh khỏi chết ngạt” - ông Thanh nói.

Ông Bùi Quang Minh, chủ tịch xã Tam Lãnh, cũng cho biết từ đầu năm 2013 đến nay, xã, huyện đã tổ chức truy quét vào khu vực đồi núi Kẽm hàng chục lần: “Mỗi lần như vậy chúng tôi đã đập phá máy móc, thu giữ phương tiện đào, đãi vàng. Thế nhưng ít bữa sau, mọi chuyện vẫn đâu lại vào đấy”.

“Thậm chí địa phương đã bịt các miệng hầm bằng bêtông nhưng vàng tặc vẫn đục ra để khai thác vàng trái phép. Vì vậy, giải pháp lâu dài là phải đánh sập toàn bộ hầm vàng, để không cho các đối tượng khai thác nữa” - ông Huỳnh Tấn Đức, chủ tịch huyện Phú Ninh, nhận định.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên