Hayao Miyazaki được xem là "cây đa cây đề" của làng hoạt hình thế giới, vì khả năng độc đáo của ông trong việc tạo ra những bộ phim kết hợp giữa cách kể chuyện và lối diễn hoạt hấp dẫn.
Những bộ phim của ông, chẳng hạn như Princess Mononoke, Spirited Away và My Neighbor Totoro được một lượng người hâm mộ trung thành trên toàn thế giới yêu thích, ca ngợi vì vẻ đẹp nghệ thuật và nội dung chủ đề sâu sắc. Studio Ghibli, dưới sự chỉ đạo của Miyazaki, đã sản xuất nhiều bộ phim hoạt hình kinh điển được khán giả ở mọi lứa tuổi trên khắp thế giới yêu thích.
Hayao Miyazaki kêu gọi trẻ em nên hạn chế xem phim hoạt hình
Trong một cuộc phỏng vấn năm 1999 với nhà báo Brian Camp, Miyazaki đã bày tỏ mối quan ngại của mình về tác động của anime đối với trẻ em. Khi thảo luận về sự cạnh tranh giữa bộ phim Princess Mononoke và Pokémon the First Movie tại phòng vé Mỹ, Miyazaki đã có một số lời lẽ gay gắt về việc trẻ em xem anime.
Ông tuyên bố rằng: "Anime đã 'nuốt chửng' trẻ em vào bữa sáng, và cướp đi quá nhiều thời gian cùng với sự tự do của chúng. Tôi nhận ra rằng mình cũng nằm trong mâu thuẫn đó, nhưng tôi nghĩ rằng một bộ phim hoạt hình tuyệt vời mỗi năm là quá đủ đối với một đứa trẻ".
Phê bình của Miyazaki về anime xuất phát từ mối quan tâm thực sự của ông đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em. Ông nhấn mạnh bản chất thụ động của việc ngồi xem tivi đã làm những đứa trẻ mất đi bản chất năng động và giàu trí tưởng tượng vốn có.
Thái độ này của Miyazaki bắt nguồn từ niềm tin của ông, rằng một cuộc sống không có trò chơi và những trải nghiệm có thể kìm hãm sự sáng tạo và thậm chí cản trở sự phát triển thể chất. Thông qua việc cho rằng trẻ em xem anime là "lười biếng", Miyazaki nhấn mạnh những hậu quả tiêu cực tiềm ẩn của việc dành quá nhiều thời gian khi ngồi trước màn hình, một mối quan tâm rất có cơ sở trong thời đại kỹ thuật số này.
Tuy nhiên, có một sự mỉa mai trên Internet trong lời chỉ trích của Miyazaki, vì nhiều bộ phim của chính ông, chẳng hạn như My Neighbor Totoro và Ponyo, là những bộ phim dành cho thiếu nhi rất được yêu thích.
Với nhiều bộ phim, Studio Ghibli của Miyazaki hướng đến đối tượng khán giả trẻ tuổi thông qua các nhân vật và chủ đề của chúng, điều này đặt ra câu hỏi tại sao ông lại đưa ra tuyên bố công khai như vậy.
Câu trả lời là Miyazaki quan tâm đến sức khỏe và sự khỏe mạnh của trẻ em hơn là sự thành công của các bộ phim hoạt hình của mình, cho thấy cách ông thực sự tạo ra những câu chuyện của mình từ sự sáng tạo và đam mê thay vì ham muốn tiền bạc.
Phim hoạt hình của Miyazaki đề cập đến chủ đề người lớn
Những bộ phim hoạt hình này, mặc dù nhẹ nhàng và hướng đến đối tượng khán giả trẻ tuổi, nhưng nó vẫn mang sức nặng đáng kể về mặt chủ đề mà chúng truyền tải. Ví dụ, My Neighbor Totoro đi sâu vào chủ đề về chủ nghĩa môi trường, sức mạnh của trí tưởng tượng và cách đối phó với bệnh tật trong gia đình.
Tương tự như vậy, Ponyo đề cập đến chủ đề về sự cân bằng sinh thái, sự ngây thơ và trong sáng của tình yêu tuổi thơ. Mặc dù có những yếu tố kỳ quặc, những bộ phim hoạt hình thiếu nhi này vẫn thấm đẫm nhiều tầng ý nghĩa có thể đồng cảm với cả trẻ em và người lớn.
Phê bình của Miyazaki về việc trẻ em tiêu thụ anime cho thấy mối quan tâm rộng hơn của ông về tác động của phương tiện truyền thông lên tâm trí trẻ em. Mặc dù các bộ phim của ông thường nhắm vào trẻ em, được chế tác với nhận thức về tiềm năng định hình suy nghĩ và hành vi của chúng.
Cách tiếp cận kép này với sự cân bằng giữa tính giải trí và giáo dục chứng minh rằng anime có tiềm năng "không chỉ là một bộ phim giải trí". Bằng cách đưa các chủ đề trưởng thành vào những câu chuyện hấp dẫn, Miyazaki thách thức người xem, cả trẻ và già, phải suy nghĩ một cách thấu đáo sau khi xem phim của ông.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận